Ăn chay đúng khỏe hơn nhiều ăn thịt

Ăn chay giúp phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính

Ăn chay có ngừa được ung thư?

Sài Gòn vào top 10 thành phố lý tưởng để ăn chay

60% bệnh nhân Hemophilia chưa được điều trị thường xuyên

Những lưu ý “sống còn” người ăn chay cần biết

Protein từ thực vật, liệu có đủ?

Thịt không phải là nguồn protein duy nhất. Trên thực tế, hầu hết các loại thực phẩm (trừ rượu và đường) đều ít nhiều có chứa protein. Một nửa cốc đậu thậm chí có một lượng protein tương đương gần 30gr thịt.

Đậu là nguồn protein tuyệt vời

TS Eric C.Sharer - Viện Dinh dưỡng và Thực hành dinh dưỡng Ăn chay (Mỹ) cho biết: "Để đảm bảo đủ các loại acid amin thiết yếu, bạn cần tập trung vào các loại protein từ thực vật như đậu lăng, đậu nành, các loại hạt và sữa".

Thêm nữa, chế độ ăn chay thường cung cấp hàm lượng chất xơ cao, magne, kali, folate, carotenoid, flavonoid, vitamin C và vitamin E hơn những người ăn chế độ ăn nhiều thịt.

Thiếu năng lượng vận động vì ăn chay?

TS Tara Gidus - Chuyên gia dinh dưỡng và thể thao nổi tiếng của Mỹ, chia sẻ: "Hai vận động viên quần vợt ăn chay là Venus Williams (vận động viên tennis) và Carmelo Anthony (vận động viên bóng rổ) không cần phải ăn thịt mà vẫn ở đỉnh cao sự nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể duy trì chế độ luyện tập mà chỉ cần ăn rau".

Nhiều vận động viên nổi tiếng là những người ăn chay trường

Hiệu suất năng lượng của chế độ ăn chay cũng tương tự như chế độ ăn thịt miễn là bạn cần đảm bảo đủ các nguồn dưỡng chất nhất định vốn phổ biển trong các sản phẩm động vật (như protein và vitamin B12).

Ăn chay có giảm được cân?

TS Tara Gidus cho rằng: "Những người ăn chay tuy không ăn thịt nhưng vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm được chế biến đóng hộp (không lành mạnh), họ sẽ không nhận được lợi ích đầy đủ của chế độ ăn chay".

Nếu bạn dùng đúng thực phẩm lành mạnh khi ăn kiêng, bạn sẽ giảm được cân nhanh chóng

Những người ăn chay nhưng cân vẫn tăng đều do lựa chọn sai thực phẩm. Vì vậy, thì hãy chắc chắn rằng bạn ăn thực phẩm sạch có nguồn gốc thực vật, chứ không phải bằng những thực phẩm chế biến sẵn.

Mang thai có được ăn chay?

Phụ nữ mang thai không nên ăn chay tuy nhiên, nếu bạn là người ăn chay trường từ trước, bạn vẫn có thể ăn chay với một chế độ đặc biệc do chuyên gia dinh dưỡng tư vấn. Chế độ ăn chay lành mạnh sẽ giúp cho phụ nữ ít tăng cân hơn trong thai kỳ, làm giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp.

TS Reed Mangels - The Vegetarian Resource Group, cho biết: "Phụ nữ mang thai cần phải tăng cân ở mức độ nhất định. Những người này nên ăn thêm các loại hạt, bơ nhạt, hoa quả khô, đậu nành và nước đậu".

Ăn chay nghĩa là kiêng hẳn thịt?

Không hẳn là như vậy bởi vì còn tùy mục đích bạn ăn chay là gì. Đối với những người kiêng thịt để tu tâm dưỡng tính, họ sẽ ăn chay hoàn toàn nhưng nếu bạn ăn chay vì mục đích cho sức khỏe, bạn có thể ăn một chút thịt (không phải là thịt đỏ) như thịt gà chẳng hạn.

Một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Archives of Internal Medicine đã phát hiện ra rằng, nếu phụ nữ chỉ ăn 9gr thịt trên mỗi 1.000 calorie, họ giảm được 21% nguy cơ tử vongtim mạch.

Thịt chay là thế nào?

TS Drew Ramsey cho biết: "Các loại thịt chay dùng trong ăn chay thường chứa nhiều natri, chất bảo quản và chất phụ gia. Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu cần bạn nên ăn thịt thực sự chứ đừng sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn như thịt chay". Đối với các sản phẩm thay thế thịt lành mạnh, bạn cần đọc kỹ nhãn mác sản phẩm trước khi mua hàng.

Bữa cơm của bạn sẽ thật tẻ nhạt?

Không có thịt không có nghĩa là bữa ăn của bạn tẻ nhạt và ít màu sắc. Bạn có thể thử nghiệm nhiều công thức nấu ăn mới và thú vị. Món chay có thể bao gồm rất nhiều món khác nhau, miễn là đừng lặp đi lặp lại để tránh nhàm chán.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng