Cách hiệu quả để kiểm soát cơn giận của bạn

Kiểm soát cơn giận là một quá trình cần có thời gian và sự nỗ lực.

Cơn nóng giận gây hại sức khoẻ thế nào?

"Chuyện ấy" khi tức giận, nên hay không?

Tại sao chúng ta dễ cáu gắt khi đói?

Dành 5 phút thiền định mỗi sáng để giảm stress

Điều gì xảy ra khi tức giận?

Ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân

Khi tức giận, cơ thể sẽ tiết ra các hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline, gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, tăng huyết áp, nhức đầu… Lâu dần, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, đột quỵ, béo phì, lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó, khi tức giận, chúng ta thường khó tập trung và đưa ra quyết định sáng suốt. Điều này có thể dẫn đến những sai lầm trong công việc, học tập.

Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ

Cơn giận dữ có thể dẫn đến những lời nói và hành động làm tổn thương người khác, gây ra mâu thuẫn và xung đột trong các mối quan hệ. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên cáu giận, bạn có thể khiến người khác xa lánh và né tránh bạn.

Ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội

Cơn giận không kiểm soát có thể dẫn đến bạo lực gia đình, bạo lực học đường, và bạo lực xã hội. Nóng giận cũng có thể dẫn đến các hành vi phá hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Vì vậy, kiểm soát cơn giận là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân, duy trì các mối quan hệ tốt đẹp, và góp phần tạo nên một xã hội văn minh và an toàn.

Chỉ cần 15 đến 20 phút thiền mỗi ngày để mang lại những thay đổi tích cực cho bạn

Khi tức giận, nhiều người thường có thói quen trút giận lên những người xung quanh và cho rằng đó là một giải pháp hữu ích để loại bỏ cơn giận. Tuy nhiên, theo một bài báo mới đây trên Clinical Psychology Review (Tạp chí khoa học được xuất bản bởi Elsevier, một nhà xuất bản khoa học và y tế hàng đầu của Hà Lan), trút giận không giúp bạn kiểm soát cơn tức giận hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của hai nhóm hoạt động, bao gồm: Hoạt động làm tăng hưng phấn (trút giận, chạy bộ) và hoạt động làm giảm hưng phấn (thiền định, yoga).

Kết quả từ 154 nghiên cứu với hơn 10.000 người tham gia cho thấy, hoạt động làm giảm hưng phấn hiệu quả hơn trong việc kiểm soát cơn tức giận. Vì vậy, lần tới khi bạn muốn trút giận lên người khác, hãy hít thở sâu và cân nhắc việc thiền định để bình tĩnh lại.

Theo Vishen Lakhiani, chuyên gia thiền định và Giám đốc điều hành của Mindvalley - Công ty chuyên xuất bản các khóa học phát triển bản thân của Malaysia, bạn không cần phải dành nhiều thời gian để thiền định. Ông khuyến nghị chỉ nên thiền tối đa 20 phút mỗi ngày. 

"Đối với hầu hết mọi người, 15 - 20 phút thiền sẽ mang lại những thay đổi cần thiết. Chỉ cần dành 1 - 3 phút để đắm mình trong cảm giác yên bình và tĩnh lặng, bạn sẽ thấy những kết quả đáng kinh ngạc", Lakhiani cho biết.

Kiểm soát cơn giận là một quá trình cần có thời gian và sự nỗ lực. Tuy nhiên, nó hoàn toàn là điều có thể thực hiện được. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi những tác hại của cơn giận dữ.

 
Việt An (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp