Cách bổ sung folate hiệu quả cho bà bầu: Chỉ cần nấm men dinh dưỡng

Bổ sung vitamin B, protein, folate hoàn hảo từ nấm men dinh dưỡng

Bí quyết bổ sung folate căng đầy mỗi ngày

8 uy lực của protein đối với cơ thể sống

7 "sát thủ" đang phá hủy hệ miễn dịch của bạn

Trẻ thấp còi là do tiêu hóa kém?

Nấm men dinh dưỡng

Nấm men dinh dưỡng có vị mặn, được sản xuất từ men bánh mì (Saccharomyces cerevisiae), nuôi bằng rỉ đường rồi đem phân giải, tách chiết, cô đặc trước khi làm thành phẩm. Rỉ đường là chất lỏng đặc sánh còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô và kết tinh. Đây là sản phẩm phụ của công nghiệp chế biến đường (đường mía, đường củ cải). Chất lượng của rỉ đường phụ thuộc vào độ chín của mía hoặc củ cải nguyên liệu, lượng đường chiết được và phương pháp chiết đường.

Chiết xuất nấm men nói chung thường được sản xuất dưới dạng sệt hoặc dạng bột. Dạng bột chính là dạng sệt sau khi được sấy phun. Dạng bột thường có màu vàng nhạt và dạng sệt thường có màu nâu.

Nấm men dinh dưỡng thường có màu vàng, được chiết xuất thành dạng vảy, hạt hoặc bột

Nấm men dinh dưỡng có hương vị mặn giống pho mát và thường được sử dụng để thay cho pho mát trong các món ăn thuần chay, làm nước xốt...

Nấm men được coi là một “siêu thực phẩm” có thể bổ sung năng lượng hoàn hảo cho bất kỳ bữa ăn nào: Nó là một trong những nguồn protein hoàn chỉnh với các vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B; Chứa folate, thiamin, riboflavin, niacin, selenium và kẽm; Hàm lượng natri và chất béo thấp, không có gluten cũng không có đường hoặc chất bảo quản nào...

Theo HealthResearchFunding.org, một khẩu phần ăn chứa nấm men dinh dưỡng có thể cung cấp 9gr protein. Tuy nhiên, giống như bất cứ thực phẩm mới nào, bạn hãy bắt đầu với một lượng nhỏ và ăn từ từ để đánh giá hiệu quả, sự phù hợp của đồ ăn đó đối với cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong 1/4 cốc nấm men dinh dưỡng và tỷ lệ của nó so với hàm lượng khuyến cáo mỗi ngày (DV)

60 calorie

5 calorie từ chất béo

5gr carbohydrate (2% DV)

4gr chất xơ (16% DV)

9gr protein

0,5gr chất béo (1% DV)

25mg sodium (1% DV)

Thiamine (vitamin B1) (790% DV)

Riboflavin (vitamin B2) (570% DV)

Pyridoxine(vitamin B6) (300 % DV)

Niacin (vitamin B3) (230% DV)

Cobalamin (vitamin B12) (290% DV)

Folate (vitamin B9) (270% DV)

Kẽm (20% DV)

Vì cơ thể của con người không thể hấp thụ quá nhiều một chất dinh dưỡng nào đó trong cùng một thời điểm, nên bạn chỉ cần thêm 1 thìa cà phê nấm men dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn.

Lợi ích nấm men dinh dưỡng

1. Tăng cường chức năng miễn dịch

Nấm men dinh dưỡng cung cấp các hợp chất beta-1,3 glucan, trehalose, mannan, glutathione và các vi chất thiết yếu khác, chúng kết hợp với nhau và tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện mức cholesterol, ngăn ngừa thiếu sắt, hỗ trợ làm lành vết thương và giảm nguy cơ ung thư.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm tác động của nấm men trên các vận động viên marathon và các vận động viên sức bền, thấy rằng: Những người tiêu thụ men dinh dưỡng trước khi tập luyện có "sức khỏe tổng thể tốt hơn, ít nhầm lẫn, mệt mỏi, căng thẳng, giận dữ và tràn trề năng lượng" và cũng có vẻ hồi sức nhanh hơn.

2. Kháng khuẩn và kháng virus

Nấm men dinh dưỡng chưa được liên kết với các chủng nấm Candida albicans (liên quan đến các bệnh nhiễm trùng nấm men), vì vậy, nó là một trong những biện pháp tốt nhất để điều trị các triệu chứng nấm candida mạn tính (viêm âm đạo, tưa miệng...).

Nấm men dinh dưỡng được sử dụng như một loại gia vị nêm vào đồ ăn sau khi đã hoàn thành, rắc trên thực phẩm để tăng thêm hương vị và đẹp mắt

Nấm men dinh dưỡng cũng cho thấy nhiều tác động trong ngăn chặn và tiêu diệt E.coli, salmonella và tụ cầu (gây nhiễm khuẩn đường ruột, dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy...).

3. Cải thiện tiêu hóa

Nấm men dinh dưỡng được người Đức sử dụng như là một loại thuốc trị tiêu chảy và mất cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, nấm men dinh dưỡng còn mang lại nhiều lợi ích cho những người bị bất dung nạp lactose (dị ứng sữa bò).

4. Chứa nhiều protein và thiamine

Nấm men dinh dưỡng là một loại protein hoàn chỉnh có chứa ít nhất 18 acid amin mà cơ thể không thể tự sản xuất nên rất phù hợp với những người ăn chay thiếu protein trầm trọng.

Ngoài protein, nấm men dinh dưỡng còn chứa hàm lượng thiamine cao khi kết hợp với các vitamin nhóm B khác có thể giúp điều hòa các chức năng quan trọng của tim mạch, nội tiết và hệ thống tiêu hóa. Thiamine có mặt trong gần như mọi tế bào của cơ thể, hỗ trợ các mức năng lượng và sự trao đổi chất khỏe mạnh.

5. Thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh

Vitamin B5 và B7 có nhiều trong nấm men dinh dưỡng giúp mái tóc, làn da và móng khỏe mạnh, nhất là giảm các dấu hiệu lão hóa da (đỏ da và đốm). Niacin được tìm thấy trong nấm men dinh dưỡng có thể điều trị mụn trứng cá mạn tính và cải thiện làn da tổng thể.

6. Tốt cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Bởi vì men dinh dưỡng rất giàu folate, nó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Một thìa men dinh dưỡng chứa 1.059mcg folate mà trong khi đó, phụ nữ mang thai cần 400 - 600mcg folate hàng ngày. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn nửa thìa hoặc 2/3 thìa là có đủ folate để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho bé yêu.

Mua nấm men dinh dưỡng ở đâu?

Bạn có thể mua nấm men dinh dưỡng ở các quầy thuốc, thực phẩm chức năng và các thực phẩm dinh dưỡng trên toàn quốc. Hiện nay, các sản phẩm nấm men ngoại nhập đang được người tiêu dùng ưa chuộng như: Bragg, Red Star, KAL, Purely Bulk...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất