Lời khuyên cho người có thói quen trì hoãn giấc ngủ

Làm gì để cải thiện tình trạng trằn trọc, lên giường mà không chịu ngủ?

Cách khắc phục tình trạng đau đầu do thiếu ngủ

Thực phẩm giúp cải thiện mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 ở phụ nữ

Hậu quả khó lường do mất ngủ

Theo Amanda Slinger – chuyên gia về giấc ngủ, nhà sáng lập chương trình giáo dục trực tuyến SleepSpot tại Australia, con người là loài vật duy nhất trên Trái Đất chủ động cắt giảm thời gian dành cho giấc ngủ. Chúng ta được ra quyết định lúc nào mới nằm lên giường, tắt đèn và nhắm mắt đi ngủ.

Dù được khuyến cáo ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, nhiều người lại bù đắp cho ban ngày bận rộn của mình bằng cách dành thời gian rảnh rỗi để giải trí vào đêm khuya thay vì đi ngủ. Dù đã buồn ngủ díp mắt, họ vẫn cố thức để xem phim, lướt mạng xã hội, mua sắm... Hậu quả là thời gian ngủ cần thiết bị rút ngắn, dẫn tới thiếu ngủ kéo dài. Nhiều người nhận thức rằng việc trì hoãn giờ đi ngủ có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực nhưng vẫn không chịu ngủ.

Giấc ngủ là cơ hội để tâm trí lẫn thân thể nghỉ ngơi, phục hồi để hoạt động tốt hơn vào ngày hôm sau. Thói quen trì hoãn giấc ngủ có thể làm suy giảm sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Chuyên gia Slinger gợi ý, nếu bạn muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy thử đi ngủ sớm 30 phút so với bình thường trong vòng 2 tuần, đồng thời không mang theo điện thoại lên giường. Sau thời gian đó, hãy đánh giá xem sức khỏe, tâm trạng của bạn thay đổi ra sao.

Đồng thời, để có thể đi ngủ sớm, bỏ thói quen trì hoãn giấc ngủ, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

Đánh răng sau bữa tối

Sau khi ăn tối, bạn hãy đánh răng và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân ngay lập tức. Khi đã làm sạch răng, bạn sẽ bớt thèm muốn ăn vặt, ăn khuya hay uống một ly rượu trước khi lên giường.

Giảm độ sáng của đèn

Chủ động giảm độ sáng đèn trong phòng trước giờ ngủ 30 phút

Chủ động giảm độ sáng đèn trong phòng trước giờ ngủ 30 phút

Khoảng 30 phút trước giờ đi ngủ đã định sẵn, bạn hãy nhắc bản thân giảm độ sáng của đèn trong phòng. Ánh sáng quá chói có thể cản trở quá trình tiết ra hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ. Và khi cơ thể có dấu hiệu muốn đi ngủ, hãy ngay lập tức nằm vào chăn ấm.

Không mang điện thoại vào phòng ngủ

Bạn nên hạn chế mang theo điện thoại vào phòng ngủ, hoặc ít nhất là để ở vị trí mà không thể tiện tay với lấy khi đã nằm trên giường. Bạn có thể cài nhạc chuông cho các số điện thoại khẩn cấp để tránh bỏ lỡ cuộc gọi quan trọng.

Sắp xếp giường ngủ thoải mái

Trước khi ngủ, hãy dành chút thời gian để chọn lựa chăn ga, gối phù hợp với thời tiết. Bạn cũng nên mang máy tính hay tài liệu công việc ra khỏi giường và phòng ngủ. Phòng ngủ bừa bộn có thể khiến bạn khó ngủ, trằn trọc hơn.

Chuyên gia Slinger nhấn mạnh, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, mỗi người nên có trách nhiệm với giấc ngủ của mình, chủ động tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào khung thời gian cố định. 

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp