Làm thế nào để có món sinh tố tốt cho sức khỏe?

Chế biến sinh tố tại nhà cho phép bạn kiểm soát lượng calo và đảm bảo dinh dưỡng

Những thực phẩm, đồ uống đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Gợi ý đồ uống buổi sáng kích thích tóc mọc nhanh và chắc khoẻ

Cà phê có thực sự gây tình trạng mất nước?

4 loại kháng sinh tự nhiên có sẵn trong bếp nhà bạn

Lựa chọn nguyên liệu lành mạnh cho món sinh tố

Theo Thạc sĩ Liz Weiss –  chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn, thói quen tự pha chế sinh tố tại nhà cho phép bạn kiểm soát nguyên liệu được sử dụng. Nhờ đó, bạn không cần lo món sinh tố chứa quá nhiều đường và calo gây tăng cân.

Công thức sinh tố giàu dinh dưỡng tại nhà nên sử dụng nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau, kết hợp thêm một nguồn protein và các chất béo lành mạnh.

Cá nhân chuyên gia Weiss xay sinh tố hàng ngày để thưởng thức cùng bữa sáng hoặc uống thay bữa xế. Khẩu phần lý tưởng là từ 240-355ml, không nên dùng sinh tố thay bữa ăn chính.

Xay sinh tố không làm thực phẩm mất chất

Nhiều người lo ngại quá trình xay nhuyễn sẽ phá hủy chất xơ và các vi chất trong trái cây và rau củ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu tổng quan trên Tạp chí Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm, chất xơ vẫn còn nguyên trong ly sinh tố. Tuy có thay đổi về cấu trúc, khi thưởng thức sinh tố, cơ thể vẫn có thể tiếp nhận tất cả các dưỡng chất cần thiết trong rau củ quả.

Thậm chí, có nghiên cứu còn cho thấy, quá trình xay nhuyễn cải thiện khả năng hấp thụ một vài dưỡng chất như beta-carotene – tiền chất của vitamin A – có trong rau cải bó xôi.

Thêm protein để có món sinh tố no bụng

Đậu phụ, bơ hạt, các loại hạt, sữa chua giúp bổ sung protein cho món sinh tố đủ chất

Đậu phụ, bơ hạt, các loại hạt, sữa chua giúp bổ sung protein cho món sinh tố đủ chất

Khi bổ sung sinh tố vào chế độ ăn giảm cân, vấn đề mà không ít người gặp phải là uống sinh tố nhanh đói hơn ăn thực phẩm toàn phần. Tuy nhiên, sử dụng sinh tố không khiến bạn nạp vào nhiều calo hơn. Bạn có thể bổ sung protein như sữa chua Hy Lạp, nấm sữa kefir, phô mai tươi, đậu phụ non, bột protein hoặc các nguồn chất béo lành mạnh như quả bơ, bơ hạt để có món sinh tố no lâu mà không "sợ béo".

Collagen peptide (collagen thủy phân) cũng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến khi xay sinh tố, tuy nhiên collagen không phải một protein hoàn chỉnh.

Ưu điểm của sinh tố là giúp bạn hấp thu dưỡng chất nhanh chóng, tiện lợi, nhất là khi phải ra ngoài hoặc sau buổi tập thể dục vất vả. Nếu có thời gian, bạn hoàn toàn có thể chế biến salad rau củ, cháo yến mạch trái cây để thưởng thức thay vì uống sinh tố.

Hãy thêm chuối vào sinh tố

Công thức sinh tố việt quất gồm: 240ml sữa hạnh nhân không đường, 1 quả chuối, việt quất và rau cải bó xôi, 1 thìa collagen peptide (khoảng 24gr, dùng thìa đong chuyên dụng của sản phẩm), 1 thìa canh bơ hạnh nhân.

Công thức sinh tố việt quất gồm: 240ml sữa hạnh nhân không đường, 1 quả chuối, việt quất và rau cải bó xôi, 1 thìa collagen peptide (khoảng 24gr, dùng thìa đong chuyên dụng của sản phẩm), 1 thìa canh bơ hạnh nhân.

Chuối giàu vitamin K và chất xơ, đồng thời khi thêm vào sinh tố còn tạo vị ngọt và sánh đặc tự nhiên. Tuy nhiên, có không ít người cho rằng chuối sẽ phá hủy dinh dưỡng của món sinh tố.

Nguyên nhân có thể đến từ một nghiên cứu cho thấy, sinh tố chuối làm giảm khả năng hấp thụ một số flavanol chiết xuất từ cacao so với sinh tố quả mọng. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa xem xét sự kết hợp của chuối và quả mọng đến các flavanol vốn có trong cả trà, trái cây. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua giá trị dinh dưỡng của chuối chỉ vì một thử nghiệm này.

Cách làm sinh tố ít calo, phù hợp với người ăn keto

Chế độ ăn Keto được nhiều người áp dụng trong quá trình giảm cân dựa trên nguyên tắc ăn ít carbohydrate và ăn nhiều chất béo tốt. Để cắt giảm thêm calo khi sử dụng sinh tố, bạn có thể thay nước trái cây hoặc sữa bằng nước lọc, nước dừa hoặc sữa hạt không đường.

Bạn còn có thể thử nghiệm sinh tố cà phê bằng cách kết hợp cà phê ủ lạnh với bột protein, sữa hạnh nhân và đá.

Người cần cắt giảm carbohydrate nên chọn quả mọng đông lạnh và rau lá xanh, hạn chế dùng trái cây ngọt như xoài, chuối.

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng