Ngoài 60 tuổi, đi bộ bao nhiêu là vừa?

Đi bộ là phương pháp tập luyện tốt cho người cao tuổi

Bữa tối nhanh gọn với mì udon xào thịt bò kiểu Nhật

Cảm giác tim ngừng đập vài giây là bị bệnh gì?

9 lợi ích sức khỏe hàng đầu của dầu cá

Thực phẩm giúp bạn cải thiện tâm trạng

Thế nhưng, các chuyên gia lão khoa của Trung Quốc cho rằng, người cao tuổi không nên ám ảnh với số bước chân của mình và cũng đừng nghĩ rằng, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là chuyện bình thường.

Người ngoài 60 tuổi, đi bộ bao nhiêu bước là vừa?

Các chuyên gia lão khoa khẳng định, người ngoài 60 tuổi đã bắt đầu bước vào tuổi nghỉ hưu. Việc giữ gìn sức khỏe cũng là công việc chính nên làm và đi bộ là bài tập thể dục tốt nhất trên thế giới. Đó là bài tập rèn luyện thể lực, tăng cường sức mạnh xương và cơ, trì hoãn lão hóa, giải tỏa áp lực cuộc sống, thúc đẩy tuần hoàn, giảm thiểu bệnh tật và là cơ hội tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là, người cao tuổi không nên đi bộ càng nhiều càng tốt. Bởi, khi một người bước đi, trọng lượng dồn lên đầu gối tăng gấp 4 lần so với bình thường, điều này có thể gây tổn thương nhiều hơn cho cái đầu gối vốn mong manh của người cao tuổi.

Các chuyên gia cũng cho rằng, không biết từ khi nào, cái con số 10.000 bước mỗi ngày đã ăn sâu vào lòng người, nhiều người cảm thấy mình đã hoàn thành mục tiêu sức khỏe của ngày hôm nay chỉ khi nhìn thấy 10.000 bước trên màn hình. Ở tuổi ngoài 60, cứ mù quáng chạy theo con số trên màn hình có thể gây tổn thương nghiêm trọng thậm chí gây tổn thương vĩnh viễn cho khớp.

WEB21-older couple walking in forest-1800x600

Trên 60 tuổi nên đi bao nhiêu bước mỗi ngày?

Người trung niên và người cao tuổi không nên đi bộ 10.000 bước bất kể khả năng chịu đựng của cơ thể đối với lượng vận động, 6.000 bước mỗi ngày đã là số bước tương đối tốt cho sức khỏe. Không nhất thiết phải đi hết 6.000 bước, so với người già không tập thể dục, cho dù bạn đi bao nhiêu bước, cơ thể bạn cũng sẽ thu được lợi ích.

Trung y khuyên rằng, người cao tuổi khi đi bộ cố gắng ngẩng cao đầu ưỡn ngực, thả lỏng toàn thân và hai vai, điều này sẽ giúp cho bảy kinh tám mạch trong cơ thể thuận theo sự vận hành của cơ thể. Tư thế đi bộ không đúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông oxy trong cơ thể, vì vậy lợi ích của việc đi bộ sẽ giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, bên cạnh đi bộ, tập thể dục, người cao tuổi, nên làm tốt 3 việc sau:

Quan tâm tới sở thích và tình cảm của mình

Empty

Sau 60 tuổi, nếu bạn thực sự không biết mình thích gì, đừng lo lắng, bạn có thể thử nhiều hơn vào thời điểm này để tìm ra sở thích của mình. Vì vậy, "làm điều gì đó phù hợp" cũng là một phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt, không những giúp người cao tuỏi không cảm thấy cô đơn về mặt tâm lý mà còn có thể tránh được những suy nghĩ cáu kỉnh. Thứ hai, nó cũng có thể khiến não của người cao tuổi hoạt động tích cực, đồng thời cũng có thể tăng cường thể lực. 

Ưu điểm của việc làm này là giúp người cao tuỏi không chỉ có thể tận hưởng cuộc sống một cách tốt đẹp mà còn khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và vui vẻ hơn. Cuộc sống về già không nhất thiết phải quá thú vị, nhưng nhất định phải vui vẻ và hạnh phúc.

Tập thể dục nhiều hơn

Trên thực tế, những người trên 60 tuổi, tuy nói đúng ra chưa được coi là già, nhưng phải thừa nhận rằng họ không còn trẻ nữa, và không ai trong chúng ta có thể bỏ qua điều đó. Chúng ta đều biết rằng cuộc sống là sự vận động. Dù bận rộn đến đâu cũng không được chểnh mảng. Bạn có thể đi bơi hoặc đi bộ, điều này không gây nhiều căng thẳng cho cơ thể và khớp.

Empty

Duy trì trạng thái tinh thần tốt

Ngay cả những người sống lâu cũng sẽ mắc một số bệnh nhẹ, vì vậy một số người không muốn đối mặt với chúng, ngại đến bệnh viện khám, sợ bị chẩn đoán mắc một số bệnh, thực ra tâm lý như vậy chỉ khiến bản thân trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Tục ngữ có câu, "Mười năm tươi cười không bằng bình tĩnh đối mặt", nếu như có chỗ nào không thoải mái, cũng đừng giả ngốc không thấy, hãy kịp thời đi kiểm tra, hợp tác với bác sỹ điều trị, đừng từ chối nó, nếu không nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn nhiều hơn.

Ở nửa sau của cuộc đời này, một người cao tuổi chỉ cần cố gắng hết sức để điều chỉnh tâm lý, chăm sóc cơ thể đúng cách, có trách nhiệm với cơ thể của mình và yêu thương bản thân theo hướng tốt hơn, đây chính là lời giải thích tốt nhất cho bản thân mỗi người.

 
PV (Theo Aboluowang)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già