Đái tháo đường type 2: Béo phì tác động nhiều hơn di truyền

Các nhà khoa học đánh giá yếu tố cân nặng là yếu tố chính dẫn tới đái tháo đường

Triệu chứng đái tháo đường ở người trẻ có gì khác so với người già?

Cách hạ đường huyết nhanh chóng và an toàn không phải ai cũng biết

Chỉ số đường huyết lúc đói ở người bệnh đái tháo đường bao nhiêu là tốt?

Quần lót bị kiến bu có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân hàng đầu của nhiều bệnh mạn tính. Theo đó, người có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư… cao hơn. Do tỷ lệ người bị thừa cân, béo phì trên toàn thế giới đang có xu hướng tăng lên, các nhà khoa học cũng tập trung tìm hiểu những ảnh hưởng tình trạng này có thể gây ra với cơ thể.

Người bị thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn

Yếu tố cân nặng còn đáng sợ hơn yếu tố di truyền

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh) đã tiến hành nghiên cứu tác động của chỉ số BMI và yếu tố di truyền tới nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 445.765 người có độ tuổi trung bình là 57,2 (54% là nữ giới). Theo đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ được lấy số đo chiều cao, cân nặng, đồng thời được thu thập mẫu gene để đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Những người tham gia nghiên cứu sẽ được đánh giá nguy cơ mắc đái tháo đường được chia theo 5 cấp độ (với cả yếu tố di truyền và yếu tố cân nặng). Sau khi theo dõi tới độ tuổi trung bình là 65,2 tuổi, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 31.298 người đã mắc đái tháo đường type 2.

Kết quả cho thấy, những người có chỉ số BMI cao nhất (trên 35) có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 11 lần so với những người có chỉ số BMI thấp nhất (trung bình là 21,7), bất kể nguy cơ di truyền.

Thời gian bị thừa cân, béo phì không ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng, thời gian trong tình trạng thừa cân, béo phì không tác động tới nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Theo đó, một khi đã vượt qua một ngưỡng BMI nhất định, nguy cơ mắc đái tháo đường sẽ tăng lên và duy trì ở mức nguy cơ cao đó, bất kể bạn có bị thừa cân, béo phì trong bao lâu.

Giảm cân có thể giúp bạn đẩy lùi rủi ro

Các nhà khoa học nhấn mạnh có thể “đảo ngược” nguy cơ mắc đái tháo đường bằng cách giảm cân trong giai đoạn đầu, trước khi các tổn thương xảy ra vĩnh viễn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh hơn gồm có chế độ ăn uống tốt cho việc giảm cân, ăn nhiều rau củ, trái cây tươi; Tập thể dục thường xuyên; Ngủ đủ giấc; Giảm căng thẳng… để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới mắc đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm HbA1c, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…
Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết