Chuyện những lá thư

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tôi thấy Bình Chánh "khủng khiếp" nhất

Bộ trưởng Tiến "bắt quả tang" cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng quảng cáo sai

Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng tủ thuốc cho ngư dân Hà Tĩnh

Dòng thư xúc động gửi Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Y tế phủ nhận tin giá thuốc ở Việt Nam cao ngất ngưởng

FEDex và 2 ngày

Đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, Frederick W. Smith cho ra đời Federal Express (FEDex), hãng chuyển phát nhanh đầu tiên của thế giới và cũng là hãng chiếm thị phần lớn nhất thế giới ở lĩnh vực chuyển phát nhanh tính đến thời điểm hiện tại. Câu chuyện thành công của FEDex, bắt nguồn từ việc, ông Smith nhận ra nhu cầu rút ngắn thời gian vận chuyển thư tín, bưu kiện (vốn kéo dài ít nhất từ 4-7 ngày ở thời điểm ấy, dù khoảng cách chỉ vài km).


Thay vì để dịch vụ “nghỉ” vào ngoài giờ hành chính hay vào ngày lễ, cuối tuần như bưu điện truyền thống, Smith đã xây dựng hệ thống vận hành liên tục để rút ngắn thời gian cho khách hàng. Ông thậm chí còn chuẩn bị trước bằng việc đầu tư vào Ark Aviation Sales và hệ thống máy bay để có thêm phương tiện vận chuyển cho FEDex. Kết quả là, FEDex đã giảm thời gian trung bình vận chuyển thư tín xuống còn 2 ngày, thậm chí giờ đây còn ngắn hơn.

Bộ trưởng và nửa ngày
Vào một buổi chiều cuối năm Tân Mão 2011, giữa bộn bề công việc, một vị Bộ trưởng (giờ đã đảm nhiệm trọng trách khác) dành cho cánh báo chí chúng tôi gần 3 giờ để trả lời những thắc mắc của người dân, dư luận xung quanh vấn đề của ngành mình. Đang lúc cao trào với hàng loạt câu hỏi rất xoáy, một đồng nghiệp bất ngờ “chuyển hướng” để không khí bớt căng thẳng: “Bộ trưởng có hay cập nhật thông tin báo chí không và bằng cách nào?”

Câu hỏi tưởng chừng lệch chủ đề ấy vẫn được vị Bộ trưởng vui vẻ trả lời. Ông cho biết, ông luôn tranh thủ từng chút để cập nhật thông tin để phục vụ cho công việc. Đơn cử như sáng ngày hôm đó, ông đọc được phản ánh về việc các VĐV, HLV chưa nhận được tiền thưởng cho thành công của SEA Games khiến cho họ “nơm nớp” lo cho cái Tết cận kề. Ông lập tức gửi email, điện thoại đến các địa chỉ có trách nhiệm để yêu cầu báo cáo và đề xuất phương án giải quyết. Chỉ đến trưa, sau vài email qua lại và một số cuộc điện thoại, thủ tục để “giải ngân” các khoản tiền thưởng đã hoàn tất, dù vị Bộ trưởng ấy không phụ trách ngành thể thao.


Tư lệnh và một đêm
Một câu chuyện mà có lẽ đến giờ nhiều người biết về một vị Bộ trưởng khác liên quan đến cây cầu trên con suối Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ngay khi nhận được thông tin qua Facebook về một clip do một cô giáo của trường Nậm Pồ quay cảnh cô trò phải chui vào túi nilon để qua suối, dù đang tháp tùng Chủ tịch nước thăm Nhật Bản, vị Bộ trưởng ấy đã gọi điện về cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh yêu cầu báo cáo.

Dòng suối Nậm Pồ sắp có cây cầu mới


Ngay trong đêm, báo cáo chi tiết đã được gửi đến Bộ trưởng và sáng ngày hôm sau (18/3/2014), Bộ trưởng đã chỉ đạo Sở lập tờ trình xin xây cầu gửi Bộ GTVT; đồng thời yêu cầu Thứ trưởng Bộ GTVT nhanh chóng thẩm định để ra quyết định xây cầu. Một quyết định nhanh kỷ lục và kịp thời vì người dân.

Bức thư và 5 tháng
Mới đây, Cổng thông tin điện tử của một Bộ đã đăng bức thư xúc động của một độc giả - bệnh nhân (cụ Võ Công Anh) gửi đến Bộ trưởng và các đồng nghiệp. Trong thư, cụ Võ Công Anh bày tỏ tình cảm chân thật với ngành y và cá nhân Bộ trưởng: “Theo dõi công việc của Bộ trưởng, tôi rất khâm phục tài năng làm việc và tinh thần đầy trách nhiệm của một người phụ nữ với tầm vóc và sức khoẻ như bà. Ở công việc nào, ngành nào cũng có những khó khăn, thách thức xảy ra ngoài ý muốn như: giao thông, xây dựng, tài chính ngân hàng… chẳng riêng gì ngành y. Càng năng nổ, càng hăng say tích cực thì càng không thể tránh khỏi va chạm, mất lòng người khác…Tôi xin kính chúc Bộ trưởng đầy sức khoẻ, đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn, thách thức nếu có. Tôi hoàn toàn tin tưởng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với Bộ trưởng”.

Những dòng thơ đầy tình cảm của cụ Võ Công Anh

Giống như cụ Võ Công Anh, người viết cũng có cảm tình với những người làm trong ngành y. Chỉ từ đầu năm đến nay, người viết đã chứng kiến 5 người nhà vào nằm viện dài ngày: 3 người vì bệnh sởi và 2 người đi sinh con. Tất cả đều được các điều dưỡng, y tá, bác sĩ và cán bộ, công nhân viên các bệnh viện phục vụ nhiệt tình, tận tâm.

Tuy nhiên, khi biết lá thư của cụ Võ Công Anh được gửi cho dịp 27/2 thì người viết không khỏi sốc. Người gửi có lẽ mong muốn lá thư đến tay người đứng đầu ngành y vào trước hoặc đúng ngày “Thầy thuốc Việt nam 27/2”. Nhưng không hiểu sao, phải mất tới gần 5 tháng, lá thư mới được “tiết lộ”? Phải chăng, chỉ đến gần đây, bức thư mới đến được tay người nhận?

Câu trả lời chắc chỉ có bộ phận văn thư của Bộ biết!
nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng