Tiêu chí chọn món ngũ cốc granola lành mạnh

Granola là nguyên liệu phù hợp cho bữa sáng lành mạnh

Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm kháng insulin

Những dưỡng chất quan trọng trong các loại ngũ cốc nguyên hạt

“Điểm danh” 10 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe

Công thức làm thanh ngũ cốc giàu năng lượng từ yến mạch

Ngũ cốc granola là món ăn không còn xa lạ với cộng đồng người yêu thích chế độ ăn lành mạnh hoặc có mục tiêu ăn kiêng, giảm cân. Đây thường là hỗn hợp khô của ngũ cốc (thường là yến mạch) cùng các loại hạt giàu dinh dưỡng. Granola có thể ăn liền hoặc trộn cùng sữa tươi, sữa chua, dễ dàng mang theo khi ra ngoài.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rachel Stahl Salzman – Hệ thống y tế Weill Cornell (Mỹ), granola cung cấp nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, các loại hạt và yến mạch còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất như sắt.

Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều sản phẩm granola chứa lượng lớn đường phụ gia và chất béo làm tăng calorie. Một vài tiêu chí sau giúp bạn lựa chọn granola lành mạnh, đáp ứng mục tiêu cải thiện sức khỏe:

Giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Yến mạch, hạt chia... bổ sung chất xơ cho món ngũ cốc granola

Yến mạch, hạt chia... bổ sung chất xơ cho món ngũ cốc granola

Ưu điểm của granola làm từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch là hàm lượng chất xơ dồi dào. Trong yến mạch có beta glucan, một dạng chất xơ được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm cholesterol và giảm cân.

Một vài loại ngũ cốc như kiều mạch, diêm mạch, hay hạt chia, hạt bí ngô… cũng bổ sung lượng chất xơ đáng kể vào món granola.

Các chuyên gia khuyến nghị, nên chọn granola có chứa tối thiểu 3-5gr chất xơ/khẩu phần. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong bảng giá trị dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm.

Có hàm lượng protein đáng kể

Granola không phải nguồn protein chính trong chế độ ăn, tuy nhiên, các loại hạt được sử dụng có thể bổ sung vài gram protein cho bữa ăn của bạn. Theo chuyên gia Stahl Salzman, granola lành mạnh nên chứa 5-7gr protein. Khi kết hợp với sữa chua nguyên chất, bữa sáng với granola có thể cung cấp 20gr protein, giúp bạn no lâu và có đủ năng lượng hoạt động.

Chất béo tốt cho sức khỏe

Chọn sản phẩm granola chứa chất béo lành mạnh

Chọn sản phẩm granola chứa chất béo lành mạnh

Khi chọn mua granola, bạn nên cân nhắc hàm lượng chất béo trong sản phẩm cũng như thành phần chất béo được sử dụng. Để kết dính các loại hạt khô, người ta cần dùng nguyên liệu như bơ hạt, dầu ăn, mật ong…

Đa phần chất béo trong granola đến từ bơ hạt và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, nhân hạt hướng dương. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất còn thêm dầu dừa, dầu cọ, dầu hydro hóa chứa nhiều chất béo có hại vào sản phẩm. Đây là một tiêu chí bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua granola.

Chọn sản phẩm không thêm đường

Để món granola hấp dẫn hơn, nhiều sản phẩm sử dụng đường phụ gia và chất tạo vị ngọt hương vanilla, chocolate… Hoa quả sấy khô có trong granola cũng đã cung cấp một lượng đường kha khá.

Vì vậy, người ăn granola với mục tiêu kiểm soát đường huyết, giảm cân… nên chọn sản phẩm không chứa quá 5gr đường.

Ăn granola với khẩu phần hợp lý

Bản chất granola là hỗn hợp hạt và ngũ cốc, nên một vốc nhỏ có thể cung cấp  lượng calorie khá cao. Tùy theo nguyên liệu, 1 khẩu phần granola có thể dao động từ 2 thìa canh đến 50gr.

Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để có thể kiểm soát khẩu phần hợp lý. Granola giàu năng lượng chỉ nên dùng làm topping ăn kèm sữa chua, sinh tố.

Ngoài ra, bạn có thể trổ tài tự chế biến granola tại nhà theo công thức được Tạp chí Sức khỏe+ chia sẻ tại đây.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng