Hai cụ bà tuổi thượng thọ đam mê nhảy dù

Cụ bà Dorothy Hoffner tự tin nhảy dù từ độ cao 4.100m - Ảnh: AP

Thói quen tập luyện của các "ông trùm công nghệ"

Thể thao định hướng có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ?

Lợi ích bất ngờ của củ dền với người luyện tập thể thao

Biện pháp cải thiện vấn đề tiêu hóa ở người cao tuổi

Người nhảy dù đôi cao tuổi nhất thế giới

Bà Dorothy Hoffner (104 tuổi, đến từ Chicago, Mỹ) vừa xác lập kỷ lục là Người nhảy dù đôi cao tuổi nhất thế giới. Ngày 1/10, bà cùng người hướng dẫn tiếp đất thành công sau khi nhảy dù đôi từ độ cao 4.100m tại Sân bay Skydive Chicago.

Theo CNBC, 4 năm trước, bà Hoffner trải nghiệm nhảy dù lần đầu vào sinh nhật lần thứ 100 của mình. Năm nay, bà muốn nhảy dù lại để được chủ động nhảy khỏi máy bay, thay vì bị đẩy ra ngoài.

Bà bay cùng người hướng dẫn của Hiệp hội Nhảy dù Hoa Kỳ, vì thế nên rất điềm tĩnh. Khi cửa sau của máy bay mở ra, người phụ nữ 104 tuổi đã cùng người hướng dẫn đứng dậy, đi ra cửa và tự tin bước ra ngoài không trung. Bà mô tả lại đó là “cảm giác tuyệt vời” và thích thú ngắm nhìn khung cảnh đồng quê.

Cụ bà Hoffner hoàn thành nhảy dù ở tuổi 104 - Ảnh: Chicago Tribune

Cụ bà Hoffner hoàn thành nhảy dù ở tuổi 104 - Ảnh: Chicago Tribune

Đại diện của Hiệp hội Nhảy dù Chicago thông tin, bà Hoffner sẽ sớm được Tổ chức Guinness Thế giới công nhận là Người nhảy dù đôi cao tuổi nhất thế giới. Người đang nắm giữ kỷ lục hiện tại là một người phụ nữ 103 tuổi.

Chia sẻ với truyền thông, bà Hoffner khuyến khích: “Hãy thử nếu có cơ hội nhảy dù. Không có gì phải sợ cả”. Cụ bà đang chờ mong được trải nghiệm một chuyến đi trên khinh khí cầu trong sinh nhật lần tới.

Cụ bà 84 tuổi với gần 600 lần nhảy dù

Bà Kimberly Knor đam mê bộ môn nhảy dù ở tuổi 84 - Ảnh: Mile-hi Diving Center

Bà Kimberly Knor đam mê bộ môn nhảy dù ở tuổi 84 - Ảnh: Mile-hi Diving Center

Kimberly Knor (84 tuổi, đến từ Colorado, Mỹ) thích thú với bộ môn nhảy dù từ hồi 5 tuổi và thực hiện cú nhảy đầu tiên vào năm 20 tuổi. So với những năm 50 của thế kỷ trước, bà Knor nhận định, bộ môn nhảy dù đã trở nên an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đến nay, bà Knor đã hoàn thành 598 lần nhảy dù. Tuy nhiên, mục tiêu của bà là đạt được 1.000 lần nhảy. Bà đã được huấn luyện để thực hiện nhiều cú nhảy trong một ngày, nhưng sức khỏe hiện tại chỉ cho phép người phụ nữ ngoài 80 thực hiện 3 lần/ngày.

Khi được hỏi về nỗi sợ khi nhảy dù, bà Knor cho hay: “Nhảy dù còn an toàn hơn lái xe tới vùng thả dù để thực hiện cú nhảy”. Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ, nguy cơ gặp tai nạn chết người khi lái xe là xấp xỉ 1%, trong khi tỷ lệ tử vong khi nhảy dù giải trí chỉ khoảng 0.0011%.

Nhảy dù (skydiving) là môn thể thao mạo hiểm nhưng cho trải nghiệm cảm giác mạnh. Quá trình nhảy dù bắt đầu bằng trạng thái rơi tự do trong một thời gian nhất định sau khi rời khỏi máy bay hoặc khí cầu, tốc độ rơi tăng dần đều và người nhảy dù bung dù ra ở một độ cao nhất định. Tùy từng quốc gia, người đủ điều kiện nhảy dù phải là người có một trái tim khỏe mạnh, xương khớp ổn định, không có dị tật bẩm sinh. 

Theo Medical News Today, tích cực vận động thể chất góp phần giúp người cao tuổi đón tuổi già nhẹ nhàng. Bà Knor nhận định, nhảy dù là bộ môn thể thao phù hợp với người đã nghỉ hưu, đặc biệt khi đây là một trong những trải nghiệm người cao tuổi hằng mơ ước.

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa