Đi bộ bao nhiêu bước để cải thiện sức khỏe?

Đi bộ đều đặn là một thói quen rất tốt cho sức khỏe

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Bài tập giúp nam giới tăng cường sức mạnh mà không cần thiết bị

Rèn luyện cơ bắp toàn thân ngay tại nhà với bài tập 8 động tác

3 bài tập có thể thực hiện ngay khi ngồi

Lợi ích sức khỏe khi chăm đi bộ

Con người ngày càng có xu hướng lười vận động. Một phần có thể do công việc bận rộn, khiến nhiều người chỉ có thể dành thời gian cuối tuần cho các hoạt động thể chất.

Dựa trên thực trạng này, TS Kosuke Inoue – chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) cùng đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu về tác dụng của đi bộ với sức khỏe. Kết quả cho thấy, chỉ cần dành ra 1-2 ngày mỗi tuần để đi bộ 8.000 bước đã giúp giảm nguy cơ tử vong đáng kể trong vòng 10 năm.

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ thống kê dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia năm 2005-2006. Hơn 3.100 người tham gia (với độ tuổi trung bình là 50) được yêu cầu đeo thiết bị đo gia tốc trong vòng một tuần.

Kết quả cho thấy, trong vòng 10 năm, những người đi bộ ít nhất 8.000 bước (xấp xỉ 6,5km) chỉ 1-2 ngày/tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 15%. Nghiên cứu cũng phát hiện, đi bộ 8.000 bước trên 4 ngày/tuần không làm tăng các lợi ích này, tức nguy cơ tử vong cũng không giảm thêm.

Chỉ cần đi bộ khoảng 8.000 bước mỗi ngày là cơ thể đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe

Chỉ cần đi bộ khoảng 8.000 bước mỗi ngày là cơ thể đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện, bạn không nhất thiết phải đi đủ chính xác 8.000 bước. Số bước chân mỗi ngày có thể dao động từ 6.000 đến 10.000.

Nghiên cứu trên cũng còn nhiều giới hạn, ví dụ như thói quen sinh hoạt của người tham gia có thể thay đổi nhiều sau 10 năm. Những người thuộc nhóm chăm đi bộ cũng thường có sức khỏe tốt hơn, chưa từng hút thuốc lá, không bị béo phì, không mắc các bệnh lý nền.

Tuy nhiên, TS Inoue nhận định, kết quả này là lời động viên cho những người không có thời gian tập thể dục đều đặn nhiều ngày trong tuần. Chỉ cần đạt mục tiêu bước đi tối thiểu 2 ngày trong tuần đã có thể mang tới thay đổi ý nghĩa với sức khỏe.

Tìm hình thức đi bộ phù hợp với bạn

Chủ động lựa chọn đi bộ để đạt được mục tiêu số bước chân mỗi ngày

Chủ động lựa chọn đi bộ để đạt được mục tiêu số bước chân mỗi ngày

Với những người không yêu thích các bộ môn thể thao khác, đi bộ là biện pháp phù hợp để tránh lối sống thụ động. Đồng thời, hình thức đi bộ cũng giúp bạn duy trì vận động sau những ngày tập luyện cường độ cao khác.

Bạn cũng không cần thiết phải đạt được con số 10.000 bước mỗi ngày. Theo BS Jordan Metzl – chuyên gia về y học thể thao tại bệnh viện chỉnh hình hàng đầu tại New York, con số trên thực chất là kết quả của chiến dịch quảng cáo thiết bị đếm bước cho Olympics Tokyo năm 1964.

Thay vì dồn thời gian cho một buổi tập, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu và tích cực vận động trong suốt cả ngày: Đi thang bộ thay vì đi thang máy, đi bộ sau bữa trưa, dắt thú cưng đi dạo… Nhờ đó, bạn có thể giảm thời gian ngồi lâu trước bàn làm việc, đồng thời dễ dàng duy trì thói quen tốt này.

Ngoài việc đếm số bước đi (bằng điện thoại, đồng hồ thông minh), bạn cũng có thể dùng các thước đo khác như: Thời gian, quãng đường… để tạo động lực cho bản thân. 

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp