Biện pháp cải thiện vấn đề tiêu hóa ở người cao tuổi

Rối loạn tiêu hóa là một trong những vấn đề rất thường gặp ở người cao tuổi

Già sao cho sướng?

Chế độ ăn nào phù hợp với người cao tuổi?

Các dấu hiệu phổ biến của bệnh tâm thần ở người cao tuổi

Người cao tuổi có thể gặp nguy hiểm vì sống một mình

Chức năng tiêu hóa và quá trình lão hóa

Khi tuổi tác tăng dần, các dây thần kinh và cơ bắp ở hệ tiêu hóa bắt đầu suy yếu, dẫn tới hàng loạt vấn đề về tiêu hóa. Thể lực suy giảm khiến người cao tuổi khó có thể vận động thường xuyên như khi còn trẻ, làm nhu động ruột giảm.

Giảm nhu động thực quản làm chậm quá trình nuốt, kéo theo nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, giảm nhu động ruột làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn qua ống tiêu hóa, khiến người già thường bị khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Do thời gian lưu thông của khối thức ăn trong ruột kéo dài, người cao tuổi dễ bị táo bón, viêm túi thừa.

Niêm mạc dạ dày cũng mỏng dần theo tuổi tác, khiến đường ruột dễ bị tổn thương trước hiện tượng viêm, loét. Tác dụng phụ của thuốc điều trị như aspirin có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như đau bụng, đau dạ dày, viêm loét.

Cải thiện hệ tiêu hóa ở người cao tuổi

Khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề, người cao tuổi đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, gầy yếu, suy kiệt, táo bón, hoặc đại tiện không tự chủ. ‎Để khắc phục tình trạng này, người cao tuổi có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Nhai kỹ

người cao tuổi gặp khó khăn nuốt thức ăn nên ăn miếng nhỏ, nhai kỹ

Người cao tuổi gặp khó khăn nuốt thức ăn nên ăn miếng nhỏ, nhai kỹ

Quá trình tiêu hóa hiệu quả bắt đầu ngay từ khoang miệng. Các enzyme trong nước bọt giúp phân hủy tinh bột và chất béo một phần, giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Người cao tuổi nên cắt thức ăn thành miếng nhỏ, nhai ít nhất 15-20 lần mỗi miếng để giảm hiện tượng khó nuốt.

Kích thích tiết nước bọt

Việc tiết nước bọt ở khoang miệng giảm khi tuổi tác tăng cao, có thể ảnh hưởng tới khả năng nhai và nuốt của người cao tuổi. Đây cũng là tác dụng phụ thường gặp khi uống thuốc hàng ngày. Vì vậy, trong bữa ăn, người cao tuổi có thể nhấp từng ngụm nước nhỏ để giảm tình trạng khô miệng.

Ăn nhiều thực phẩm nền thực vật

Biện pháp tốt nhất để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa là xây dựng chế độ ăn tập trung vào thực vật, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn. Rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, giúp cải thiện nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Uống đủ nước

Khi ăn nhiều chất xơ, người cao tuổi nên uống đủ nước để táo bón không trở nặng.

Vận động thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa thường gặp ở người cao tuổi

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa thường gặp ở người cao tuổi

Vận động, tập thể dục cũng giúp tăng nhu động ruột, cải thiện tình trạng khó tiêu. Việc nằm, ngồi ngay sau khi ăn không chỉ cản trở việc tiêu hóa mà còn dễ kích thích trào ngược dạ dày.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, đồng thời có ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch cũng như hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết, thiếu ngủ kéo dài làm tăng tình trạng viêm ở ruột già, gây ra hiệu ứng domino tới toàn bộ hệ tiêu hóa.

Dùng thuốc thông thái

Hầu hết dược phẩm đều ít nhiều gây tác dụng phụ tới đường ruột, kể cả thuốc điều trị các bệnh tiêu hóa. Người cao tuổi dùng thuốc thường xuyên cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, uống đúng lúc, đúng liều để giảm nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn.

Ví dụ, nhóm thuốc giảm viêm NSAIDs không nên uống khi bụng đói. Thuốc giảm acid dạ dày cần uống 30 phút trước khi ăn sáng.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già