Bổ sung khoáng chất bổ xương này làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

Bổ sung canxi/calci có lợi cho xương khớp

10 thực phẩm nhiều calci hơn cả sữa

Nên làm gì khi có tinh thể calci oxalate trong nước tiểu?

10 loại rau chứa nhiều calci nên ăn để xương và răng chắc khỏe

4 dấu hiệu cảnh báo thiếu calci bạn không ngờ tới

Phụ nữ từ độ tuổi trung niên cần phải bổ sung đủ calci để phòng tránh nguy cơ loãng xương, gãy xương. Tuy nhiên, ở một số đối tượng cụ thể, bổ sung calci không đúng cách có thể gây ra hệ lụy cho sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra, đối với những phụ nữ có tiền sử đột quỵ hoặc gặp các vấn đề về lưu lượng máu đến não, bổ sung calci có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Theo đó, một nghiên cứu kéo dài 5 năm được công bố bởi Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ đã theo dõi 700 Phụ nữ trong độ tuổi từ 70 - 92 không có dấu hiệu sa sút trí tuệ. Người dẫn đầu nghiên cứu, TS. Silke Kern cho biết, ban đầu họ chỉ phát hiện ra rằng những phụ nữ đang sử dụng chất bổ sung calci có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi. Nhưng khi đi sâu hơn, họ phát hiện ra rằng chỉ những phụ nữ có tiền sử bệnh mạch máu não như chứng phình động mạch hay đột quỵ mới có nguy cơ này, thậm chí nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 7 lần.

Sau đó, TS. Kern đã xem xét ảnh hưởng của việc bổ sung calci đối với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những phụ nữ có dấu hiệu tổn thương mạch máu não (một số cơn đột quỵ nhẹ và các loại bệnh mạch máu não khác có thể không được chẩn đoán) và phát hiện ra:

- Phụ nữ bị tổn thương vùng chất trắng mà bổ sung calci có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với những phụ nữ bị tổn thương do dùng thực phẩm chức năng bổ xương.

- Phụ nữ không có tiền sử bệnh mạch máu não không bị tăng nguy cơ sa sút trí tuệ từ bổ sung calci.

TS. Kern cho biết thêm, nghiên cứu mới chỉ thiết lập mối liên hệ giữa các chất bổ sung, bệnh mạch máu não và nguy cơ mất trí nhớ. Nó không chứng minh rằng việc uống calci thực sự có thể gây ra chứng mất trí. Nhưng nếu bạn có tiền sử về các vấn đề về lưu lượng máu hoặc đột quỵ, bạn nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sỹ trước khi bổ sung calci. Nhà khoa học này cũng lưu ý rằng, việc hấp thu calci từ thực phẩm không liên quan đến bất kỳ sự gia tăng rủi ro nào.

Biết Tuốt H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất