Bác sĩ Mỹ chia sẻ 6 bí kíp ăn uống năm 2024 giúp bạn sống thọ

6 bí kíp ăn uống trong năm 2024 giúp bạn sống thọ - Ảnh: Irish Star.

Những chế độ ăn uống tệ nhất năm 2023

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh nên ăn và kiêng gì?

3 bí quyết sống lâu, hạnh phúc của những người sống thọ 100 tuổi

4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

Bên cạnh việc tập thể dục, không hút thuốc và cắt giảm rượu, một cách khác để cải thiện tuổi thọ là ăn uống lành mạnh, theo các chuyên gia y tế.

Tiến sĩ Anthony Youn, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Michigan, sở hữu kênh YouTube với 5,01 triệu người đăng ký, đã chỉ ra rằng 6 điều chỉnh trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn sống lâu hơn tới 13 năm. Lời khuyên này xuất phát từ nghiên cứu do các nhà khoa học tại đại học Bergen (Na Uy) thực hiện.

Tiến sĩ Anthony Youn, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ ở Michigan

Tiến sĩ Anthony Youn, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ ở Michigan

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Theo Express, thay đổi đầu tiên có thể giúp kéo dài tuổi thọ là ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn, như kiều mạch, bột yến mạch và gạo lứt, thay vì các loại ngũ cốc tinh chế như gạo và mì ống trắng.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế làm giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn nhiều loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng

Đây là những nguồn cung cấp dồi dào protein và chất xơ thực vật. Theo hai đánh giá khoa học được công bố vào năm 2015 và 2021, những lợi ích sức khỏe của cây họ đậu là: Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, cải thiện kiểm soát đường huyết và lipid ở những người mắc bệnh đái tháo đường; giảm mức cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ thấp (LDL); kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ béo phì; giảm huyết áp; ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn...

Ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích

Nếu bạn ăn hơn 90g thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyên bạn nên giảm lượng ăn xuống còn 70g hoặc ít hơn một ngày.

Theo BS. Anthony Youn, mặc dù thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt, cũng là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Ăn nhiều loại hạt chứa chất béo và protein lành mạnh

Các loại hạt có thể hỗ trợ giảm cân và giảm cholesterol.

Một nghiên cứu ở những phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy ăn hỗn hợp 30g quả óc chó, đậu phộng và hạt thông mỗi ngày trong 6 tuần làm giảm đáng kể tất cả các loại cholesterol.

Một nghiên cứu khác, đánh giá tác động của chế độ ăn Địa Trung Hải, cũng cho thấy những người ăn các loại hạt giảm trung bình 2 inch (5,08 cm) vòng eo của họ.

Tiêu thụ ít đồ uống có đường

Thường xuyên uống đồ uống có đường dẫn đến tăng cân, béo phì, đái tháo đường type 2, bệnh tim, bệnh thận, bệnh gan không do rượu, sâu răng, cũng như bệnh gout.

Ăn nhiều cá hơn

Cá chứa chất béo omega-3 lành mạnh, rất quan trọng cho chức năng cơ thể và não. Nó cũng có nhiều khả năng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Ví dụ, trong một nghiên cứu trên hơn 40.000 nam giới ở Mỹ, những người thường xuyên ăn một hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15%.

Một số lưu ý khác

Theo BS. Anthony Youn, một lưu ý lớn là các nhà khoa học trong nghiên cứu này đã không phân biệt chất lượng thịt được ăn.

"Đặc biệt đối với thịt bò và cá, tôi tin rằng có sự khác biệt giữa thịt bò ăn cỏ, cá đánh bắt tự nhiên và thịt nuôi", ông nói.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn