Để mùa đông luôn luôn... ấm áp!

Có một mùa đông không lạnh đâu phải là chuyện quá khó khăn

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.2)

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.1)

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

Trị mụn đơn giản từ... thực phẩm

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

1. Tỏi

Không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, tỏi còn là một loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể. Mùa đông là khoảng thời gian khá khắc nghiệt đối với những người mắc bệnh viêm phế quản và hen suyễn. Một trong những phương pháp trị hai căn bệnh này chính là loại súp hoặc cháo nấu từ cá lóc dùng kèm với thật nhiều rau xanh và tỏi.Không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, tỏi còn là một loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể. Mùa đông là khoảng thời gian khá khắc nghiệt đối với những người mắc bệnh viêm phế quản và hen suyễn. Một trong những phương pháp trị hai căn bệnh này chính là loại súp hoặc cháo nấu từ cá lóc dùng kèm với thật nhiều rau xanh và tỏi.

2. Gừng

Tương tự như tỏi, gừng cũng là gia vị có tính nóng, giúp làm ấm cơ thể rất tốt. Hãy tăng cường sử dụng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa đông hay cho thêm gừng vào các loại nước uống như nước gừng nóng, trà gừng…Tương tự như tỏi, gừng cũng là gia vị có tính nóng, giúp làm ấm cơ thể rất tốt. Hãy tăng cường sử dụng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa đông hay cho thêm gừng vào các loại nước uống như nước gừng nóng, trà gừng…

3. Hạt tiêu

Không những là gia vị kích thích ngon miệng, hạt tiêu còn rất hữu ích để điều trị cho các bệnh như đau dạ dày, nôn do lạnh dạ dày và cả đau bụng đi ngoài do lạnh bụng. Người bị dạ dày lạnh khi ăn những món ăn lạnh tốt nhất nên rắc thêm một ít hạt tiêu trắng để trừ lạnh, chống hàn. Không những là gia vị kích thích ngon miệng, hạt tiêu còn rất hữu ích để điều trị cho các bệnh như đau dạ dày, nôn do lạnh dạ dày và cả đau bụng đi ngoài do lạnh bụng. Người bị dạ dày lạnh khi ăn những món ăn lạnh tốt nhất nên rắc thêm một ít hạt tiêu trắng để trừ lạnh, chống hàn. 

4. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa lượng caffeine cao. Bên cạnh những chất flavonoid chống oxy hoá (được gọi là catechin), chính caffeine cũng là chất góp phần tạo nên khả năng sinh nhiệt cho trà xanh. Để làm tăng nhiệt độ của cơ thể, bạn có thể uống trà xanh hoặc đưa trà xanh vào trong thành phần chế biến bữa ăn. Một cốc trà xanh ấm nóng sẽ ngay lập tức giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn giữa tiết trời giá lạnh.  Trong trà xanh có chứa lượng caffeine cao. Bên cạnh những chất flavonoid chống oxy hoá (được gọi là catechin), chính caffeine cũng là chất góp phần tạo nên khả năng sinh nhiệt cho trà xanh. Để làm tăng nhiệt độ của cơ thể, bạn có thể uống trà xanh hoặc đưa trà xanh vào trong thành phần chế biến bữa ăn. Một cốc trà xanh ấm nóng sẽ ngay lập tức giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn giữa tiết trời giá lạnh. Sẽ càng tốt hơn nếu bạn thả thêm một lát gừng hay một thìa mật ong để tăng thêm hương vị và tăng cường khả năng chống lạnh. 

5.Trái cây và rau quả nhiều màu sắc

Mùa đông là thời điểm có rất nhiều loại thực phẩm phong phú. Vì thế, để cơ thể nóng lên và tăng khả năng miễn dịch, bạn nên ăn nhiều loại trái cây có màu sắc bắt mắt như trái cam, mận, đào... Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm nhiều loại rau củ khác như cà rốt, cam, củ cải đường hoặc dầu thực vật.Mùa đông là thời điểm có rất nhiều loại thực phẩm phong phú. Vì thế, để cơ thể nóng lên và tăng khả năng miễn dịch, bạn nên ăn nhiều loại trái cây có màu sắc bắt mắt như trái cam, mận, đào... Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm nhiều loại rau củ khác như cà rốt, cam, củ cải đường hoặc dầu thực vật.

6. Mật ong

Mật ong cũng có hiệu quả cao khi nói đến tác dụng làm ấm cho cơ thể. Mật ong có tính kháng khuẩn, giúp bạn khỏe mạnh và chống lại bệnh tật như cảm lạnh, ho và các triệu chứng cúm phổ biến trong mùa đông. Mật ong là một chất ngọt tự nhiên mà bạn không phải bận tâm về lượng calo ảnh hưởng đến vóc dáng của mình. Ngoài ra, Mật ong cũng rất tốt cho da.Mật ong cũng có hiệu quả cao khi nói đến tác dụng làm ấm cho cơ thể. Mật ong có tính kháng khuẩn, giúp bạn khỏe mạnh và chống lại bệnh tật như cảm lạnh, ho và các triệu chứng cúm phổ biến trong mùa đông. Mật ong là một chất ngọt tự nhiên mà bạn không phải bận tâm về lượng calo ảnh hưởng đến vóc dáng của mình. Ngoài ra, Mật ong cũng rất tốt cho da.

7. Hạt thìa là

Loại hạt này là thành phần quan trọng không thể thiếu trong bột cà ri. Không chỉ giúp làm ấm cơ thể, hạt thì là còn có khả năng hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chữa bệnh khó tiêu, đầy hơi trong bao tử nhờ vào tính chất nhiệt của chúng.Loại hạt này là thành phần quan trọng không thể thiếu trong bột cà ri. Không chỉ giúp làm ấm cơ thể, hạt thì là còn có khả năng hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chữa bệnh khó tiêu, đầy hơi trong bao tử nhờ vào tính chất nhiệt của chúng.

8. Dầu dừa

Mặc dù dầu dừa không phải là thực phẩm ít chất béo (một thìa dầu dừa chứa 117 calo và 13,6 gram chất béo) nhưng các acid béo dầu dừa lại có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bao gồm làm tăng khả năng miến dịch, hàn gắn vết thương nhanh hơn. Không chỉ thế, dầu dừa còn có khả năng sinh nhiệt. Bổ sung dầu dừa vào nguyên liệu chế biến món ăn, chẳng hạn làm nước sốt salad, bạn sẽ thấy mùa đông bớt lạnh đi rất nhiều.Mặc dù dầu dừa không phải là thực phẩm ít chất béo (một thìa dầu dừa chứa 117 calo và 13,6 gram chất béo) nhưng các acid béo dầu dừa lại có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bao gồm làm tăng khả năng miễn dịch, hàn gắn vết thương nhanh hơn. Không chỉ thế, dầu dừa còn có khả năng sinh nhiệt. Bổ sung dầu dừa vào nguyên liệu chế biến món ăn, chẳng hạn làm nước sốt salad, bạn sẽ thấy mùa đông bớt lạnh đi rất nhiều.

9. Quế

Các nhà khoa học đã kiểm chứng về độ an toàn của quế, kết quả đã chỉ ra rằng quế có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể vì thế thực phẩm này rất an toàn cho sức khoẻ. Quế là gia vị nóng nên rất phù hợp với những người hay bị lạnh bụng, uống trà cho thêm chút quế và gừng sẽ rất dễ chịu.Các nhà khoa học đã kiểm chứng về độ an toàn của quế, kết quả đã chỉ ra rằng quế có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể vì thế thực phẩm này rất an toàn cho sức khoẻ. Quế là gia vị nóng nên rất phù hợp với những người hay bị lạnh bụng, uống trà cho thêm chút quế và gừng sẽ rất dễ chịu.

10. Hành tây 

Một món súp hành tây nóng sẽ giúp những sáng mùa đông thêm ấm áp hơn và giúp cơ thể tránh xa các bệnh cảm lạnh, đau họng.Một món súp hành tây nóng sẽ giúp những sáng mùa đông thêm ấm áp hơn và giúp cơ thể tránh xa các bệnh cảm lạnh, đau họng.

11. Củ nghệ tây

Là loại gia vị có hương thơm, nghệ tây còn có công dụng phòng chống ung thư, chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc tính cay nóng của nghệ tây đã giúp chúng lọt vào danh sách những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể.Là loại gia vị có hương thơm, nghệ tây còn có công dụng phòng chống ung thư, chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc tính cay nóng của nghệ tây đã giúp chúng lọt vào danh sách những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể.

12. Hạt bí ngô

Loại hạt này không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng trong những ngày trời lạnh mà còn các tác dụng tăng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể.Loại hạt này không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng trong những ngày trời lạnh mà còn các tác dụng tăng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể.

13. Hạt vừng

Cả hai loại hạt vừng trắng và đen đều được cho là có khả năng mang đến sức nóng cho cơ thể sau khi được tiêu hóa.Cả hai loại hạt vừng trắng và đen đều được cho là có khả năng mang đến sức nóng cho cơ thể sau khi được tiêu hóa.


M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp