Bổ sung whey protein có làm nổi mụn không?

Whey protein có liên quan gì với mụn không?

"Điểm mặt" 5 tác dụng phụ khi lạm dụng whey protein

Chỉ dẫn cách dùng whey protein hiệu quả nhất

9 lợi ích nổi trội khi bổ sung whey protein

6 câu hỏi thường gặp khi sử dụng whey protein

Whey protein là gì?

Whey protein và casein protein là hai loại protein có trong sữa bò, chiếm lần lượt 20% và 80% protein từ sữa. Cả whey và casein đều giàu các acid amin chuỗi nhánh (BCAA) hỗ trợ phát triển cơ bắp nên thường là thành phần chính của nhiều hỗn hợp protein dành cho người tập luyện. Cả hai loại này đều tạo thành bột protein, trong đó whey protein thường được dùng phổ biến hơn. Điều này là do casein là loại protein tiêu hóa chậm, trong khi whey được tiêu hóa nhanh chóng nên cung cấp năng lượng nhanh và hiệu quả hơn cho người tập thể dục.

Whey protein có gây mụn không?

Whey protein có liên quan đến việc sản xuất testosterone tăng đột biến, điều này có thể gây ra mụn. Testosterone là một trong những loại hormone được sản xuất bởi hệ thống nội tiết trong cơ thể, có nhiều chức năng. Nhưng quá nhiều hormone này sẽ làm tăng sản xuất bã nhờn, kéo theo tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá.

Ai dễ bị nổi mụn khi bổ sung whey protein?

Nhiều người cho rằng chỉ những người nhạy cảm với sữa mới bị lên mụn sau khi dùng whey protein. Thực tế, bất kỳ ai và ở độ tuổi nào, khi bổ sung whey protein đều có nguy cơ bị tăng đột biến lượng testosterone dẫn đến nổi mụn. Điều này có thể cũng tương tự nếu dùng casein protein.

Bạn nên ngừng sử dụng whey protein nếu nhận thấy bị nổi mụn thường xuyên. Việc hạn chế bổ sung sữa sẽ hỗ trợ giảm lượng testosterone tăng đột biến. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm từ sữa đều có liên quan đến mụn trứng cá. Mặc dù sữa bò có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn, nhưng không có nghiên cứu nào cho thấy các loại như sữa chua hoặc phô mai làm nổi mụn nhiều hơn.

Các lựa chọn thay thế whey protein

Nếu bị lên mụn thường xuyên sau khi dùng whey protein, bạn nên chuyển sang các lựa chọn thay thế như: Nước hầm xương, lòng trắng trứng (cung cấp leucine - một loại BCAA, chỉ đứng sau whey protein), đậu vàng, hướng dương, đậu nành, gạo lứt, hạt chia và hạt quinoa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng