Bước chậm lại giữa thế gian vội vã

Cuộc sống đúng là bộn bề vội vã, nhưng liệu vốn luôn như vậy hay chính chúng ta tự vội vã mà sống?

Hãy mở cuốn Sapiens - Lược sử loài người ra

Homo Deus - Lược sử tương lai

Trồng 7 loại rau thơm, thảo mộc giúp nhà vừa thơm, vừa sạch không khí

Sự thật về COVID-19 sẽ được “vén màn”?

Tôi đã biết đến Đại đức Hae Min và cuốn best seller này của ông đã rất lâu, nhưng mãi tới tận năm 2021 mới có đủ dũng khí tiếp cận bởi tôi có sự ngần ngại khi đọc sách thể loại self-help. Nhưng chắc đến thời điểm này khi đã đọc xong tôi nghĩ mình đã quyết định đúng. Một cuốn sách không quá dày, văn phong nhẹ như hơi thở thinh không, những lời tâm sự chia sẻ bình dị, mộc mạc, chân thành như một người bạn đang kể về chính cuộc đời mình.
Đọc Bước chậm lại giữa thế gian vội vã giống như bạn đang từ dòng người xuôi ngược như mắc cửi bước vào một quán cà phê vắng khách, ngồi nhâm nhi tách trà mạn, lắng nghe nhạc Trịnh trữ tình với giọng ca Khánh Ly. Mọi ồn ào náo nhiệt ngoài kia chỉ còn là những bóng người bóng xe lao vun vút qua cửa kính. Cuốn sách như một máy quay chậm những thước phim cuộc đời để người đọc nhìn kỹ nhìn rõ hơn những gì đã, đang và sẽ diễn ra.  
“Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh với người khác, mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính mình.”
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình đang hàng ngày đấu tranh phấn đấu vì cái gì, vì sao mình lại phải ganh đua như vậy? Tôi biết có nhiều người cả tuổi thơ và tuổi trẻ mải miết lao vào học tập theo kỳ vọng gia đình, đến khi đi làm thì chạy theo quyền lực, đến cả một đồng nghiệp thân thiết cũng không có vì ai cũng bị coi là đối thủ cạnh tranh, ngay cả lập gia đình cũng vì địa vị xã hội. Đến lượt con cái họ cũng bị cuốn theo vòng xoáy bất tận. Nhưng khi gặp khó khăn chẳng có bạn bè bên cạnh, bố mẹ ốm đau cũng chỉ biết thuê người giúp việc chăm sóc. Liệu họ có nhận ra họ hoàn toàn không hề thay đổi, chỉ là một đứa trẻ to xác chạy theo những cuộc đua không hồi kết. Đó liệu có phải là sống? 
 Hãy chậm lại, cuộc đời không vì bạn mà dừng chảy, chỉ có chính bạn bị cuốn trôi
Chẳng có luật pháp nào, cuốn sách nào, hay hợp đồng nào yêu cầu bạn phải là người đứng đầu, phải là giỏi nhất, phải chiến thắng mọi cuộc thi thì mới là người hạnh phúc. Chẳng có thứ gì ngoài chính bạn đang đẩy bạn vào cuộc chiến. Thay vì mải miết nhìn xung quanh xem mình đang hơn ai, mình đang thua ai, hãy nhìn vào chính bạn, bạn là ai, bạn đang có những gì trong tay, bạn có đang tự đi trên đôi chân của mình hay chỉ đang đứng trên vai bố mẹ và những người khác? Cuộc sống đúng là bộn bề vội vã, nhưng liệu vốn luôn như vậy hay chính chúng ta tự vội vã mà sống?
“Cuộc sống này, đừng chọn cho mình cách sống quá khó khăn.”
Nghe như một lời nhắn nhủ chân thành. Mỗi người trên thế gian này đều hiểu chỉ có hữu hạn thời gian để sống nhưng chẳng mấy người chọn cho mình một đời an yên, mộc mạc. Tôi hay ví cuộc đời như một căn nhà. Người sống tối giản chỉ đặt những vật dụng thiết yếu nhất, tủ đồ thì chọn loại âm tường, giường gấp, bàn thông minh … Người phù phiếm thì chọn đủ phong cách, nào là tân cổ điển, phục hưng, gotic … rồi mua sắm cơ man nào đồ đạc để thể hiện gout thẩm mỹ. Cách nào cũng có thể được, quan trọng là liệu lựa chọn đó có làm khó chính chúng ta hay không. Nếu áp lực khiến bạn mệt mỏi, liệu bạn có sẵn lòng buông bỏ để giải thoát chính thân xác này chăng? Liệu bớt đi những đồ đạc đó cuộc đời bạn có thiếu đi phúc phần, bạn có tự trách bản thân suốt những ngày tháng còn lại hay không? Tôi nghĩ là không. Hãy tìm cái đẹp trong những điều đơn giản nhất.
Hãy chậm lại, cho bản thân một giây phút nghỉ ngơi bình dị
Hãy chậm lại, cuộc đời không vì bạn mà dừng chảy, chỉ có chính bạn bị cuốn trôi 
Hãy chậm lại, ganh đua có thể cho bạn tiền tài, nhưng nên nhớ đỉnh cao thì luôn cô độc và lạnh lẽo
Hy vọng mọi người khi tìm đến cuốn sách này và những gửi gắm của Đại đức Hae Min sẽ có thể tự xây cho mình một căn phòng riêng tĩnh tại, một góc an yên trong quán cà phê nhạc Trịnh, để có giây phút ngắm nhìn lại phút giây của hiện tại, của quá khứ và bình thàn đón nhận tương lai.
Thu Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết