Mẹo giữ lạnh đồ ăn lâu hơn khi đi cắm trại

Bảo quản thực phẩm an toàn trong suốt chuyến cắm trại là rất quan trọng

Mẹo vặt hữu ích khi đi cắm trại

Đảm bảo an toàn thực phẩm ngày nắng nóng

7 loại thực phẩm dễ gây hôi miệng sau khi ăn

Đái tháo đường: Thực phẩm nên ăn, nên hạn chế để kiểm soát đường huyết

Với những đồ tươi sống, việc bảo quản lạnh là lựa chọn tốt nhất. Nhưng làm sao để giữ lạnh cho thực phẩm được lâu lại là điều không đơn giản. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng. 

Sử dụng thùng giữ lạnh (giữ nhiệt) đảm bảo

Một thùng giữ lạnh chất lượng, cách nhiệt tốt sẽ giúp giữ đá lâu tan, bảo quản lạnh thực phẩm hiệu quả. Nếu bạn không có thùng giữ nhiệt tốt, bạn có thể sử dụng túi giữ nhiệt chống thấm nước để giữ lạnh đồ ăn trong chuyến cắm trại.

Làm lạnh thùng trước khi bỏ thực phẩm vào

Bạn hãy bỏ thêm một túi đá vào thùng ít nhất một giờ trước khi đưa thực phẩm vào. Việc này không chỉ giúp giảm nhiệt của thùng chứa mà còn giúp giảm lượng đá phải sử dụng để giữ lạnh cho thùng sau khi đã chất đầy thực phẩm, giúp tiết kiệm không gian trong thùng chứa.

Làm lạnh từ chai nước uống

Một cách vừa giúp làm lạnh, vừa giúp tiết kiệm không gian thùng chứa đó là bạn có thể sử dụng những chai nước uống đã đông đá và được bọc kín để thay cho những túi đá. Khi nước trong chai tan chảy, bạn có thể uống như nước lạnh.

Làm lạnh thực phẩm

Trước chuyến đi cắm trại, bạn hãy làm lạnh, có thể đông đá nếu đi quá 1 ngày, tất cả những loại thực phẩm tươi sống muốn mang theo. Với những loại trái cây, rau củ, bạn hãy sơ chế, rửa sạch, để khô và làm lạnh theo từng túi nhỏ. Việc đông lạnh thức ăn trước khi đưa vào thùng chứa giúp thức ăn được giữ lạnh lâu hơn, được bảo quản tốt hơn.

Kế hoạch bữa ăn cho chuyến cắm trại

Một thực đơn có sẵn sẽ giúp bạn có kế hoạch bảo quản tốt hơn

Một thực đơn có sẵn sẽ giúp bạn có kế hoạch bảo quản tốt hơn

Việc lên kế hoạch sẵn cho mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn hệ thống được cách sẽ đóng gói những thực phẩm đó trong thùng chứa một cách hợp lý hơn. Điều này cũng sẽ giúp bạn hạn chế việc mở thùng chứa và lục lọi nhiều lần khiến không khí lạnh thoát ra ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, dễ khiến đồ ăn bị hư hỏng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Sắp xếp thùng chứa đúng cách

Hãy đặt túi đá, hoặc chai nước đông lạnh ở dưới đáy thùng. Sau đó, hãy thêm một miếng bìa cứng lên trên và bắt đầu đựng thức ăn. Lưu ý đặt thịt sống ở ngay trên lớp bìa để chúng hạn chế bị gỉ nước lên rau hay trái cây. Tiếp theo, hãy đặt các thực phẩm đông lạnh như những món ăn nấu sẵn, đồ ăn gói trong giấy bạc xếp chồng lên, sau đó mới đến lượt xếp trái cây, rau. Lớp trên cùng, bạn hãy dùng đá để lấp kín bất kỳ khoảng trống nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý rằng không phải thực phẩm nào bạn mang đi cắm trại cũng cần được bảo quản trong thùng giữ lạnh. Chẳng hạn như bánh mì, chuối, bánh quy, khoai tây chiên… bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng.

 

Đặt thùng giữ lạnh trong bóng râm

Bạn hãy cố gắng hạn chế thùng giữ lạnh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Bạn nên đặt thùng chứa dưới bàn ăn ngoài trời, dưới gốc cây, hoặc có thể phủ một tấm bạt phía trên nó. Điều này sẽ làm giảm tốc độ tan chảy của đá, giữ thức ăn lạnh lâu hơn, bảo quản đồ ăn trong suốt chuyến cắm trại hiệu quả hơn.

 

 

Nguyễn Thanh (Theo Little Family Adventure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng