Cảnh giác cúm tấn công trẻ mùa tựu trường

Trẻ em dễ bị mắc cảm cúm

Trẻ em, nhất là trẻ có sức đề kháng kém, là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh và có thể dẫn đến những biến chứng nặng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Trẻ thường bị mắc bệnh sau thời gian nghỉ hè, đầu năm học mới, hoặc khi mới bắt đầu làm quen với môi trường lớp học. Với trẻ dưới 10 tuổi, trung bình mỗi năm trẻ có thể bị sốt do virus, vi khuẩn khoảng 5-6 lần. Trong năm đầu trẻ đi nhà trẻ, tần suất bệnh cao hơn 50% so với trẻ được chăm sóc tại nhà.


Trẻ thường bị nhiễm cúm sau thời gian nghỉ hè

Các triệu chứng cảm cúm thường gặp ở trẻ là: Sốt cao đột ngột trên 38 độ C, nhức đầu, đau mỏi toàn thân, ho, chảy nước mũi, viêm và đau họng. Một số trường hợp còn xuất hiện khó thở nếu tổn thương ở phổi nhiều, buồn nôn, tiêu chảy…

Thận trọng với những biến chứng do cúm

Các bệnh cúm nói chung đều tự khỏi sau 7-10 ngày nhiễm bệnh, nhưng cũng có trường hợp gây ra những biến chứng nặng, nhất là với trẻ nhỏ. Biến chứng thường thấy nhất là bội nhiễm các loại vi khuẩn, virus khác dẫn tới các chứng bệnh khác như viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ra thông báo về 4 trường hợp trẻ bị xuất huyết não do bị cúm. Các trường hợp này đều đã được điều trị khỏi. Các bác sỹ cho biết, các biến chứng não do cúm gây ra trong những năm gần đây chiếm khoảng 5% số ca nhiễm cúm.

Phòng bệnh và chăm sóc trẻ bị nhiễm cúm

Virus cúm lây theo đường hô hấp. Do vậy, để phòng bệnh hiệu quả, các bậc cha mẹ và thầy cô giáo cần hướng dẫn trẻ chủ động thực hiện theo khuyến cáo phòng bệnh của ngành y tế như: Cho trẻ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường có nguy cơ; Vệ sinh bàn tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, dung dịch sát khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh…

Nếu trẻ có những dấu hiệu của bệnh cúm như sốt, do, mệt mỏi… cần cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà, có chế độ dinh dưỡng tốt, tránh cho trẻ bị biến chứng nặng và lây lan sang các trẻ khác.

Đa số các ca cúm không cần dùng thuốc mà chỉ cần chăm sóc bồi bổ cơ thể để nâng cao sức đề kháng, chống bội nhiễm. Trong trường hợp trẻ sốt cao (trên 39 độ C), có thể dùng thuốc hạ sốt, theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc dược sỹ.

Với các trẻ có sẵn các bệnh mạn tính như hen, tim bẩm sinh, suy dinh dưỡng, cần được chú ý chăm sóc nhiều hơn, bởi đây là những đối tượng dễ bị mắc cúm và dẫn đến những biến chứng khó lường.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ