Các thực phẩm nên ăn, nên hạn chế khi bị tiền đái tháo đường

Người bị tiền đái tháo đường nên chủ động thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Đường huyết tăng cao: Nên uống sữa gì, ăn kiêng gì để giảm?

Mắc đái tháo đường 5 năm, đường huyết 9mmol/L có tốt không?

Đường huyết 9,3mmol/L có nguy hiểm không?

Đái tháo đường: Bị giảm thị lực, nhìn thấy vệt đen trước mắt phải làm sao?

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, ngay khi có dấu hiệu bị tiền đái tháo đường, nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, nguy cơ gặp phải các biến chứng trên tim mạch của bạn đã bắt đầu tăng lên.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anam Golandaz từ Bệnh viện Masina (Ấn Độ), người bị tiền đái tháo đường nên chú ý tới các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để kiểm soát tình trạng của mình tốt hơn. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn, nên hạn chế:

Hạn chế thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản

Nguyên tắc đầu tiên cho người bị tiền đái tháo đường là bạn cần cắt giảm các thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản (có thể được giải phóng nhanh vào máu) như đường.

Bạn cũng cần chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) của thực phẩm. Theo đó, thực phẩm càng có chỉ số GI cao sẽ càng khiến lượng đường huyết tăng cao nhanh hơn sau khi ăn. Do đó, người bị tiền đái tháo đường nên chọn các thực phẩm có chỉ số GI thấp hơn để tránh làm tăng đường huyết đột biến sau ăn.

Người bị tiền đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm như bánh mì trắng, các loại bánh kẹo ngọt...

Người bị tiền đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm như bánh mì trắng, các loại bánh kẹo ngọt...

Thông thường, các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tinh chế (như các loại bánh kẹo, bánh mì trắng, khoai tây, nước ngọt, nước trái cây…) chứa ít chất xơ và các dưỡng chất khác sẽ có chỉ số GI cao.

Hạn chế các loại đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường (như nước có gas, nước trái cây, nước tăng lực…) thường chỉ cung cấp calorie “rỗng”, khiến đường huyết tăng lên nhanh chóng.

Người bị tiền đái tháo đường nên lựa chọn các loại thức uống lành mạnh hơn như nước lọc, trà và cà phê (không thêm đường, sữa).

Nên ăn các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt…) thường vẫn giữ được hàm lượng chất xơ cao. Do đó, những thực phẩm này giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu, từ đó giúp người bị tiền đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nên ăn thực phẩm giàu protein

 

Protein có thể làm chậm tốc độ chuyển hóa đường vào máu, từ đó giữ lượng đường huyết ổn định hơn. Ăn các thực phẩm giàu protein cũng giúp bạn thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt và giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Các thực phẩm giàu protein tốt cho người bị tiền đái tháo đường có thể kể tới như: Trứng, thịt nạc, cá, các loại đậu, sản phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt và quả hạch.

Nên kết hợp các nhóm thực phẩm trong bữa ăn

Người bị tiền đái tháo đường nên kết hợp đa dạng các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn uống thường ngày.

Nhiều loại trái cây có thể chứa nhiều đường, dễ làm tăng đường huyết. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện điều này bằng cách ăn ít trái cây hơn, kết hợp ăn trái cây cùng các thực phẩm giàu protein (như sữa chua, các loại hạt…) để khiến đường huyết sau ăn không tăng lên quá nhanh.

Tương tự như vậy với món cơm. Bạn có thể chuyển sang ăn gạo gứt (vì thực phẩm này có chỉ số GI thấp hơn), hoặc giảm lượng cơm và ăn kết hợp với nhiều rau, thịt nạc hơn trong bữa ăn để làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn không cho đường huyết sau ăn tăng cao đột biến.

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng