Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi bị viêm khớp dạng thấp?

Đau nhức do viêm khớp dạng thấp phải làm sao để cải thiện nhanh chóng?

Người mắc viêm khớp cần lưu ý gì về dinh dưỡng?

3 loại đồ uống giúp làm dịu cơn đau do viêm khớp

Cách cải thiện viêm khớp dạng thấp từ góc nhìn Đông y

Vì sao nước quan trọng với người bị viêm khớp dạng thấp?

Chườm nóng, chườm lạnh khi nào?

Chườm nóng và chườm lạnh đều là phương pháp nhiệt trị liệu có tác dụng rất tốt trong điều trị chấn thương và viêm khớp. Theo Cleveland Clinic, sử dụng nhiệt giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp cũng như lưu thông khí huyết. Phương pháp này phù hợp với các bệnh lý mạn tính như viêm khớp dạng thấp, nhưng không nên dùng trên vùng da sưng tấy, bầm tím, mất cảm giác, vết thương hở.

Chườm lạnh mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp khớp sưng viêm cấp tính

Chườm lạnh mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp khớp sưng viêm cấp tính

Trong khi đó, chườm lạnh sử dụng hơi lạnh để làm co mạch máu giúp giảm lưu lượng máu đến khu vực cần điều trị, từ đó giảm đáng kể tình trạng sưng đau và viêm khớp. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp như viêm khớp cấp tính trong vòng 48 giờ, khi vùng khớp bị sưng.

Các biện pháp chườm nóng, chườm lạnh phổ biến

Chườm nóng có 2 cách sử dụng nhiệt khô và nhiệt ẩm để tác động tới vùng khớp bị đau nhức. Nguồn nhiệt khô đến từ túi chườm nóng y tế, túi sưởi, sáp paraffin, phòng xông hơi khô:

- Túi chườm nóng là sản phẩm phù hợp cho người phải ngồi lâu trong thời gian dài như nhân viên văn phòng, bởi tư thế này dễ khiến các khớp cứng lại.

Phương pháp ủ sáp paraffin hỗ trợ chống viêm, giảm đau

Phương pháp ủ sáp paraffin hỗ trợ chống viêm, giảm đau

- Ủ sáp paraffin là liệu pháp nên được thực hiện bởi chuyên gia, bác sỹ có chuyên môn. Sáp được đắp lên da sẽ diễn ra quá trình truyền nhiệt trong khoảng 15-20 phút, nhiệt đi sâu vào các cơ gân quanh khớp, giúp người bệnh cử động dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nguồn nhiệt ẩm đến từ khăn tắm hấp, bồn tắm nước nóng, chậu nước nóng, suối nước nóng...

Khi các khớp bị sưng, các chuyên gia không khuyến khích bạn chườm nóng. Thay vào đó, việc chườm lạnh giúp giảm lưu lượng máu, đem lại hiệu ứng tê tạm thời. Bạn nên mua túi chườm y tế, gói gel lạnh có thể tái sử dụng nhiều lần.

Người bị viêm khớp dạng thấp cũng lưu ý, vai trò của chườm lạnh, chườm nóng chỉ dừng lại ở việc giúp giảm nhẹ cơn đau tạm thời chứ không thể điều trị bệnh tận gốc. Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm vào lớp màng hoạt dịch, khiến các khớp sưng viêm, đau nhức, lâu dần gây biến dạng khớp.

Người mắc viêm khớp dạng thấp cũng cần cẩn trọng với các sản phẩm được quảng cáo là giảm đau nhức như: Vòng tay từ trường, trang sức bằng đồng, thiết bị massage xung điện, thảm hồng ngoại… Nguyên nhân là chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả với bệnh viêm khớp dạng thấp.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp