Nhức đầu chùm còn ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ

Nhức đầu chùm phổ biến ở nam giới nhưng nữ giới chịu ảnh hưởng nặng nề hơn

Đái tháo đường: Đau dây thần kinh liên sườn làm sao để giảm đau?

Giảm nhanh đau đầu do lạnh tại nhà

Vì sao bạn dễ đau đầu vào mùa Đông?

Giải pháp cải thiện ù tai nặng đầu hiệu quả từ thảo dược

Đau đầu chùm là tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến khoảng 1/1.000 người trên toàn thế giới. Tình trạng này gây ra các cơn đau dữ dội tái phát ở một bên đầu sau đó lan dần sang vùng quanh mắt. Cơn đau kéo dài 15 phút đến 3 giờ và diễn ra nhiều lần trong ngày.

Đau đầu chùm thường gây đau phía bên trái và lan sang vùng quanh mắt.

Đau đầu chùm thường gây đau phía bên trái và lan sang vùng quanh mắt.

Các chuyên gia Khoa Thần kinh học, Viện Karolinska đã thực hiện nghiên cứu về chứng đau đầu chùm giữa cả nam và nữ, để khẳng định cho giả thuyết: “Nữ giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ những cơn nhức đầu chùm”.

Trong nghiên cứu, họ tập hợp tổng cộng 575 nam giới và 299 nữ giới. Suốt quá trình nghiên cứu, những tình nguyện viên phải điền vào bảng câu hỏi chi tiết về các triệu chứng, loại thuốc họ dùng, thói quen sinh hoạt và những tác nhân có thể gây đau đầu.

Sau nghiên cứu, các nhà nghiên cứu của Viện Karolinska phát hiện phụ nữ có khả năng mắc các dạng đau đầu chùm nghiêm trọng, mạn tính cao gấp đôi nam giới – khoảng 18% phụ nữ tham gia bị ảnh hưởng. Và họ cũng cho biết thêm thời gian đau đầu kéo dài hơn so với nam giới.

Những cơn đau đầu của phụ nữ thường tái phát vào đêm và diễn ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng tác nhân gây ra những cơn đau đầu chùm do thiếu ngủ, vì những người phụ nữ tham gia nghiên cứu đều ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm.

“Qua quá trình nghiên cứu, chúng tôi cũng phát hiện ra nữ giới có khả năng sử dụng thuốc theo toa để kiểm soát các triệu chứng đau đầu chùm so với nam giới. Hơn nữa, 30% phụ nữ trong nghiên cứu bị đau nửa đầu ngoài đau đầu chùm, trong khi đàn ông chỉ chiếm 13%.” Các chuyên gia của Viện Karolinska cho biết.

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do thiếu ngủ, và hầu hết tác nhân này đều nhận thấy ở nữ giới

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do thiếu ngủ, và hầu hết tác nhân này đều nhận thấy ở nữ giới

Để tiếp tục làm rõ giả thuyết trên, họ đã sử dụng sổ đăng ký dân số để truy xuất dữ liệu về các lần khám sức khỏe và những lần nghỉ trong công việc hoặc học tập do các vấn đề sức khỏe. Các chuyên gia đã xét 3.239 người bị đau đầu chùm so sánh với 16.200 người không mắc bệnh này.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 94% phụ nữ bị đau đầu chùm kèm theo mắc các bệnh khác. Trong khi đó, chỉ có khoảng 89% phụ nữ không bị đau đầu chùm nhưng mắc các tình trạng sức khỏe khác. Bên cạnh đó, đối với nam giới mắc những cơn đau đầu chùm, có khả năng bị chấn thương thể chất.

Dựa vào kết quả của hai nghiên cứu trên, có thể khẳng định rằng những cơn đau đầu chùm với mỗi giới tính có những tác động khác nhau. Hiện nay, nhiều bệnh nhân bị đau đầu chùm trong một thời gian dài mới phát hiện, vì nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được tìm hiểu rõ.

Mặc dù, các nhà nghiên cứu của Viện Karolinska đã tìm hiểu rõ những ảnh hưởng của bệnh nhức đầu chùm đến mỗi giới tình. Nhưng họ vẫn cần tiếp tục tìm hiểu phương pháp điều trị phù hợp với từng giới tình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh