Các hợp chất Catechin và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thị trường catechin năm 2019 cho thấy, hợp chất này ngày càng được sử dụng nhiều hơn do sự thay đổi lối sống của người tiêu dùng (Nguồn: Grand View Research)

Thay đổi lối sống để phòng ngừa nhồi máu cơ tim sớm

Bí quyết trẻ lâu của "Người Kiến" Paul Rudd

6 sai lầm khi sử dụng serum chăm sóc da

Hay hắt hơi, sổ mũi: Có phải bạn bị dị ứng theo mùa?

Catechin là các hợp chất flavanol thuộc nhóm polyphenol có nguồn gốc thực vật: hạt cacao, một số quả mọng như việt quất, nam việt quất, mâm xôi, dâu tây, kỷ tử… và đặc biệt trong lá trà xanh. Có 4 hợp chất catechin chính gồm: Epicatechin (EC), Epigallocatechin (EGC), Epicatechin-3-Gallate (ECG) và Epigallocatechin-3- Gallate (EGCG). Trong lá trà xanh EGCG chiếm 60.0%, EGC chiếm 20%, ECG chiếm 14% và EC 6.0% trong tổng hàm lượng các catechin.

Những công trình nghiên cứu khoa học cho thấy nhóm hoạt chất catechin epigallocatechin (ECG), epigallocatechin-3-gallate (EGCG) là những hợp chất chống oxy hóa (antioxidant) rất mạnh có tác dụng kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh viêm khớp, tiểu đường và các bệnh liên quan đến hệ thống tim mạch. Các hợp chất catechin tham gia vào quá trình chuyển hóa nội tế bào, điều hòa biểu hiện gen (gene expression). Các catechin tham gia quá trình điều hòa các protein trong tế bào thần kinh nên cũng có tác dụng phục hồi chức năng nhận thức (cognition function) liên quan đến các bệnh sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức (neurodegenative disease), đặc biệt ở người cao tuổi. Các catechin cũng có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, chống tăng sinh (anti-proliferative), chống gốc tự do, chống tạo cục máu đông (anti-thrombogenic) và điều hòa quá trình tự chết tế bào (apoptosis)…

 

Các catechin được sử dụng trong các thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngày càng nhiều do khuynh hướng lối sống lành mạnh của người tiêu dùng ngày càng tăng nhằm ngăn ngừa các bệnh mạn tính liên quan đến thừa cân, bệnh chuyển hóa (béo phì, đái tháo đường) và bệnh hệ thống tim mạch..., đặc biệt trong bối cảnh áp lực, căng thẳng (stress) và các nguy cơ bệnh tật của xã hội công nghiệp.

Một yếu tố quan trọng góp phần tăng trưởng thị trường các catechin trong những năm gần đây là việc sử dụng catechin trong các vận động viên điền kinh nói riêng và các vận động viên thể thao thành tích cao chuyên nghiệp nói chung trong quá trình tập luyện và nâng cao thành tích… Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đồ uống có thành phần catechin bên cạnh các hợp chất cung cấp năng lượng, các vitamin… ngày càng có mặt nhiều hơn trong phân khúc thị trường đặc biệt này.

Các hợp chất catechin thường được chiết xuất từ lá trà xanh bằng các công nghệ khác nhau như sử dụng dung môi hữu cơ, chiết xuất với sự hỗ trợ của sóng ngắn (MAE: Microwave Assisted Extraction), chiết xuất với sự hỗ trợ của siêu âm (UAE: Ultrason Assisted Extraction), chiết xuất siêu tới hạn với dung môi (SFE: Supercritical Fluid Extraction) và công nghệ áp lực thủy tĩnh cao (HHPE: High Hydrostatic Pressure Extraction). Hiệu quả của các công nghệ chiết xuất nói trên phụ thuộc vào các chủng loại và chất lượng lá trà xanh, điều kiện bảo quản và các thông số của quy trình chiết xuất… Tuy nhiên, một số công nghệ nêu trên đòi hỏi đầu tư tài chính và thời gian chiết xuất kéo dài. Đã có những công trình nghiên cứu khoa học nhằm rút ngắn thời gian chiết xuất và giá thành, nâng cao hiệu quả quá trình chiết xuất. Đặc biệt người ta cố gắng phát triển các công nghệ chiết xuất ít sử dụng hóa chất (free-chemical extraction) để các catechin an toàn hơn cho người dùng. Những công nghệ “xanh” này tạo ra catechin không tồn dư hóa chất sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ nhu cầu sử dụng các catechin.

IMG_0733

Dự báo thị trường Catechin Mỹ trong 10 năm, từ 2017 tới 2027 của Grand View Research

Cuối thập kỷ 20, thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm tỷ lệ cao nhất về catechin gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc đang có nhiều công ty là những “player” lớn trên thị trường như DSM, Guangdong Yilong Industrial Group Co., Ltd, Hangzhou Qinyuan Natural Plant High-tech Co., Ltd, Hunan NutraMax Inc., Hunan Sunfull Biotech Co., Ltd, Infré SA, Kemin Industries Inc., Shanghai Novanat Co., Ltd, Revolution Tea, Shaanxi Dongyu Bio-Tech Co. Ltd., Merck KGaA, Darmstadt, Germany, TAIYO HOLDINGS CO., LTD., and Nanjing Zelang Medical Technology Co., Ltd

Thị trường Hoa Kỳ đứng thứ hai nhờ nỗ lực của Chính phủ về việc tăng cường chương trình cải thiện sức khỏe nhân dân, ngăn ngừa các bệnh mạn tính của xã hội công nghiệp. Đặc biệt, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ US-FDA đã phê duyệt sản phẩm chứa catechin như là một thuốc kê đơn để điều trị mụn cơm âm đạo do virus u nhú HPV (Human Papillomavirus) gây ra.

Châu Âu đang nổi lên là thị trường lớn thứ ba do sự tăng trưởng sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung có khả năng giảm béo phì và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa và điều trị nhiễm khuẩn âm đạo…

Việt Nam là một trong những quốc gia Châu Á có nhiều giống Trà quý từ lâu đời, công nghiệp chế biến Trà ở quy mô công nghiệp rất phát triển và là một trong những nước xuất khẩu Trà đến nhiều nước trên thế giới. Liệu chúng ta có thể trở thành một trong những nhà sản xuất các hợp chất catechin và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa catechin và tham gia vào thị trường thế giới hay không?

 

Nguồn:

[1] Grand View Report, https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/catechin-market

[2] Allied Market Research, https://www.alliedmarketresearch.com/catechin-market-A06590

[3] IMARC, https://www.imarcgroup.com/catechin-market

[4] POLARIS MARKET RESEARCH https://www.polarismarketresearch.com/industry-analysis/catechin-market

[5] Research and Market, https://www.researchandmarkets.com/reports/5561202/catechins-market-by-source-type-and-application

[6] MMR, https://www.maximizemarketresearch.com/market-report/global-catechin-market/113412/

PGS TS Lê Văn Truyền - Chuyên gia cấp cao (Dược học)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng