Mách bạn cách giúp đảo ngược tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến đái tháo đường

Tiền đái tháo đường nhưng đã gặp biến chứng tê bì, kiến cắn tay chân

Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Thói quen ăn uống giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường

Đường huyết 6,5mmol/L có phải đã bị tiền đái tháo đường không?

Tiền đái tháo đường (tiền tiểu đường) có thể dẫn đến đái tháo đường nếu không được điều chỉnh và kiểm soát tốt. Dưới đây là một số cách có thể thực hiện để cải thiện tình trạng bệnh:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ tiền đái tháo đường chuyển hóa thành đái tháo đường. Thực hiện những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại tác dụng lớn. Cụ thể:

- Chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ như: Trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu giúp cơ thể điều chỉnh đường ruột, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol, chất béo trung tính, đồng thời tạo cảm giác no lâu giúp kiểm soát cân nặng. Chất xơ còn có nhiều trong gạo lứt, mỳ ống nguyên cám, các thực phẩm như: Đậu, đậu lăng, táo, lê, cà rốt non, hạnh nhân và các loại rau (bông cải xanh, rau bina...).

- Thực phẩm có lượng đường thấp: Những thực phẩm này giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân. Đây là chế độ ăn kiêng tập trung vào các loại thực phẩm không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Các loại thực phẩm trong nhóm này bao gồm: Rau xanh, trái cây, đậu lăng, cà rốt sống, chuối.

- Kiểm soát khẩu phần ăn mỗi bữa: Khẩu phần ăn phù hợp có thể giúp điều chỉnh thói quen ăn uống, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

- Đồ uống: Những loại đồ uống gồm soda, đồ uống có đường làm tăng nguy cơ kháng insulin. Một số lựa chọn tốt hơn để kiểm soát tiền đái tháo đường gồm: Soda ăn kiêng, nước trái cây, nước lọc...

Người tiền đái tháo đường nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày

Người tiền đái tháo đường nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày

2. Quản lý cân nặng

Thừa cân, béo phì là một yếu tố nguy cơ của tiền đái tháo đường. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Những người giảm từ 5-7% trọng lượng cơ thể có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiền đái tháo đường. Tập thể dục còn giúp cơ thể sử dụng hiệu quả insulin (một loại hormone kiểm soát lượng glucose trong máu). Ví dụ, bạn có thể đi bộ nhanh khoảng 30 phút/ngày và khoảng 5 lần/tuần sẽ mang lại nhiều lợi ích.

3. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá góp phần gây ra bệnh đái tháo đường. Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) ước tính, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn khoảng 30-40% so với những người không hút thuốc.

Khói thuốc gây viêm, cản trở insulin trong cơ thể hoạt động hiệu quả. Nó cũng làm tổn thương các tế bào, có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Những người đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường nên bỏ hút thuốc để cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan như tim mạch.

4. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Thói quen ngủ kém có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiền đái tháo đường.

Ngưng thở khi ngủ, ngủ không đủ giấc, không có lịch ngủ đều đặn và giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ phát triển tiền đái tháo đường thành đái tháo đường.

5. Kiểm soát cách bệnh lý khác

Điều trị các tình trạng, bệnh lý liên quan đến bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường giúp người bệnh kiểm soát các rủi ro sức khỏe. Cụ thể như: Cholesterol cao; Tăng huyết áp; Quản lý căng thẳng; Hội chứng buồng trứng đa nang...

Tóm lại, giảm cân, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, kiểm soát các tình trạng bệnh có thể giúp đảo ngược tiền đái tháo đường. Nhưng khi đã áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng bệnh không được cải thiện bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn và có phương pháp điều trị kịp thời.

 
Lê Tuyết (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp