Ăn sáng sao cho lành mạnh?

Bữa sáng lành mạnh giúp cung cấp đủ năng lượng cho các thành viên trong gia đình

Cách bổ sung protein cho món yến mạch ăn sáng

3 bữa sáng giàu chất xơ giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết

Thói quen ăn sáng giúp ổn định đường huyết

Chuyên gia về nhãn khoa gợi ý bữa sáng tốt cho sức khỏe mắt

Sau một đêm ngủ ngon, đường huyết của bạn sẽ tụt xuống. Do đó, ăn sáng đúng lúc giúp bổ sung năng lượng, giúp bạn không bị mệt mỏi hay gặp chứng sương mù não vào buổi sáng. Não bộ cần “nhiên liệu” như carbohydrate và glucose mới có thể hoạt động hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn xây dựng thực đơn bữa sáng lành mạnh để cải thiện sức khỏe, đón ngày mới tràn trề năng lượng:

Một tách cà phê không tính là bữa sáng

Do lịch trình bận rộn, nhiều người trong chúng ta coi uống một cốc cà phê là đã đủ năng lượng thay thế cho bữa sáng. Tuy nhiên, cà phê không thể coi là bữa ăn hoàn chỉnh. Caffeine chỉ giúp tăng tỉnh táo nhất thời, nhưng không cung cấp đủ dưỡng chất mà cơ thể cần để hoạt động hiệu quả.

Khi thiếu hụt năng lượng, bạn dễ gặp các vấn đề về nhận thức như khó tập trung và ra quyết định kém sáng suốt, bồn chồn, tâm trạng thất thường.

Để ổn định năng lượng cũng như năng suất, bạn nên ăn bữa sáng có đầy đủ protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh. Cà phê chỉ nên là thức uống đi kèm.

Bữa sáng cần đủ chất

Một bữa sáng đầy đủ và cân đối là bữa ăn kết hợp đủ pprotein, chất béo, chất xơ và carbohydrate

Một bữa sáng đầy đủ và cân đối là bữa ăn kết hợp đủ pprotein, chất béo, chất xơ và carbohydrate

Lựa chọn ăn sáng nhanh gọn của nhiều người là các món ngũ cốc đóng gói sẵn, bánh ngọt hay yến mạch ăn sáng granola. Tuy vậy, bạn vẫn nên nhớ, bữa sáng lành mạnh cần cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết là protein, chất xơ, chất béo lành mạnh (có trong quả bơ, các loại hạt) và carbohydrate phức tạp (trái cây và ngũ cốc nguyên hạt).

Protein giúp duy trì cảm giác no lâu, từ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa thói quen ăn vô độ. Chất xơ cũng có tác dụng tương tự, đồng thời còn giúp phòng bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư, đái tháo đường.

Chất béo lành mạnh giúp đẩy lùi các thành phần mỡ xấu trong máu, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về sức khỏe tinh thần như trầm cảm, lo âu. Carbohydrate phức tạp lại giàu chất xơ, góp phần ổn định đường huyết và giúp bạn no bụng.

Bữa sáng lành mạnh không cần phải phức tạp

Bữa sáng lành mạnh không gói gọn trong những lựa chọn ăn sáng kiểu Tây (bánh mì gối, sandwich) hay kiểu ta (phở, bún, bánh bao). Bạn có thể chế biến bất cứ thực phẩm nào tốt cho sức khỏe và phù hợp với lối sống của mình.

Ví dụ, người bận rộn có thể làm món sinh tố có rau xanh và trái cây để bắt đầu ngày mới nhanh gọn. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng các món ăn từ bữa tối hôm trước, thậm chí ăn salad cho bữa sáng no bụng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng