Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh viêm ruột

Tập thể dục có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm ruột, nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh

Bệnh viêm ruột (IBD) gây ra đau bụng ở vị trí nào?

Cảnh báo nguy cơ gia tăng bệnh viêm ruột mạn tính ở Việt Nam

Viêm ruột thừa: Những triệu chứng cảnh báo

Tại sao người bị viêm ruột không nên uống trà xanh khi bổ sung sắt?

Đi dạo

Đi bộ có thể là một bài tập thể dục ít tác động đặc biệt tốt cho những người bị bệnh viêm ruột. Nghiên cứu thấy rằng ngay cả khi đi bộ 30 phút trong 3 lần/tuần cũng có thể có lợi cho những người bị viêm ruột. Hơn nữa, đi bộ là hình thức tập luyện có cường độ trung bình nên dường như không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm ruột.

Đạp xe

Giống như đi bộ, đạp xe cố định hoặc đạp xe ngoài trời cũng là bài tập có tác động mức độ thấp. Đạp xe có thể giúp bạn giảm căng thẳng và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Khiêu vũ

Những người bị viêm ruột cũng có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, nên bạn có thể thử tập khiêu vũ. Khiêu vũ có thể thúc đẩy sản xuất hormone endorphin trong não (hormone giúp giảm đau, tăng khoái cảm). Cần đảm bảo rằng bạn luôn giữ cho cơ thể đủ nước trước, trong và sau khi tập khiêu vũ.

Bơi lội

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, bơi lội là một bài tập tuyệt vời cho những người mắc bệnh mãn tính.

Người bị viêm ruột cũng có nhiều nguy cơ gặp biến chứng viêm khớp. Bơi lội là một hoạt động đặc biệt thân thiện với khớp, giúp giảm đau khớp, giảm viêm, ngoài ra còn giúp bạn cải thiện trạng thái tinh thần.

Yoga

Yoga là một bài tập ít vận động mạnh, gồm kéo căng, thiền và hít thở sâu có thể phù hợp với người bệnh. Tập yoga nhẹ nhàng có thể làm giảm mức độ căng thẳng, tăng cường sức khỏe cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ở những người bị bị viêm ruột.

Pilates

Giống như yoga, pilates có thể có lợi cho những người mắc bệnh viêm ruột

Giống như yoga, pilates có thể có lợi cho những người mắc bệnh viêm ruột

Đây là một loại hình thể dục có vận động tương đối nhẹ giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện tư thế và tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai của bạn. Hơn nữa, vì pilates xây dựng sức mạnh cơ bắp và kéo căng cơ bắp, nên nó có thể tốt cho việc xây dựng sức mạnh của xương khớp và giảm căng thẳng.

LƯU Ý: Dù bạn chọn loại hình tập thể dục nào, bạn nên tránh những bữa ăn nhiều trong ít giờ trước khi tập luyện. Bạn cần tham khảo thêm với bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen thể dục mới.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa