Vì sao không nên tập thể dục khi vẫn còn lớp trang điểm?

Nhiều người ngại để mặt mộc khi tập thể dục

Cọ trang điểm bẩn thế nào?

5 sai lầm khi trang điểm gây hại cho da

Mẹo vệ sinh mút trang điểm đơn giản không thể bỏ lỡ

Hướng dẫn vệ sinh cọ trang điểm

Lợi ích của tập thể dục đối với sức khoẻ làn da

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch, kiểm soát cân nặng mà còn giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Một trong những lợi ích chính của tập thể dục với da là giúp lưu thông máu tốt hơn, tăng lượng máu và bạch huyết giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho tế bào da, thúc đẩy làn da rạng rỡ và khoẻ mạnh hơn. Hơn nữa, lượng máu đến da được cải thiện sẽ hỗ trợ loại bỏ độc tố, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông và ngăn mụn.

Đặc biệt, tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sản sinh collagen là một loại protein quan trọng chịu trách nhiệm về cấu trúc và độ săn chắc của da, hỗ trợ sửa chữa các tế bào da bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình lành vết thương và giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và đường nhăn.

Tránh makeup khi tập thể dục

Trang điểm có thể làm tắc lỗ chân lông, cản trở khả năng "thở" và sự điều hòa nhiệt độ của da trong khi hoạt động thể chất. Tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn và các vấn đề da liễu khác, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Da liễu Thẩm mỹ (Journal of Cosmetic Dermatology) tháng 3/2024 cũng cho thấy, trang điểm làm tăng sản sinh dầu khiến da bóng nhờn hơn. Theo các nhà nghiên cứu, trang điểm trong khi tập thể dục cũng làm giảm lượng dầu tự nhiên trên da, khiến da khô và tắc lỗ chân lông, đặc biệt ở người có làn da khô.

Nhìn chung, để lớp trang điểm trong nhiều giờ mà không tẩy trang đúng cách khiến tắc lỗ chân lông, gây kích ứng và góp phần dẫn đến lão hóa sớm. Chọn các sản phẩm trang điểm phù hợp với loại da của mình, chăm sóc da hàng ngày và tẩy trang đúng cách là những bước cần thiết để duy trì làn da khỏe đẹp nếu hay trang điểm.

Cách chăm sóc da khi tập thể dục

Cách chăm sóc da khi tập thể dục để da luôn khoẻ

Cách chăm sóc da khi tập thể dục để da luôn khoẻ

Nếu vẫn muốn trang điểm khi tập thể dục, BS Cao Như Đạt (Bệnh viện Quân y 268) khuyến cáo:

- Dưỡng da: Có thể sử dụng một số sản phẩm dưỡng da để giữ ẩm da. Nên dùng loại có kết cấu mỏng, thẩm thấu nhanh để giúp da không bị mất nước trong quá trình tập luyện.

- Xịt khoáng: Có thể dùng thêm xịt khoáng trong lúc tập thể dục để tránh da bị mất nước.

- Kem chống nắng: Giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Nên chọn kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, không gây bít tắc lỗ chân lông và có chỉ số chống nắng SPF tối thiểu là 30. Không nên thoa quá dày mà chỉ cần một lượng vừa đủ.

- Mascara: Chọn loại không thấm nước để tránh mascara chảy xuống khi ra nhiều mồ hôi.

- Lớp nền: Tìm các sản phẩm gốc nước hoặc bột khoáng để làm lớp nền, tránh trang điểm bằng các sản phẩm gốc dầu vì có thể gây mụn. Nên chọn những loại kem nền nhẹ.

- Son dưỡng: Nên sử dụng son dưỡng môi khi tập luyện để giúp môi mềm, tránh bị khô môi do mất nước.

- Làm sạch da: Sau khi tập luyện, người tập nên tắm và vệ sinh sạch da mặt để loại bỏ mồ hôi, dầu và tế bào da dư thừa. Không nên tẩy da chết sau khi tập thể dục. Nên tẩy trang, sau đó dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ giúp loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông và mụn trứng cá.

 
 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp