Có cách nào khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều?

Chứng tăng tiết mồ hôi khiến cho người mắc cảm thấy thiếu tự tin

5 dấu hiệu cho thấy làn da đang “lão hoá tốt”

“Thủ phạm” trong chế độ ăn uống khiến bạn đổ mồ hôi như tắm

Vì sao da đầu đổ nhiều mồ hôi và cách cải thiện?

Mẹo khử mùi giày với baking soda

Thế nào là đổ nhiều mồ hôi?

Theo GS.TS Maral Skelsey – Trung tâm Y tế, Đại học Georgetown (Mỹ), ra mồ hôi là hiện tượng hoàn toàn bình thường, đặc biệt khi bạn vận động hoặc do thời tiết nắng nóng. Trong mồ hôi chủ yếu có nước và các muối, giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng, hồi hộp làm tăng nhịp tim và huyết áp cũng có thể kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động.

Tuy nhiên, một số người sẽ ra mồ hôi nhiều hơn bình thường, ngay cả khi cơ thể không cần hạ nhiệt. Tình trạng này gọi là tăng tiết mồ hôi, với biểu hiện trên da lúc nào cũng lấm tấm mồ hôi, quần áo ẩm ướt, đôi khi kèm theo mùi cơ thể.

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát thường do nguyên nhân di truyền, ảnh hưởng tới vùng da dưới cánh tay, chân tay, mặt, lưng. Tăng tiết mồ hôi thứ phát xuất hiện sau tuổi 25 có thể là dấu hiệu của bệnh lý nền như Parkinson, mãn kinh, bệnh tuyến giáp, đái tháo đường.

Người đổ nhiều mồ hôi tay gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt

Người đổ nhiều mồ hôi tay gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt

Theo BS. Skelsey, để xác định bản thân mình có gặp vấn đề đổ mồ hôi nhiều hay không, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:

- Bạn đổ mồ hôi nhiều ở vị trí nào: Nếu lòng bàn tay, bàn chân lúc nào cũng ướt rượt, bạn có thể đang gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi.

- Mồ hôi có ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày không? Bạn đã bao giờ ngại tới nơi đông người hoặc hẹn hò vì mồ hôi cơ thể hay không: Nếu câu trả lời là có, điều này cho thấy tình trạng đổ mồ hôi nhiều đang ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của bạn.

- Bạn có đổ mồ hôi trong điều kiện môi trường không phù hợp hay không: Hãy chú ý tới những thời điểm bạn đổ mồ hôi nhiều bất thường như trong phòng điều hòa 20 độ C.

Cách khắc phục chứng tăng tiết mồ hôi

Dùng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi trên làn da khô

Dùng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi trên làn da khô

Nếu nghi ngờ cơ thể đang đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, bạn nên tới cơ sở chuyên khoa da liễu để thăm khám. Dựa trên mức độ tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp phù hợp để khắc phục tình trạng này.

Một số giải pháp tạm thời gồm: Mang theo quạt cầm tay, mặc trang phục thoáng mát, dùng lăn khử mùi đều đặn hàng ngày. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi vào ban đêm trên da khô, kết hợp dùng khử mùi vào ban ngày. Sản phẩm này không chỉ dành cho vùng nách mà còn có tác dụng với bàn chân, lưng.

Hiện nay, còn có các loại thuốc chống giao cảm, ức chế dây thần kinh có nhiệm vụ kiểm soát mồ hôi. Tiêm Botox làm liệt dây giao cảm tiết mồ hôi cũng là liệu pháp can thiệp được áp dụng trong các trường hợp tăng tiết mồ hôi nặng.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp