Ăn phô mai có lợi gì cho sức khỏe của bạn?

Nghiên cứu mới cho thấy ăn phô mai có thể giúp giảm chỉ số BMI, cải thiện huyết áp

Tối nay ăn gì: Trứng đúc hàu sữa, phô mai

Phô mai mốc: Lợi ích sức khỏe và tác hại thế nào?

Những sự thật cần biết về phô mai

Tại sao ăn phô mai lại khiến bạn gặp ác mộng trong đêm?

Nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của phô mai

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Lão khoa Quốc gia (Nhật Bản), các nhà khoa học đã xem xét thói quen ăn uống của hơn 1.500 người trên 65 tuổi ở Tokyo. Nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen ăn phô mai đạt điểm trung bình cao hơn đôi chút trong các bài kiểm tra nhận thức, so với những người không có thói quen ăn thực phẩm này.

Theo đó, thói quen ăn phô mai cũng có liên quan tới việc làm giảm chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI), giúp ổn định huyết áp, giúp chế độ ăn uống tổng thể trở nên đa dạng hơn. Các nhà khoa học chưa thể giải thích chính xác lý do tại sao ăn phô mai có thể mang tới các lợi ích sức khỏe này, nhưng họ đưa ra giả thuyết có thể trong phô mai có chứa các dưỡng chất giúp “hỗ trợ khả năng nhận thức”.

Ăn phô mai có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng các loại phô mai chứa nhiều protein và các dưỡng chất khác. Do đó, chúng có thể mang lại những lợi ích nhất định khi bạn thêm phô mai vào chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Tuy nhiên, do phô mai cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, ăn quá nhiều thực phẩm này lại có thể làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Theo TS. Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng từ Đại học Aston (Anh): “Chúng ta thực sự cần bổ sung một số chất béo trong chế độ ăn uống thường ngày. Chúng có thể được cơ thể sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng, cũng như tạo thành lớp đệm giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Chưa hết, cholesterol cũng được cơ thể sử dụng để sản sinh một số loại hormone, sản sinh vitamin D; Giúp vận chuyển các vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, E và K đi khắp cơ thể”.

Các loại phô mai chứa nhiều dưỡng chất như calci, protein... tốt cho sức khỏe

Các loại phô mai chứa nhiều dưỡng chất như calci, protein... tốt cho sức khỏe

Bên cạnh việc cung cấp một số chất béo cơ thể cần, các loại phô mai còn rất giàu calci (dưỡng chất tốt cho sức khỏe hệ xương) và các vitamin nhóm B như B2, B12 (giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ thực phẩm).

Dù có chứa nhiều chất béo bão hòa, các nhà khoa học cho biết phô mai vẫn được đánh giá “an toàn” hơn so với các thực phẩm giàu chất béo bão hòa khác như thịt đỏ. Một nghiên cứu năm 2021 đã chỉ ra rằng, những người hay ăn các sản phẩm từ sữa (như phô mai) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với những người ăn cùng một lượng chất béo bão hòa từ thịt đỏ. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là bởi sữa chua và phô mai có chứa vitamin K2 và các chất khác từ quá trình lên men.

Ăn phô mai tốt cho sức khỏe đường ruột và não bộ

Các loại phô mai có qua quá trình lên men như phô mai xanh (blue cheese), phô mai Gruyère hay Gouda sẽ chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột như lactococci, streptococci và lactobacilli. Các loại lợi khuẩn này có thể giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm viêm trong cơ thể. Điều này rất quan trọng vì nếu không được kiểm soát, tình trạng viêm có thể dẫn tới tổn thương tế bào và gây ra các vết sẹo bên trong cơ thể.

Ngoài ra, butyrate (một loại acid béo chuỗi ngắn được sản sinh bởi các loại vi khuẩn trong đường ruột) được biết tới có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí, cải thiện khả năng nhận thức về lâu dài.

Ăn các loại phô mai có thể giúp xương chắc khỏe hơn

 

Đa số các loại phô mai đều rất giàu calci vì chúng được làm từ sữa bò. Do đó, ăn phô mai có thể giúp bổ sung calci cho cơ thể, giúp xương và răng chắc khỏe hơn.

Các loại phô mai cứng (hard cheese) như parmesan thường có hàm lượng calci cao hơn. Theo đó, 30gr phô mai parmesan có thể chứa tới 19% lượng calci được khuyến nghị bổ sung hàng ngày, trong khi 30gr các loại phô mai mềm (soft cheese) như brie chỉ chứa 4% lượng calci cơ thể cần.

Phô mai chứa nhiều protein, tốt cho cơ bắp

Các loại phô mai có thể là nguồn bổ sung protein tốt, phù hợp với những người ăn chay. Các chuyên gia khuyến khích nên ăn các loại phô mai mềm như mozzarella, feta hoặc cottage vì chúng chứa ít chất béo bão hòa, do đó có lượng calorie thấp hơn.

30gr phô mai cottage hoặc mozzarella có thể cung cấp từ 3 - 4gr protein. Theo đó, phô mai cottage, mozzarella và parmesan là những loại có hàm lượng protein cao nhất.

Một số loại phô mai có chứa iod, tốt cho khả năng nhận thức

Iod là khoáng chất mà tuyến giáp cần để tạo ra hormone thyroxine và triiodothyronine - 2 hormone giúp tham gia vào quá trình sản sinh protein, điều hòa hoạt động của các enzyme trong não bộ. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định iod là dưỡng chất rất quan trọng với khả năng nhận thức. Trong số các loại phô mai, phô mai cheddar là loại có hàm lượng iod cao nhất.

Bạn có thể ăn bao nhiêu phô mai mỗi ngày?

Dù các loại phô mai có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên chú ý không ăn quá nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá 40gr phô mai/ngày, đặc biệt là các loại phô mai cứng như cheddar, parmesan. Các loại phô mai mềm thường chứa ít chất béo bão hòa hơn, nhưng bạn cũng không nên ăn quá 100gr/ngày.

Vi Bùi (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng