Thực phẩm, đồ uống nên tránh khi gặp vấn đề đường tiết niệu

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị và khắc phục chức năng tiết niệu

Hay khát nước, đi tiểu nhiều có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Người mắc bàng quang tăng hoạt lưu ý gì khi đi du lịch?

Nguyên nhân khiến bạn thức giấc lúc nửa đêm

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

Những vấn đề với đường tiết niệu thường gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Biểu hiện rất đa dạng, từ tiểu không tự chủ, đi tiểu nhiều lần tới đau buốt khi tiểu… Tùy thuộc vào bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bạn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày để góp phần hạn chế gây kích thích bàng quang.

Dưới đây là những thực phẩm, đồ uống nên hạn chế trong quá trình kiểm soát, điều trị các bệnh lý bàng quang, đường tiết niệu:

Cà phê

Caffeine và các acid trong cà phê là chất có thể gây kích thích bàng quang. Caffeine có tính lợi tiểu, khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần, khó kiểm soát được bàng quang.

Người có hệ tiết niệu khỏe mạnh không nên sử dụng quá 2 cốc cà phê/ngày (mỗi cốc 240ml). Trong trường hợp bạn đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, hãy hạn chế thức uống chứa caffeine tới khi triệu chứng thuyên giảm.

Trái cây họ cam chanh

Trái cây chua, có tính acid gây kích thích bàng quang bị viêm

Trái cây chua, có tính acid gây kích thích bàng quang bị viêm

Tuy tốt cho sức khỏe, hoa quả có tính acid như bưởi, cam, chanh lại không mấy “thân thiện” với người đang gặp vấn đề về đường tiết niệu. Hàm lượng acid cao có thể gây kích thích niêm mạc bàng quang, làm tăng triệu chứng đau buốt. Người đang bị các đợt viêm bàng quang kẽ, nhiễm trùng đường tiểu cấp tính nên tránh ăn hoa quả này.

Cà chua

Quả cà chua có tính acid khá cao, làm tăng nồng độ acid của nước tiểu. Đặc biệt, nấu chín càng lâu thì tính acid càng tăng cao. Bạn nên hạn chế sử dụng sản phẩm từ cà chua như nước xốt, tương cà khi đang bị viêm đường tiết niệu cấp tính.

Thịt chế biến sẵn

Các chuyên gia tiết niệu khuyên cáo nên cắt giảm tần suất ăn xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói… để bảo vệ sức khỏe bàng quang. Một số chất bảo quản được thêm vào thị chế biến sẵn như nitrate được chứng minh có liên quan tới các bệnh lý nguy hiểm như ung thư bàng quang.

Đồ ăn cay

Những món ăn cay nóng có thể khiến bàng quang bị kích thích

Những món ăn cay nóng có thể khiến bàng quang bị kích thích

Thực phẩm cay nóng có thể gây kích ứng niêm mạc bàng quang, làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm nhiễm đường tiết niệu. Người bị viêm bàng quang kẽ, hội chứng đau bàng quang nên hạn chế ăn cay, ăn tương ớt trong quá trình điều trị.

Soda

Nước ngọt có gas hay soda là sự kết hợp của đường, caffeine và khí CO2 – công thức "hoàn hảo" để gây kích thích bàng quang. Trong khi caffeine khiến bạn tiểu nhiều, làm mất nước và cô đặc nước tiểu, đường trong nước ngọt làm tăng acid trong nước tiểu, dễ gây viêm bàng quang.

Thức uống tốt nhất cho sức khỏe đường tiết niệu là nước lọc. Nhiều người lo uống quá nhiều nước sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, thêm đau bàng quang. Tuy nhiên, uống lượng nước vừa đủ, chia đều trong cả ngày giúp làm loãng nước tiểu, hạn chế kích ứng mà không khiến bạn phải tiểu tiện liên tục.

Thuốc lá không phải thực phẩm, nhưng thói quen hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tại nhiều vị trí, trong đó có bàng quang. Các hóa chất độc hại trong thuốc lá cũng được lọc tại thận, thải ra qua nước tiểu. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu