“Thủ phạm” trong chế độ ăn uống khiến bạn đổ mồ hôi như tắm

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tuyến mồ hôi

Lý do khiến bạn gặp phải tình trạng đổ mồ hôi khi ăn?

Vì sao da đầu đổ nhiều mồ hôi và cách cải thiện?

Tại sao bạn bị đổ mồ hôi đêm?

"Thủ phạm" khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Ảnh hưởng của thực phẩm, đồ uống tới cơ thể mỗi người rất khác nhau. Theo chuyên gia dinh dưỡng Yasi Ansari – người phát ngôn của Viện Hàn lâm Dinh dưỡng Mỹ, cơ thể đổ mồ hôi nhằm điều hòa thân nhiệt tự nhiên. Một số món ăn, thức uống dưới đây có thể kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn bình thường, dẫn đến vã mồ hôi ở mặt, cổ hoặc trán.

Đồ ăn cay

Từ ớt tới các loại nước xốt cay, các món ăn cay thường có chứa capsaicin. Hoạt chất này gắn với các thụ thể thần kinh có nhiệm vụ dẫn truyền tín hiệu nhiệt đến não. Do đó, cơ thể cố gắng tiết ra mồ hôi để “hạ hỏa”.

Khả năng ăn cay của mỗi người cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi mà cơ thể tiết ra.

Những món ăn và thức uống nóng

Khi bạn uống một cốc cà phê nóng, hoặc ăn các món canh ấm, thân nhiệt bên trong cơ thể sẽ tăng lên. Các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động nhằm duy trì thân nhiệt bình thường.

Đồ uống có cồn

Đổ mồ hôi quá mức xảy ra khi uống quá nhiều rượu, bia

Đổ mồ hôi quá mức xảy ra khi uống quá nhiều rượu, bia

Nhiều người thấy mặt đỏ bừng khi nhấp một vài ngụm bia, rượu hoặc cocktail. Nguyên nhân là đồ uống có cồn làm tăng nhịp tim và giãn mao mạch trên da. Bên trong cơ thể, thân nhiệt cũng tăng lên cao, khiến mồ hôi đổ ra như tắm. Người uống nhiều rượu mà không ăn lót dạ còn dễ bị hạ đường huyết, dẫn đến cảm giác bồn chồn, run tay, vã mồ hôi.

Đồ uống chứa caffeine

Theo WebMD, caffeine có trong thức uống như cà phê, trà đặc, nước tăng lực có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, từ đó khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh.

Thịt

Một vài giả thuyết cho rằng, khi ăn các loại thịt giàu đạm như thịt nướng, bò bít tết, cơ thể cần nhiều năng lượng và thời gian để có thể tiêu hóa thực phẩm. Vì thế, bạn sẽ thấy nóng hơn và tiết ra nhiều mồ hôi. Dù vậy, chưa có bằng chứng khoa học xác nhận ăn thịt có thể làm bạn đổ mồ hôi đầm đìa.

Ăn gì để giảm tiết mồ hôi?

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp điều hòa thân nhiệt, giảm tình trạng đồ nhiều mồ hôi

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp điều hòa thân nhiệt, giảm tình trạng đồ nhiều mồ hôi

Theo các chuyên gia, để giảm hiện tượng ra nhiều mồ hôi, bạn nên duy trì chế độ ăn cân bằng, đủ chất. Hàng ngày, nên uống nhiều nước để cơ thể có thể điều hòa thân nhiệt hiệu quả mà không cần đến cơ chế đổ mồ hôi.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao như dưa chuột, dưa hấu, rau xà lách. Thực phẩm giàu calci như sữa chua không đường, sữa tươi, phô mai cũng hỗ trợ cơ thể ổn định thân nhiệt.

Với người bình thường, hiện tượng đổ mồ hôi sau khi ăn đồ cay nóng thường xảy ra đối xứng: Hai bên tay, hai bên nách, hai bên thái dương. Nếu bạn chỉ đổ mồ hôi ở một bên cơ thể, đây là dấu hiệu bất thường, nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Người ngoài 30 tuổi bỗng nhận thấy cơ thể ra nhiều mồ hôi bất thường cũng được khuyến nghị thăm khám sớm. Đây có thể là dấu hiệu có một số bệnh lý tim phổi, bệnh tuyến giáp, đái tháo đường hoặc tác dụng phụ của thuốc. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp