Biện pháp phòng đau ốm khi đi du lịch

Làm thế nào để có thể tận hưởng kỳ nghỉ mà không lo nguy cơ bị ốm?

Kinh nghiệm khi đưa trẻ đi du lịch mùa Hè

Không để táo bón cản trở chuyến đi du lịch

Mẹo tránh đau đầu khi đi du lịch

Không để táo bón cản trở chuyến đi du lịch

Đeo khẩu trang

Khi đi du lịch, bạn khó có thể tránh tiếp xúc với người khác ở những nơi công cộng đông người. Khi đó, khẩu trang không chỉ giúp giảm lây truyền các bệnh qua đường hô hấp, mà còn hạn chế thói quen đưa tay lên mũi, miệng.

BS Barbara Bawer – Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Ohio (Mỹ) cho hay: "Dù COVID-19 không còn ở giai đoạn đại dịch khẩn cấp như trước, tôi sẽ vẫn đeo khẩu trang ở tất cả các chuyến bay và sân bay." Bà cũng khuyến cáo mang theo nhiều khẩu trang sạch dự phòng và đeo khẩu trang ở cả những nơi đông người.

Rửa tay và sát khuẩn thường xuyên

Để tránh tiếp xúc với những mầm bệnh trong quá trình di chuyển, bạn nên mang theo cồn, dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% ethanol. Bạn cũng có thể dùng khăn ướt sát khuẩn để vệ sinh tay nắm, ghế ngồi, khay ăn… khi ngồi trên máy bay, tàu xe.

Ngoài ra, khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, bạn cũng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt như cửa, bệ ngồi. Hãy rửa tay với nước sạch và xà phòng kỹ càng để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Uống đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết trong mỗi chuyến du lịch

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết trong mỗi chuyến du lịch

Nếu bạn sắp lên một chuyến bay hay chuyến đi đường dài, hãy hạn chế sử dụng rượu bia và uống đủ nước. Uống đủ nước không chỉ giúp duy trì sức khỏe tốt nhất mà còn góp phần hạn chế tình trạng say tàu xe, mất nước.

Sử dụng sản phẩm tăng cường miễn dịch

BS Heather Viola – bác sỹ gia đình tại hệ thống Mount Sinai Doctors-Ansonia chia sẻ thói quen xịt mũi và uống vitamin C trước khi di chuyển bằng máy bay. Theo BS Viola, không khí trong cabin thường khô, tạo điều kiện cho vi sinh vật lưu thông trong không khí. Việc uống vitamin C trước đó hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn để chống chọi với mầm bệnh. Trong khi đó, dung dịch xịt mũi (thường là nước muối sinh lý) giúp đảm bảo độ ẩm an toàn cho mũi, giúp đẩy lùi vi khuẩn ra khỏi đường thở.

Ưu tiên nghỉ ngơi

BS Bawer khuyến cáo, trước khi khởi hành, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ và cố gắng chợp mắt trong quá trình di chuyển. Tình trạng mệt mỏi có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, thể lực và khiến tâm trạng của bạn đi xuống. BS Bawer khuyên bạn nên sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp.

Nếu bạn về nhà vào 23 giờ đêm, cơ thể khó có thể nghỉ ngơi đầy đủ để đi làm ngay vào hôm sau. Hãy cho bản thân ít nhất vài tiếng đồng hồ hoặc cả một ngày để phục hồi và nghỉ ngơi sau khi kỳ nghỉ mát.

Ăn uống cân bằng, đủ chất

Trái cây giàu vitamin và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch hoạt động hiệu quả

Trái cây giàu vitamin và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch hoạt động hiệu quả

Chế độ ăn uống cân bằng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, hệ miễn dịch sẵn sàng đối mặt với bất cứ mầm bệnh nào bạn gặp phải khi du lịch xa nhà. Bên cạnh việc thưởng thức đặc sản của vùng đất mới, bạn hãy cố gắng thêm trái cây, rau củ vào tất cả các bữa ăn trong ngày.

Ngoài ra, khi đi du lịch, bạn cũng nên mang theo các món ăn nhẹ lành mạnh và bình nước cá nhân. Đây có thể là "cứu cánh" cho bạn trong trường hợp lịch trình thay đổi bất ngờ.

Chuẩn bị tiêm vaccine và thuốc men

COVID-19 và cúm mùa là bệnh khá phổ biến ở du khách. Với một số chuyến du lịch quốc tế, đôi khi bạn còn cần tiêm vaccine phòng một số dịch bệnh lưu hành tại điểm đến như: Sốt vàng ở châu Phi; Viêm gan A; Thủy đậu… Bạn có thể trao đổi với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật địa phương, cơ quan cung cấp dịch vụ tiêm chủng và thực hiện tiêm các vaccine được khuyến cáo.

Khi đi du lịch, bạn cũng nên chủ động mang theo túi thuốc điều trị cần thiết, thuốc trị tiêu chảy, thuốc không kê đơn (acetaminophen giảm đau hạ sốt, ibuprofen, thuốc kháng histamine cho người dị ứng). Hạn chế ăn đồ sống, đồ tái để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Chống nắng đầy đủ

Dù ở nhà hay đi du lịch, bạn không thể quên bước bảo vệ làn da với kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Tình trạng cháy nắng, sốc nhiệt nếu chẳng may xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm du lịch của bạn. Bạn nên chuẩn bị áo chống nắng dài tay, mũ, kem chống nắng khi đóng gói hành lý cho chuyến du lịch mùa Hè.

Mua sản phẩm chống côn trùng, chống muỗi

Muỗi, bọ ve và nhiều loại côn trùng khác là trung gian truyền nhiều căn bệnh nguy hiểm với con người. Nếu bạn là người có cơ địa dễ bị muỗi tấn công, hãy mang theo kem, xịt chống muỗi khi đi du lịch.  

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm