Lý do nên duy trì “khung giờ cố định” cho giấc ngủ

Giấc ngủ là một nhu cầu cấp thiết cho sự tồn tại của cơ thể con người.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ với tiếng ồn hồng

Bí quyết cải thiện chất lượng giấc ngủ từ chuyên gia

Giấc ngủ: Chìa khóa giúp tập luyện hiệu quả

Phương pháp 4-7-8 giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có thể bạn đã từng được khuyên rằng nên đi ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi đêm để chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả phía trước. Tuy nhiên, việc có một khung giờ cố định cho giấc ngủ có thể còn quan trọng hơn cả số giờ bạn ngủ được mỗi đêm.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ngủ 6 tiếng/đêm theo một lịch trình đều đặn, có thể giúp tránh khỏi nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với ngủ 8 tiếng theo một lịch trình không đều đặn, bao gồm cả giấc ngủ bị cắt khúc và giấc ngủ trưa.

Theo Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Trường Y Harvard (Mỹ), việc duy trì một lịch trình ngủ và thức nhất quán cho phép bộ não của chúng ta biết khi nào chúng ta muốn ngủ và khi nào cần tỉnh táo. Nói cách khác, khi chúng ta duy trì thời gian ngủ của mình một cách nhất quán, nhịp điệu sinh học bên trong của chúng (hay còn gọi là đồng hồ sinh học) sẽ trở nên hiệu quả hơn và sau đó chúng ta có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngược lại, khi thời gian ngủ và thức dậy của bạn không nhất quán, cơ thể bạn sẽ khó xác định thời gian ngủ và thức dậy. Điều này có thể dẫn đến khó ngủ, mệt mỏi ban ngày và các vấn đề sức khỏe khác.

Làm thế nào để giữ một lịch trình ngủ nhất quán

Robbins cho biết những lợi ích của một lịch trình ngủ nhất quán là rất lớn. Tuy nhiên, để duy trì được thói quen này không phải là điều dễ dàng, bởi có nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tuổi tác, lịch trình làm việc và cách ngủ của một người, ảnh hưởng đến thời gian ngủ lý tưởng.

Vì vậy, để duy trì lịch trình ngủ nhất quán, Robbins gợi ý một số cách sau:

- Xem xét lịch trình hàng tuần của bạn và tìm thời gian sớm nhất mà bạn thường phải thức dậy.

- Trừ tám giờ khỏi thời gian đó để có thời gian đi ngủ mục tiêu.

- Hãy đảm bảo dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi trước khi đi ngủ.

- Đặt báo thức nhẹ nhàng mỗi ngày vào thời điểm cho phép bạn thư giãn khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.

Mặc dù việc tạm biệt những đêm thức khuya và ngủ nướng vào cuối tuần có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng nó có thể chính là chìa khóa để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn và và sức khỏe tổng thể.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp