Điểm danh đặc sản “hot trend” năm qua

Gỏi gà măng cụt "bỗng dưng" nổi tiếng trong năm 2023 - Ảnh: 2sao

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ rượu trong 1 tháng?

Giảm đau lưng với những động tác giãn cơ tại nhà

Lợi ích khi bổ sung vitamin C mỗi ngày và lưu ý khi sử dụng

Gợi ý thực đơn cơm nhà các món cho cả tuần

Thực đơn 7 ngày toàn món ngon, dễ chế biến

2 món ngon giải nhiệt từ quả nhãn

Gỏi gà măng cụt

Năm Quý Mão được coi là “tam tai” của măng cụt, khi người người, nhà nhà thử tài làm gỏi từ quả măng cụt xanh. Măng cụt chỉ có theo mùa, dù giá cao ngất ngưởng, nhiều người dùng mạng xã hội vẫn cố gắng tìm mua măng cụt xanh về chế biến gỏi.

Gỏi gà măng cụt vốn là món đặc sản tại Bình Dương, với măng cụt Lái Thiêu ngon nức tiếng. Măng cụt được chọn để làm món gỏi là quả còn xanh vỏ nhưng phần cơm (ruột) đã chín tới, phần cơm vừa có vị ngọt, vừa có vị hơi chua nhưng vẫn giòn.

Tuy nhiên măng cụt xanh chứa nhiều nhựa, vì thế quy trình sơ chế phức tạp và mất nhiều thời gian để biến trái măng cụt xanh thành món ăn ngon. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, nhựa măng cụt cũng giống như phần nhựa của các loại trái cây khác, đều không có lợi cho cơ thể. Vỏ và nhựa của loại quả này khó tiêu hóa, ăn phải dễ gây táo bón, đau dạ dày.

Trà mãng cầu

Quả mãng cầu chua chua ngọt ngọt không ngờ lại có thể kết hợp với vị trà - Ảnh: Helio.vn

Quả mãng cầu chua chua ngọt ngọt không ngờ lại có thể kết hợp với vị trà - Ảnh: Helio.vn

Trà mãng cầu là thức uống được lan truyền, chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội năm vừa qua. Đặc biệt, trong mùa Hè nắng nóng đỉnh điểm, trà mãng cầu được ưa chuộng vì vị thanh mát, chua ngọt tươi mới. Chia tay trà sữa, giới trẻ đổ xô đi thử trà mãng cầu, khiến nhiều hàng quán đã nhanh chóng bổ sung thức uống này vào thực đơn. 

Trà chanh giã tay

Một thức uống “độc lạ” không kém bỗng dưng được săn đón trong năm 2023 là trà chanh giã tay. Tên gọi đến từ chính cách thức pha chế đặc biệt là phải giã chanh chứ không phải vắt. Quả chanh nước hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc, vốn rất ít nước, nhưng vỏ có nhiều tinh dầu, phù hợp với một số dòng trà có mùi hương thơm. Tuy nhiên, nhiều thực khách phản ánh mùi chanh này giống “nước rửa bát”. Trà chanh giã tay là thức uống “hot trend” tại các thành phố lớn, tuy nhiên chưa rõ có thể tồn tại được bao lâu.

Bánh đồng xu

Món ăn “hot trend” khiến nhiều người kỳ vọng cũng như thất vọng phải kể tới bánh đồng xu. Khi mới xuất hiện, không ít bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được nếm thử. Tuy nhiên, với thành phần chính là bột bánh (gồm trứng, sữa, bột mì) với phần nhân phô mai kéo sợi dài, bánh đồng xu không làm hài lòng nhiều thực khách Việt Nam.

Cũng do đặc điểm là món ăn có tính xu hướng nhất thời, các địa chỉ bán bánh mọc lên nhanh chóng. Chất lượng không ổn định, giá cả lại không rẻ… là một vài yếu tố khiến bánh đồng xu nhanh chóng “hạ nhiệt”.

Cà phê muối

Cà phê muối là thức uống top đầu trong danh sách được yêu thích trên nền tảng giao đồ ăn GrabFood

Cà phê muối là thức uống top đầu trong danh sách được yêu thích trên nền tảng giao đồ ăn GrabFood

Cà phê muối không phải thức uống mới mẻ như những trào lưu kể trên. Đây vốn là món uống nổi tiếng của xứ Huế. Nhưng phải đến năm 2023, khi việc giao thương – du lịch phục hồi sau đại dịch, danh tiếng của cà phê muối lan ra khỏi Huế, tới các thành phố lớn rồi khắp các vùng miền.

Cà phê muối là sự kết hợp của cà phê ngon, cùng lớp kem đánh bông cùng chút muối. Vị mặn là chất điều vị, giúp trung hòa vị đắng, tôn lên vị ngọt của sữa. Nhờ đó, thức uống này có thể làm hài lòng cả nhiều người vốn không chuộng cà phê.

Cà phê muối ngon nhưng cần thưởng thức điều độ, tránh lạm dụng caffeine lẫn muối. Đây là 2 yếu tố có thể ảnh hưởng xấu tới huyết áp. Nhiều người sử dụng kem béo thực vật thay cho whipping cream khi pha chế cà phê muối. Kem béo thực vật thường chứa dầu bị hydrat hóa và chất béo chuyển háo trans fat, đây không phải là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng