Ăn gì để giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Chế độ ăn giúp bảo vệ vòng một, ngăn ngừa ung thư vú

FDA chứng nhận loại thuốc mới điều trị cho bệnh nhân ung thư vú di căn

Ăn uống như thế nào để phòng ngừa ung thư vú?

6 thói quen giúp bạn phòng ngừa ung thư vú

Thận trọng khi bổ sung sắt và một số chất khác trong hóa trị ung thư vú

Ngoài nguyên nhân ở gene, 90-95% số ca ung thư vú là do môi trường và lối sống, trong đó có những yếu tố như chế độ ăn, bệnh béo phì. Thêm những thực phẩm tốt cho vòng một vào chế độ ăn hàng ngày là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh ung thư vú và tăng cường sức khỏe.

Việt quất

Không chỉ giàu chất xơ, quả việt quất còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho vòng một. Proanthocyanidin trong việt quất giúp chống lại các gốc tự do và giảm các tác động xấu của quá trình lão hóa.

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, anh đào cũng đem lại tác dụng này.

Quả bơ

Không chỉ giàu vi chất như vitamin C, E, B6, K, quả bơ còn chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng, các hoạt chất từ thực vật (phytochemical) trong quả bơ có vai trò quan trọng trong việc ngăn tế bào ung thư phát triển.

Rau chân vịt

Rau chân vịt và bông cải xanh chứa nhiều glucosinolate 

Rau chân vịt và nhiều loại rau lá xanh khác giàu dưỡng chất như vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa. Rau chân vịt cung cấp glucosinolate, chất được cho là có khả năng làm chậm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Bông cải xanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các rau họ cải như bông cải xanh hàng ngày có thể ngăn ngừa ung thư. Tương tự rau chân vịt, chất glucosinolate trong bông cải có tác dụng chống hình thành khối u và hỗ trợ ngăn chặn khối u di căn. Bắp cải, súp lơ và mầm cải Brussel cũng là thực phẩm lành mạnh cho phụ nữ.

Óc chó

Hạt óc chó giàu acid béo omega-3, đồng thời cung cấp nhiều protein, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa. Omega-3 có khả năng giảm cholesterol xấu trong máu. Do đó, ăn không quá 7 hạt óc chó mỗi ngày vừa tốt cho sức khỏe lại giúp phụ nữ bảo vệ vòng một.

Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) dựa trên tập quán ăn uống của những người dân ở khu vực Địa Trung Hải. Chế độ ăn này bao gồm nhiều rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, cá và dầu olive.

Dầu olive

Dầu olive chứa nhiều chất chống viêm và chống oxy hóa. Nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu olive trong chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều hiệu quả trong ngăn chặn ung thư.

Đậu lăng

Đậu lăng là thực phẩm lý tưởng để duy trì cân nặng. Nguồn protein và chất xơ dồi dào trong đậu lăng giúp no bụng mà không cần nạp nhiều calorie. Chất chống oxy hóa polyphenol trong các thực phẩm họ đậu có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư, đái tháo đường, béo phì và bệnh tim mạch.

Đậu lăng có màu đen hoặc xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất. Bạn có thể tìm mua đậu lăng khô tại các siêu thị, cửa hàng cung cấp thực phẩm hữu cơ.

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm tốt cho phụ nữ

Không chỉ tốt cho quá trình giảm cân, khoai lang còn tốt cho sức khỏe phụ nữ, đặc biệt đối với vòng một. Nhờ hàm lượng cao chất xơ và carbohydrate phức tạp, khoai lang tốt cho quá trình giảm cân vì gây no nhanh. Ngoài ra, trong khoai lang còn giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene, có tác dụng chống lại gốc tự do.

Nghệ

Nghệ là một trong những thực phẩm tốt nhất để bảo vệ vòng 1 của chị em nhờ hoạt chất curcumin. Curcumin có khả năng chống oxy hóa trong tế bào, giảm kích thước khối u và ngăn ngừa ung thư vú.

Chế độ ăn giúp ngăn ngừa ung thư vú cần có nhiều rau củ và trái cây, đồng thời hạn chế đồ uống có cồn và chất làm ngọt nhân tạo. Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng giúp cải thiện sức khỏe và bảo vệ vòng một của chị em.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư