Bị run tay do tác dụng phụ của thuốc rối loạn tâm thần phải làm sao?

Bạn nên trao đổi lại với bác sĩ nếu thấy gặp tình trạng run tay sau khi dùng thuốc

Bị run tay mỗi khi cầm đồ vật là bệnh gì?

Người trung niên hay bị run tay, nguyên nhân do đâu?

Run tay sau sinh: Đang cho con bú dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Có biện pháp nào hỗ trợ tăng hiệu quả giảm run cho người bệnh Parkinson?

Thuốc chống trầm cảm có thể gây tác dụng phụ run tay

Một số loại thuốc chống trầm cảm, ví dụ như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), thuốc ức chế tái hấp thu serotonin–norepinephrine (SNRI) và thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể gây ra tác dụng phụ là tình trạng run tay chân.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 20% số người điều trị bằng SSRI hoặc thuốc chống trầm cảm ba vòng sẽ gặp phải tình trạng run khó kiểm soát. Tác dụng phụ này có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau khi bắt đầu dùng thuốc.

Ngoài ra, run tay chân cũng có thể là một triệu chứng xảy ra khi bạn cai thuốc chống trầm cảm. Do đó, người dùng không nên tự ý thay đổi liều thuốc, tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa trao đổi trước với bác sĩ. 

Thuốc rối loạn tâm thần khác cũng có thể gây run tay

 

Ngoài thuốc chống trầm cảm, một số loại thuốc rối loạn tâm thần khác (như lithium, Depakote) cũng có thể gây run. Đây là các loại thuốc giúp ổn định tâm trạng, thường được dùng trong việc điều trị rối loạn lưỡng cực.

Các loại thuốc chống loạn thần cũng có thể gây ra triệu chứng run tương tự như ở người bệnh Parkinson. Ngoài ra, các loại thuốc rối loạn tâm thần này cũng có thể gây rối loạn trương lực cơ (tình trạng co cơ không tự chủ), chứng loạn vận động chậm và cảm giác bồn chồn với biểu hiện giống tình trạng run tay chân.

Làm gì khi bị run tay do tác dụng phụ của thuốc rối loạn tâm thần?

Một khi đã xác định được chính xác tình trạng run tay là do tác dụng phụ của thuốc, thông thường các bác sĩ sẽ cho bạn ngừng dùng loại thuốc đó và chuyển sang một loại thuốc khác. Tình trạng run tay sẽ tự thuyên giảm theo thời gian sau khi ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng run tay do thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc gây ra vẫn sẽ tiếp tục xảy ra.

Trong trường hợp loại thuốc đang dùng có tác dụng tốt và bạn không muốn thay đổi thuốc khác, các bác sĩ có thể sẽ kê thêm cho bạn một số thuốc khác để kiểm soát tình trạng run tay. Các thuốc này có thể bao gồm: Thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật… Trường hợp chứng run có xu hướng kéo dài, bạn nên tham khảo bổ sung sản phẩm chứa thiên ma, câu đằng giúp cải thiện chứng run tay hiệu quả, an toàn.

Vi Bùi (Lược dịch theo Verywellmind)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh