Những lưu ý khi bổ sung calci cho người ăn chay

Bạn vẫn có thể bổ sung calci từ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Video: Cơ thể sẽ thế nào khi bạn ăn chay thuần?

Trẻ ăn chay cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Người ăn chay bổ sung vitamin D bằng cách nào?

30 thực phẩm giàu protein cho người ăn chay, người không ăn thịt

Calci là một khoáng chất quan trọng, tham gia vào việc phát triển hệ xương khớp, hệ miễn dịch, giúp các cơ bắp hoạt động hiệu quả và nhiều nhiệm vụ khác. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, thiếu calci có thể gây ra nhiều bệnh thể chất (xốp xương, loãng xương, tăng huyết áp) và tinh thần (như suy nhược thần kinh, mất ngủ, đau đầu). Những người có nguy cơ cao thiếu calci là trẻ em, phụ nữ mãn kinh, người cao tuổi và đặc biệt là những người ăn chay.

Một người trưởng thành cần bổ sung từ 1.000 - 1.200mg calci/ngày từ các loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa… Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung calci khi ăn chay từ các thực phẩm nguồn gốc thực vật. Trên thực tế, 25 thực phẩm dưới đây vừa giàu calci, vừa chứa vitamin C, K và kali, magne… quan trọng cho hệ xương khớp:

Ngoài việc bổ sung calci từ các thực phẩm trên, những người ăn chay cũng có thể chủ động tăng cường khả năng hấp thụ calci trong cơ thể. Bằng cách tiếp xúc với ánh mặt trời 15 - 30 phút hàng ngày, bạn sẽ bổ sung vitamin D cho cơ thể - dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường khả năng hấp thụ calci vào máu. Ngoài ra, những người ăn chay cũng không nên uống rượu bia, hút thuốc lá vì các thói quen này có thể cản trở quá trình hấp thụ calci.

Khi thực phẩm tự nhiên không cung cấp đủ liều lượng clci, nhiều người đã tìm tới thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng bổ sung calci là một loại "kén chọn": Không được dùng chung với sắt, các thực phẩm giàu chất xơ. Bên cạnh đó, cơ thể con người chỉ có thể hấp thụ một số lượng calci hạn chế tại một thời điểm, vì vậy bạn chỉ nên dùng liều 500mg hoặc ít hơn trong mỗi lần uống. Việc uống calci với liều lượng cao, quá lâu có thể dẫn đến sỏi thận, vôi hóa động mạch.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng