Chuẩn bị cho kỳ thi: Nên ăn gì, tránh ăn gì để ôn luyện tốt?

Có chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp các sỹ tử giải tỏa căng thẳng mùa thi

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Bí quyết giúp não bộ hoạt động tối ưu trong kỳ thi

Bảo vệ sức khỏe tinh thần cho sĩ tử mùa thi từ thảo dược

Infographic: 5 cách giúp thư giãn, giảm căng thẳng mùa thi

Thực phẩm giúp tăng cường sự tập trung

- Các loại rau củ, trái cây giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào, giúp các sỹ tử ghi nhớ tốt hơn. Trong khi đó, vitamin C và E trong các thực phẩm này có thể giúp giữ trí não hoạt động sắc bén. Đặc biệt, trong mùa thi, các sỹ tử nên ăn các loại quả mọng vì chúng chứa nhiều anthocyanins - một chất chống oxy hóa rất tốt cho não bộ.

- Thường xuyên ăn lựu: Bên cạnh việc chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, loại quả này còn có thể giúp tăng cường trí não rất hữu hiệu. Bạn có thể thử thêm hạt lựu vào salad, hoặc ép lấy nước cũng rất dễ uống.

- Bạn có thể dùng nghệ như một loại gia vị cho các món ăn thường ngày. Một cách nữa là thêm 1/4 thìa cà phê bột nghệ vào cốc sữa ấm, uống trước khi đi ngủ để dễ ngủ, giải tỏa căng thẳng mùa thi tốt hơn.

- Bạn có thể rắc chút bột quế vào cốc sữa, lắc lên các món bánh hoặc món yến mạch khi ăn sáng để thúc đẩy khả năng ghi nhớ.

thuc-pham-nen-an

- Cá thường chứa nhiều choline, chất được não bộ sử dụng để tạo ra acetyl-choline. Đây là một chất cần thiết cho sự giao tiếp hiệu quả giữa các tế bào thần kinh liên quan đến khả năng ghi nhớ, lý luận. Các sỹ tử nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

- Bổ sung các vitamin nhóm B sẽ giúp cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ, giúp bạn phản ứng nhanh nhạy hơn và duy trì tinh thần minh mẫn hơn. Các vitamin nhóm B có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trứng, thịt nạc, các loại rau lá xanh đậm và đậu lăng.

- Bổ sung chất béo lành mạnh từ các loại hạt, các sản phẩm từ sữa một cách điều độ cũng sẽ giúp ích cho sức khỏe não bộ.

- Đảm bảo uống đủ nước, ngay cả khi bạn không thấy khát. Tốt hơn hết, hãy để một chai nước trên bàn học để nhắc nhở mình uống nước thường xuyên hơn.

Các thực phẩm nên hạn chế trong mùa thi

thuc-pham-nen-han-che

- Các loại đồ chiên rán, các món ăn vặt thường chứa calorie “rỗng” mà không chứa nhiều các chất dinh dưỡng. Thay vào đó, các sỹ tử nên ăn các món ăn nhẹ lành mạnh, dễ tiêu hơn để không làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, không làm cản trở việc học. Bạn có thể chọn các món ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt và quả hạch, sữa chua, sinh tố…

- Ăn quá nhiều đường cũng không nên vì điều này có thể làm tăng đường huyết, tăng nồng độ insulin trong cơ thể một cách đột biến. Điều này có thể dẫn tới cảm giác mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng tập trung…

- Các sỹ tử cũng không nên ăn quá no, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo. Điều này có thể làm giảm lượng máu lên não (để tập trung đưa máu tới hệ tiêu hóa), từ đó khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải hơn. Do đó, các sỹ tử nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, kết hợp các bữa ăn nhẹ lành mạnh với 3 bữa ăn chính sẽ tốt hơn.

- Không nên bỏ bữa, để bụng đói: Bạn không nên bỏ qua các bữa ăn trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Não bộ vẫn “đốt cháy” nhiên liệu ngay cả trong giấc ngủ. Do đó, ăn bữa sáng đủ chất (bao gồm các thực phẩm giàu protein và chất xơ) là cách tốt nhất để cung cấp nhiên liệu dự trữ, ngăn ngừa tình trạng uể oải, đờ đẫn vào cuối ngày.

 
Vi Bùi (Theo Thequint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng