Nam thanh niên tự cắt “cậu nhỏ” do vấn đề tâm thần

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang tiến hành phẫu thuật cho người bệnh - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thành lập Khoa Phụ sản

Phục hồi ngón tay cho người bệnh tai nạn lao động

Ra mắt Hội Đột quỵ Thành phố Hà Nội

Đại học Y Dược - ĐHQGHN thăm quan và làm việc tại Viện Thực phẩm chức năng (VIDS)

BS Đỗ Ích Định - khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, các bác sĩ trong tua trực cấp cứu đã tiếp nhận một trường hợp đặc biệt, bệnh nhân nam 20 tuổi, vào viện trong tình trạng chảy máu vùng dương vật. Kiểm tra sơ bộ thấy có nhiều vết thương chằng chịt vùng dương vật, đặc biệt có vùng lóc da lớn, đang chảy máu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được sơ cứu băng ép cầm máu tạm thời. Nhận định ban đầu là người bệnh rất khó tiếp xúc, chậm chạp, đáp ứng chậm với môi trường xung quanh, khó đánh giá tình trạng hoang tưởng ảo giác.

Khai thác kỹ hơn về người bệnh, các bác sĩ được biết, bệnh nhân là con thứ hai trong gia đình có hoàn cảnh éo le, từ nhỏ đã phát triển tâm thần vận động chậm hơn lứa tuổi. Bệnh nhân đang điều trị ngoại trú, tuy nhiên vẫn thường xuyên có những hành vi làm hại bản thân, hễ cứ thấy nước là nhảy xuống, bất kể ao hồ, sông suối hay chỉ là một vũng nước đọng lại sau cơn mưa.  

Chia sẻ về trường hợp này, BS Định cho biết, sau đánh giá tình trạng người bệnh, làm các xét nghiệm và hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, ekip đã thực hiện phẫu thuật xử lý vết thương, bảo tồn dương vật.

Trong quá trình chăm sóc hậu phẫu luôn được chú ý đặc biệt, theo dõi để không làm tự hại bản thân. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện chuyên khoa tâm thần để theo dõi và điều trị tiếp.

Ở bệnh nhân trên, qua đánh giá lâm sàng phát hiện bệnh nhân có hành vi tự cắt dương vật là do ảo thanh chi phối. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng thuốc cũng không được quan tâm sát sao của người nhà.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính cho hay, trong y văn tại Việt Nam và trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp có hành vi cắt dương vật tương tự bệnh nhân trên. Trong tâm thần, hành vi tự sát hoặc làm hại bản thân đứng hàng đầu trong các nguyên nhân gây chấn thương, mất chức năng hoặc tử vong. 

BS Bắc khuyến cáo, bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tâm thần cần luôn được quan tâm theo dõi, chú ý trong các hoạt động hằng ngày để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn