Bổ sung quá nhiều calci có thể tăng nguy cơ ung thư?

Bổ sung quá nhiều calci và các chất dinh dưỡng bổ sung có thể làm tăng nguy cơ ung thư

10 thực phẩm nhiều calci hơn cả sữa

Nên làm gì khi có tinh thể calci oxalate trong nước tiểu?

Bổ sung calci đúng cách cho trẻ như thế nào?

Trẻ lười uống sữa có nên bổ sung calci?

Theo đó, một nghiên cứu được đăng trên Chuyên san Y học nội khoa quốc tế cho hay, tiêu thụ ít nhất 1.000 mg calci mỗi ngày từ các chất bổ sung có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn. Ngoài ra, những người không bị thiếu vitamin D cũng phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn khi họ tiêu thụ chất dinh dưỡng này từ các chất bổ sung.

Fang Fang Zhang, một nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts và là tác giả nghiên cứu của nghiên cứu cho biết: "Lợi ích tiềm năng và tác hại của việc sử dụng chất bổ sung vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng dinh dưỡng dư thừa và kết quả không tốt, bao gồm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Điều quan trọng là phải hiểu vai trò của chất dinh dưỡng đối với sức khỏe, đặc biệt là tác dụng phụ tiềm năng".

Mặt khác, nghiên cứu cũng cho thấy, việc tiêu thụ đủ lượng calci từ thực phẩm thì không có liên quan đến ung thư. Bổ sung đủ lượng vitamin A và K, magne và kẽm từ nguồn thực phẩm cũng có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Tiêu thụ một số chất dinh dưỡng thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngược lại, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ calci từ các chất bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bởi vậy, nếu muốn bổ sung calci hoặc dưỡng chất nào đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia.

Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư