Nên làm gì khi cơn đau nửa đầu tấn công?

Cơn đau nửa đầu mức độ nhẹ có thể can thiệp sớm mà không dùng tới thuốc

Làm sao tránh tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Đau đầu vào buổi sáng: Làm thế nào để cải thiện?

Nhức đầu chùm còn ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ

Chứng đau nửa đầu (còn gọi là migraine) thường gây ra những cơn đau kịch phát, không theo chu kỳ nhất định, kéo dài 2-4 giờ ở nửa bên đầu và có thể kèm theo triệu chứng buồn nôn, sợ ánh sáng. Vì vậy, tình trạng đau nửa đầu ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, công việc hàng ngày.

Thuốc giảm đau là lựa chọn mà nhiều người nghĩ tới đầu tiên khi bị cơn đau nửa đầu tấn công. Tuy nhiên, theo BS Lauren Natbony – chuyên gia về thần kinh học và điều trị đau đầu, có một số biện pháp cực kỳ hiệu quả để giảm đau đầu mà không cần dùng đến thuốc.

Bổ sung magne

Theo BS Natbody, trong trường hợp không sử dụng thuốc giảm đau, bạn có thể tìm tới thực phẩm bổ sung magne để hỗ trợ đẩy lùi cơn đau nửa đầu. Vi chất này đóng vai trò quan trọng với chức năng cơ bắp và thần kinh. Nhờ đó, magne giúp điều hòa khả năng hưng phấn, làm dịu thần kinh do cố định trên các tế bào thần kinh. 

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn thiếu hụt magne có thể làm tình trạng đau nửa đầu thêm nghiêm trọng. Trước khi quyết định uống bất cứ thực phẩm chức năng hay vitamin nào, bạn cũng cần có sự tư vấn của bác sỹ.

Chườm lạnh

Chườm lạnh giúp tạm thời làm dịu cơn đau nửa đầu

Chườm lạnh giúp tạm thời làm dịu cơn đau nửa đầu

Các dây thần kinh có liên quan tới chứng đau nửa đầu có thể khiến cơn đau lan rộng tới xung quanh cổ. Khi đó, chườm lạnh có thể giúp làm dịu các thụ thể gây đau, giúp giảm đau tạm thời trong vòng 30 phút. Bạn có thể dùng túi chườm chuyên dụng, mũ chườm dạng gel.

Hít thở không khí trong lành hoặc tránh nóng

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, bạn có thể cân nhắc thay đổi địa điểm để tránh cơn đau nửa đầu tấn công. Nếu bạn đang căng thẳng, hãy tránh đến những nơi quá đông người, âm thanh quá to và mạnh. Thay vào đó, nên tìm nơi yên tĩnh (tốt nhất là trong bóng râm, tránh ánh sáng mạnh), hít thở không khí trong lành để giảm những cơn đau nhức đầu khó chịu. 

Trong trường hợp trời nắng nóng khiến cơ thể bị mất nước và đau nửa đầu, bạn nên tìm nơi mát mẻ, có điều hòa để tránh nóng.

Chợp mắt một vài phút

Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ hay mất ngủ kéo dài thường đi kèm với chứng đau nửa đầu. Khi bị cơn đau nửa đầu tấn công, bạn có thể tìm một nơi mát mẻ, tránh ánh sáng để chợp mắt nghỉ ngơi. Một giấc ngủ trưa ngắn cũng có thể giúp bạn cải thiện cơn đau nhức một cách tự nhiên.

Liệu pháp mùi hương

Tinh dầu có mùi thơm tự nhiên giúp hỗ trợ giảm căng thẳng và làm dịu cơn đau nửa đầu

Tinh dầu có mùi thơm tự nhiên giúp hỗ trợ giảm căng thẳng và làm dịu cơn đau nửa đầu

Nghiên cứu cho thấy, liệu pháp mùi hương có thể đem lại hiệu quả giảm đau nhức, trong đó có chứng đau nửa đầu. Theo BS Natbony, một số mùi hương như hoa oải hương, bạc hà là lựa chọn phù hợp, giúp bạn thư giãn, giảm cảm giác đau đầu.

Bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu tại nhà, hoặc mang theo một lọ tinh dầu nhỏ theo người khi đi học, đi làm. Ngoài ra, bạn có thể thử phương pháp chườm mát: Trộn 2 giọt tinh dầu oải hương, khuynh diệp hoặc bạc hà với 240ml nước lạnh. Nhúng khăn vải sạch vào dung dịch nước lạnh, đắp lên vùng đầu đau nhức.

Uống nước

Uống nhiều nước không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp bạn phòng tránh cơn đau nửa đầu. Khi cơ thể mất nước, các mô não sẽ bị co rút, chèn ép các dây thần kinh gây ra cơn đau. Ngay khi cảm nhận được cơn đau nửa đầu tấn công, bạn nên uống nước lọc. Tránh dùng đồ uống có đường, trà, cà phê hay rượu bia.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh