Dấu hiệu cảnh báo gan đang mất dần chức năng

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu bệnh gan bạn cần thận trọng

Tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tăng cao

8 dấu hiệu cho thấy gan đang "kêu cứu"

9 dấu hiệu có thể cảnh báo gan đang tổn thương

10 triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

Theo trang VeryWell Health, các chức năng của gan có thể được chia thành 4 loại chính: Tiêu hóa, làm sạch máu, hỗ trợ miễn dịch và đông máu. Các dấu hiệu gan suy yếu bắt đầu khi gan không thể thực hiện một trong các công việc của mình. Những dấu hiệu này sẽ khác nhau ở mỗi người.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo gan đang mất dần chức năng bạn cần lưu ý:

Ăn kém

Có 2 loại hormone kiểm soát cơn đói là leptin (giảm cơn đói) và ghrelin (tăng cảm giác đói). Ở người gặp các vấn đề về gan, nồng độ ghrelin không tăng như bình thường trước bữa ăn. Điều này sẽ khiến bạn ăn kém và ít hơn. Trong khi đó, việc sản xuất leptin tăng lên khi bị suy gan. Khi có nhiều hormone này, người bị suy gan sẽ ít thèm ăn hơn.

Các vấn đề về giấc ngủ

Giấc ngủ kém chất lượng thường là do sự thay đổi trong cách cơ thể xử lý các hormone melatonin và glucose (loại đường chính của cơ thể), giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và sản xuất ghrelin.

Thông thường, những người bị suy gan không thể thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả, từ đó gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Các vấn đề về nhận thức

Một trong những công việc của gan là loại bỏ độc tố khỏi máu. Nếu những chất độc như amoniac, không được loại bỏ thì hệ thần kinh có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm chức năng não, trí nhớ kém, lú lẫn và mất phương hướng.

Ngứa da

Ngứa là triệu chứng của bệnh suy gan mà chỉ một số người gặp phải. Các vấn đề về gan có thể gây ngứa ở bất cứ đâu nhưng phổ biến hơn ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc ở một trong các chi. Người bệnh có thể ngứa ở một chỗ hoặc khắp cơ thể.

Vàng da

Bệnh vàng da, vàng mắt là do sự tích tụ bilirubin - chất thải màu vàng đỏ trong máu. Quá nhiều bilirubin trong máu có thể do viêm, thay đổi tế bào gan hoặc ống mật bị tắc.

Ở một lá gan khỏe mạnh, bilirubin được loại bỏ đầy đủ. Tuy nhiên, khi chức năng gan suy yếu không thể chuyển hóa và đào thải bilirubin sẽ dẫn đến nồng độ chất này trong máu tăng cao gây vàng da, vàng mắt.

Thay đổi cân nặng đột ngột

Giảm cân có thể là do suy dinh dưỡng hoặc ăn ít. Ngoài ra, gan không hoạt động bình thường cũng có thể khiến người mắc bệnh gan giảm cân do chán ăn. Mặt khác, một số người mắc bệnh gan có thể tăng cân đột ngột do cơ thể giữ nước.

Chảy máu

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Cơ quan này tạo ra hầu hết sản phẩm đông máu của cơ thể. Nếu gan không hoạt động bình thường, máu sẽ không thể đông lại khi cần thiết. Điều này có thể gây chảy máu quá nhiều hoặc không rõ nguyên nhân.

Lòng bàn tay đỏ

Lòng bàn tay đỏ, hay còn gọi là ban đỏ lòng bàn tay, đây là tình trạng lòng bàn tay trở nên đỏ. Trong một số trường hợp, ngón tay cũng có thể bị đỏ. Đây là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, trong đó có suy gan.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu khác cảnh báo gan suy yếu gồm mắt và miệng khô, bụng sưng, hơi thở có mùi, máu trong chất nôn hoặc phân, mệt mỏi, ăn không ngon, cảm giác khó chịu dưới bên phải xương sườn…

Khi thường xuyên gặp phải bất kì dấu hiệu nào kể trên bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa