Kinh nghiệm chuẩn bị để chuyến cắm trại trở nên hoàn hảo

Lên kế hoạch cho chuyến dã ngoại giúp bạn chuẩn bị chu đáo hơn

“Bỏ túi” kinh nghiệm tránh bị cướp giật khi đi du lịch

Mẹo ngăn ngừa chứng đau nửa đầu khi đi du lịch

Khám phá “Staycation” – Trào lưu du lịch mới toanh của giới trẻ Việt

Chuẩn bị đồ ăn gì cho trẻ khi đi du lịch?

Tìm hiểu thông tin địa điểm sẽ cắm trại

Lập kế hoạch cho một chuyến đi cắm trại bao gồm hai phần: Chọn địa điểm cắm trại của bạn để từ đó quyết định những gì nên đem theo. Bạn nên tìm hiểu kỹ nơi bạn muốn đến. Nếu đó là địa điểm cắm trại thu phí, bạn sẽ ít phải đem theo đồ dùng bởi đã có dịch vụ cho thuê. Nếu bạn dự kiến cắm trại qua đêm, điểm cắm trại dịch vụ có lẽ sẽ an toàn hơn cho bạn. Nếu bạn chọn địa điểm cắm trại miễn phí, hãy chú ý đến yếu tố an toàn khi ngủ qua đêm cũng như các vật dụng cần thiết có thể mang theo.

Xác định số người sẽ tham gia cùng bạn

Xác định có bao nhiêu người cùng tham gia chuyến cắm trại giúp bạn có định hướng cụ thể hơn cho những bước chuẩn bị tiếp theo. Nếu là chuyến cắm trại gia đình nhỏ, bạn cần một lều cắm trại 4 người hay hai lều riêng biệt cho người lớn và trẻ em? Nếu là cắm trại với bạn bè, bạn cần chia thành các nhóm để có những chiếc lều phù hợp. Nếu bạn muốn trải nghiệm cắm trại một mình, bạn có thể chỉ cần một chiếc lều đủ cho 1 người hoặc một chiếc võng.

Dự báo thời tiết

Không phải địa điểm nào du khách cũng có thể đốt lửa trại

Không phải địa điểm nào du khách cũng có thể đốt lửa trại

Thời tiết ảnh hưởng nhiều đến chuyến đi của bạn.Vì vậy, sau khi đã chọn được địa điểm cũng như thời gian cho chuyến đi, bạn cần theo dõi dự báo thời tiết nơi đó kỹ càng. Mùa Hè, bạn nên chủ động đem theo ô, áo mưa. Ngoài ra, khi nắng nóng, hãy tìm hiểu các quy định phòng chống hỏa hoạn nơi bạn đến, đặc biệt là những điểm cắm trại trên đồi vì nhiều nơi có quy định cấm du khách sử dụng lửa để ngăn cháy rừng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ không thể đốt lửa trại vào ban đêm. Lưu ý, bạn cần theo dõi dự báo thời tiết để có thể có những kế hoạch mới nếu thời tiết diễn biến phức tạp như mưa hay bão.

Chuẩn bị đồ đạc

Lên kế hoạch cho những hoạt động trong chuyến dã ngoại sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị tốt hơn. Để không bị thiếu vật dụng cần thiết, trước khi đi, bạn nên tạo một danh sách những thứ cần mang và sau đó kiểm tra lại. Hãy chỉ mang những đồ đạc thiết yếu, gọn nhẹ hết mức có thể, dễ vận chuyển trong chuyến đi của bạn.

- Vật dụng dựng lều cắm trại

Bên cạnh đem lều trại, búa đóng cọc để cố định lều, bạn nên đem theo chiếu cách nhiệt du lịch giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn cũng nên đem theo một tấm bạt đa năng có thể sử dụng như một tấm lót để ngồi, làm thảm trải nền chắn nước ngăn ẩm dưới lều hoặc để che chắn lều trại khi trời mưa bất ngờ. Ngoài ra, bạn có thể đem theo một chiếc ghế cắm trại giúp bạn thư giãn hơn, một chiếc bàn có thể gấp gọn, gối bơm siêu nhẹ và đen pin khi cần.

- Thức ăn và bếp nấu

Một kế hoạch chi tiết cho các bữa ăn giúp bạn chuẩn bị đồ ăn tốt hơn

Một kế hoạch chi tiết cho các bữa ăn giúp bạn chuẩn bị đồ ăn tốt hơn

Nếu địa điểm cắm trại không bán đồ ăn, hay bạn muốn tự chuẩn bị đồ ăn tại nhà, bạn nên cẩn thận tính toán lượng đồ ăn sẽ mang theo, tránh việc thiếu đồ ăn ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, thực phẩm đem đi, nhất là đồ ăn tươi sống dễ bị hỏng hơn, bạn cần lưu ý tẩm ướp từ nhà, bảo quản trong các thùng đá giữ nhiệt để giữ lạnh đồ ăn tốt hơn. Một số dụng cụ bạn có thể đem theo như bếp trại, nồi, chảo, thùng giữ nhiệt. đĩa, cốc và dao kéo, hoặc bạn có thể thuê chúng tại điểm cắm trại (nếu có).

- Nước uống

Nước uống trong suốt chuyến đi là rất quan trọng, nếu không muốn mua tại điểm cắm trại, bạn có thể tự đem các loại nước uống đóng chai (nếu đi nhiều người, bạn nên mua các bình 5 lít để dễ vận chuyển). Ngoài ra, bạn cũng có thể đem theo nước khác để nấu nướng hay rửa các loại vật dụng.

 

- Quần áo

Bạn chỉ nên đem theo những trang phục thực sự cần thiết. Thông thường, mỗi người cần ít nhất 2 bộ trang phục để sử dụng trong chuyến đi. Nếu bạn dự định cắm trại qua đêm, bạn cần chú ý nhiệt độ ban đêm ở khu vực cắm trại. Tại nhiều nơi, thời tiết có thể rất nóng vào ban ngày nhưng có thể giảm nhiều hơn vào đêm. Vì vậy, ngoài áo chống nắng, mũ, bạn có thể mang theo áo giữ nhiệt, tất ấm về đêm. Nếu bạn muốn trải nghiệm đi bộ đường dài trong chuyến dã ngoại, hãy đem theo một đôi giầy phù hợp.

- Đồ dùng cá nhân thiết yếu

Ngoài những vật dụng cần thiết như bàn chải đánh răng, lược, bạn nên đem theo kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, nước rửa tay khô, khăn lau khử mùi giúp bảo vệ làn da của bạn tốt hơn. Bạn cũng nên mang theo những loại thuốc chống côn trùng, bông băng gạc, thuốc sát trùng để xử lý vết thương trong trường hợp không may xảy ra. Ngoài ra, một số loại thuốc cơ bản như hạ sốt, đau bụng... cũng nên có trong túi đồ của bạn.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp