Bộ trưởng Bộ Y tế đạt điểm mấy?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: internet)

Chuyện quá tải ở "tâm" dịch sởi

Ám ảnh bệnh viện quá tải

Giải pháp nào cho quá tải bệnh viện?

Bộ trưởng Y tế: Nhức đầu cũng vượt tuyến, quá tải là đúng!

Ba - là quá ít so với tình trạng quá tải trầm trọng và triền miên cả thập kỷ qua. Nhưng ba là rất nhiều so với nỗi thống khổ của dân chúng. Ba - nỗ lực đáng ghi nhận khi ít nhất 2 đời bộ trưởng, kể cả Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi mới nhậm chức - đã không dám - thậm chí là đưa ra một lời hứa.

Người dân hẳn cũng chưa quên lời than của chính Bộ trưởng Tiến: “Nhìn bệnh nhân nằm trên, nằm dưới, nằm hành lang, một giường dồn 2 - 3 người, tôi cảm thấy đau đớn”. Và liệu có quốc gia nào mà bệnh viện lại quá tải như ở Việt Nam?!

Nhiều lần, quá tải bệnh viện đã được đưa ra trước nghị trường như một trong những “căn bệnh nan y” của ngành y. Nhiều lần, vì quá khốn khổ, không ít người bệnh chỉ mong trong nhiệm kỳ 4 năm, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ cần làm được một việc thì cũng coi như là thành công.

Và lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đúng khi chọn điểm đột phá. “Tỷ lệ giường bệnh thực kê khoảng 28,4/10.000 dân, tăng so với năm 2012 chỉ là 24,4 giường bệnh/10.000 dân… Một số bệnh viện tuyến Trung ương không còn tình trạng nằm ghép như: Bệnh viện Nhi, Viện Lão khoa, Tai mũi họng, Viện Mắt, Viện Răng hàm mặt, Bệnh viện K cơ sở 2… Vấn đề nằm ghép, quá tải bệnh viện sẽ được cải thiện từng bước và rõ rệt trong những năm tới”, Bộ trưởng Bộ Y tế cam kết. 

Điểm 8, là xứng đáng, bởi chống quá tải phụ thuộc vào nhiều thứ - tiền chẳng hạn - mà chỉ một nỗ lực của Bộ trưởng thì chưa bao giờ là đủ.

Tất nhiên, để thực sự là Bộ trưởng của dân, để có thể xứng đáng nhận một điểm 10 tâm phục khẩu phục từ nhân dân thì có lẽ, ba lời cam kết chỉ nên coi là sự khởi đầu. Sự khởi đầu cho việc cải thiện chất lượng tuyến y tế cơ sở như là một trong những mấu chốt cho việc giảm tải ở Trung ương. Bởi sẽ là thất bại nếu việc giảm tải chỉ như một phép trừ toán học. Trừ bớt đi cho đỡ quá tải với lý do sàng lọc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng