Ăn 3 bữa trong bao lâu giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Rau củ quả giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mùa Thu - Đông

Chỉ ra 4 loại đồ uống buổi sáng giúp "đánh bay" mỡ thừa, giảm cân

Hai nghiên cứu này đều được thực hiện trên quy mô nhỏ, một thực hiện trên những người thừa cân béo phì và một thực hiện trên những người lính cứu hỏa ở California, Mỹ. Cả hai kết quả nghiên cứu đều cho thấy, một chế độ ăn sáng đầy đủ, ăn đủ bữa, khoảng thời gian ăn đủ ba bữa trong vòng 10-12 tiếng sẽ giúp con người phòng ngừa được các bệnh nguy hiểm.

Bỏ bữa sáng có thể gây tăng cân

Đây là kết luận của các nhóm nghiên cứu sau khi quan sát chế độ ăn uống của 16 người tình nguyện thừa cân hoặc béo phì. Nhóm nghiên cứu chia người tình nguyện thành 2 nhóm, thử hai chế độ ăn uống khác nhau trong một ngày. Một nhóm sẽ ăn sáng sau khi thức dậy một giờ và những người còn lại bắt đầu ăn bữa đầu tiên trong ngày (ăn muộn) khoảng năm giờ sau khi thức dậy. Sau đó, hai nhóm trao đổi lịch vào một ngày sau đó.

Các nhà nghiên cứu đo nồng độ hormone của những người tham gia và phát hiện ra rằng những người thuộc nhóm ăn muộn bị giảm lượng leptin - một loại hormone giúp cảm thấy no - trung bình 16%. Ăn muộn cũng làm tăng gấp đôi tỷ lệ đói ở người tình nguyện. Ăn muộn cũng khiến cho việc đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn và các mô mỡ, dường như tích trữ nhiều calo hơn.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn muộn thèm ăn thức ăn giàu tinh bột và mặn. Nghiên cứu nhận thấy những thay đổi nhất quán trong mô mỡ liên quan đến chế độ ăn muộn, cho thấy tăng khả năng hình thành các tế bào mỡ mới và giảm cơ hội đốt cháy chất béo. Kết quả cũng chỉ ra rằng việc ăn muộn khiến mọi người đói hơn so với khi họ ăn sớm trong ngày.

Qua đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người không nên bỏ bữa ăn sáng

 

 

Ăn 3 bữa trong khoảng 10 giờ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện ở 137 lính cứu hỏa ở San Diego, California, đã ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều trái cây, rau, cá và dầu olive trong 12 tuần. 70 người lính cứu hỏa đã ăn đủ các bữa ăn của họ trong vòng 10 giờ, trong khi những người còn lại thường ăn trong hơn 13 giờ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người lính cứu hỏa ăn đủ các bữa ăn trong vòng 10 giờ sẽ hạn chế "cholesterol xấu" (LDL) giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn uống đó cũng giúp cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu ở những người lính cứu hỏa có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như đái tháo đường, huyết áp cao.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khoảng thời gian nhịn ăn (14 tiếng sau bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước cho tới bữa ăn đầu tiên của ngày hôm sau) là khoảng thời gian cơ thể cơ thể có thể loại bỏ natri, phân hủy các chất độc hại trong cơ thể và nhờ đó làm giảm huyết áp.

Tuy nhiên, hai nghiên cứu này vẫn trong phạm vi nhỏ, cần mở rộng nghiên cứu để có đánh giá tốt hơn về hiệu quả giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch của các chế độ ăn này.

Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch