5 biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ trí não

Não bộ khỏe mạnh nhờ thói quen lành mạnh trong sinh hoạt hàng ngày

5 điều nên làm mỗi tối giúp não bộ khoẻ mạnh hơn

3 cách vitamin B hỗ trợ não bộ khỏe mạnh

5 thói quen tốt cho não bộ khỏe mạnh

7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

6 lợi ích của quả mâm xôi đen: Tốt cho từ da tới não bộ

Đi bộ với bạn bè

Vận động thể chất đều đặn là biện pháp tốt để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải tập các môn có cường độ cao như chạy điền kinh, bơi hay đua xe đạp. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người lớn tuổi thường xuyên đi dạo (đi bộ chậm, dành thời gian ngắm cảnh) có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn hẳn.

Đi bộ cùng bạn bè, người thân cũng đem lại lợi ích vượt trội. Vừa đi bộ vừa trò chuyện giúp kích thích trí não, đồng thời là biện pháp duy trì liên kết xã hội và giải tỏa nỗi lòng hiệu quả.

Thiền định 10 phút mỗi ngày

Stress, căng thẳng là "kẻ thù" với chức năng não bộ khỏe mạnh. Stress kéo dài có thể làm tổn thương hồi hải mã – vùng não đảm nhận chức năng lưu giữ ký ức. Để giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống, bạn có thể tìm tới các biện pháp thư giãn, cải thiện tâm trạng như thiền định.

10 phút thiền định giúp giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng hiệu quả

10 phút thiền định giúp giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng hiệu quả

Bạn có thể thử các phương pháp thiền khác nhau như tập thở, thiền quán tưởng (hình dung một hình ảnh xuất hiện trong tâm trí, có thể tưởng tượng ra một hồ nước trong xanh, một khu rừng)…

Viết nhật ký biết ơn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại có thể là một chỉ dấu cho nguy cơ sa sút trí tuệ, suy giảm chức năng nhận thức. Vì vậy, ở bất cứ độ tuổi nào, bạn đều có thể rèn luyện não bộ hướng về những suy nghĩ tích cực và tư tưởng lạc quan.

Phương pháp được nhiều người ưa thích là viết nhật ký biết ơn. Lòng biết ơn giúp tạo ra thái độ sống tích cực. Trong khi đó, việc ghi chép bằng tay là một trong những hoạt động giúp kích thích phần não có chức năng ghi nhớ. Nếu không có thói quen viết nhật lý, bạn có thể thử viết thư – biện pháp giúp kết nối và giảm stress hiệu quả.

Giữ lịch ngủ đều đặn

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với chức năng não bộ. Giai đoạn ngủ sâu và mơ là lúc não bộ hoạt động hiệu quả để củng cố trí nhớ và xử lý các độc tố thần kinh tích tụ sau một ngày dài hoạt động, làm việc. Đây là một trong những cơ chế giải thích cho mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và bệnh Alzheimer. Việc đi ngủ đúng giờ, đều đặn mỗi ngày giúp bạn có lịch ngủ thức nhịp nhàng, đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.

Thử nghiệm các môn thể thao với hội nhóm

Tập yoga theo nhóm giúp bạn sở hữu một tinh thần minh mẫn

Tập yoga theo nhóm giúp bạn sở hữu một tinh thần minh mẫn

Liên tục học hỏi là biện pháp quan trọng giúp não bộ hoạt động khỏe mạnh và minh mẫn. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo người cao tuổi học thêm các ngôn ngữ, kỹ năng mới để bảo vệ trí não.

Ngoài ra, làm quen với các môn thể thao bạn chưa từng trải nghiệm cũng có lợi ích với chức năng não bộ. Đây có thể là các môn thể thao đồng đội (bóng chuyền, đá bóng), tham gia lớp học yoga hoặc khiêu vũ với bạn bè. Bất cứ hoạt động nào có thể kết hợp vận động, học hỏi và giao tiếp xã hội đều có thể giúp não bộ khỏe mạnh lâu dài. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già