Dấu hiệu tràn dịch khớp gối và cách điều trị hiệu quả

Lưu ý các biểu hiện tràn dịch khớp gối để chủ động thăm khám kịp thời

Thoái hóa khớp gối có phải phẫu thuật không?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối và cách phòng ngừa bệnh

Giải pháp kiểm soát cơn đau thoái hóa khớp gối không cần phẫu thuật

Đề phòng biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Dấu hiệu tràn dịch khớp gối

Các dấu hiệu cơ bản nhận biết khớp gối tràn dịch gồm:

- Cảm giác đau tại vùng khớp gối, cơn đau có thể kéo dài vài chục phút đến vài ngày tùy từng trường hợp.

- Nổi mẩn đỏ kèm sưng và phù nề. Sở dĩ khớp gối bị sưng đỏ do lượng dịch khớp tiết ra nhiều.

- Khó khăn khi co duỗi, gập gối. Khả năng vận động, đi lại cũng giảm.

Khi thấy có những dấu hiệu trên, bạn nên chủ động đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Ở giai đoạn sớm, tràn dịch khớp gối hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm mà không gây nhiều biến chứng. Tránh chủ quan đến khám muộn, không những khó khăn trong điều trị mà còn dễ gặp biến chứng, nguy cơ tàn phế cao.

Phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối

Tùy thuộc mức độ và giai đoạn tràn dịch khớp gối sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc như:

- Thuốc giảm đau: Giúp kiểm soát cơn đau, dễ chịu hơn và nhanh chóng quay về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên không giúp điều trị dứt bệnh, các cơn đau đầu gối vẫn có thể tái phát. Nếu lạm dụng thuốc có thể gây nhờn thuốc và gặp tác dụng phụ.

- Thuốc kháng sinh: Thường được dùng cho trường hợp tràn dịch do nhiễm trùng. Thuốc giúp ngăn chặn tình trạng sưng viêm, phòng ngừa nhiễm khuẩn, giảm đau và hạn chế các tổn thương lan rộng.

- Thuốc kháng viêm corticosteroid: Thường tiêm trực tiếp vào khớp gối để giảm sưng viêm, giảm áp lực lên khớp gối tạm thời. Tuy nhiên nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao, có thể làm ảnh hưởng đến gan thận, gây chóng mặt và hạ đường huyết.

- Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): Thường được dùng trong các trường hợp viêm khớp, chấn thương.

Ngoài điều trị bằng thuốc, người bệnh cũng có thể loại bỏ dịch nhầy ở khớp gối bằng các cách:

- Nội soi chọc hút ổ dịch khớp: Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để chọc hút bớt chất dịch ở đầu gối ra ngoài, sau đó, tiêm steroid để giảm sưng viêm. Nhược điểm của phương pháp này là dễ gây nhiễm trùng khớp.

- Vật lý trị liệu: Bệnh nhân được khuyến khích tập các bài tập để giúp tăng diện tích hoạt động của khớp và cải thiện khả năng vận động.

 

- Mổ nội soi khớp: Phương pháp được chỉ định khi khớp bị viêm, tổn thương sụn nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ dùng 1 ống ánh sáng đưa vào khớp gối và sửa chữa vị trí các khớp có vấn đề, phục hồi tổn thương ở sụn khớp, cải thiện tình trạng tràn dịch khớp. Nhược điểm của phương pháp này là chi phí tốn kém và rủi ro cao.

- Thay khớp gối: Nếu đã áp dụng các biện pháp điều trị kể trên nhưng tràn dịch khớp gối vẫn tái phát, các bộ phận trong khớp như sụn, xương, dây chằng... đã bị tổn thương quá nặng không thể phục hồi, người bệnh phải phẫu thuật thay khớp gối.

- Dùng giải pháp thảo dược hỗ trợ cải thiện đau khớp gối: Song song với các biện pháp điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc như trên, để hỗ trợ cải thiện tình trạng tràn dịch khớp gối, nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày.

Hy thiêm đã được nghiên cứu chứng minh có chứa Darutin - một dẫn chất của acid salicylic, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm đau nhức xương khớp. Đồng thời, thảo dược này còn có khả năng điều hòa miễn dịch nên được sử dụng để điều trị một số bệnh lý xương khớp tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến…

Hy thiêm kết hợp với một số thảo dược (sói rừng, bạch thược, nhũ hương) và dưỡng chất tự nhiên (methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine…) sẽ hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, tái tạo các tế bào sụn khớp bị tổn thương và ngăn ngừa tràn dịch khớp gối. Sự kết hợp của thảo dược và các dưỡng chất tự nhiên trong một sản phẩm sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng đau nhức do tràn dịch khớp gối, ngăn ngừa tái phát và hạn chế bệnh tiến triển.

Bên cạnh đó, người bệnh cần luyện tập hàng ngày, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh – Giúp hỗ trợ giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh là sự phối hợp giữa các thành phần thảo dược như: Nhũ hương, sói rừng, bạch thược, hy thiêm và các axit amin khác như L-carnitine, muối magie, tiền hormone Pregnenolone… giúp giảm và phòng ngừa viêm khớp, giảm sưng, giảm đau, tăng cường phục hồi vận động khớp cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp.

Công dụng:

Hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Từ 01/06/2023-30/6/2023, nhãn hàng Hoàng Thấp Linh triển khai chương trình ưu đãi cực lớn: Khi mua combo 3 hộp Hoàng Thấp Linh, bạn sẽ được tặng ngay 1 hộp cùng loại. Nhanh tay ra hiệu thuốc mua hàng để nhận ngay ưu đãi nhé!

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp