6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá ít carbohydrate

Ăn quá ít carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải

Mẹ ăn ít tinh bột làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Chế độ ăn ít chất béo giảm mỡ nhiều hơn chế độ ăn ít tinh bột

Không ăn tinh bột vào bữa tối có hại nhiều hơn lợi

Kháng tinh bột chuối - Thực phẩm chức năng mới?

Không chỉ ăn nhiều carbohydrate, nếu bạn ăn quá ít carbohydrate, nó cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Vai trò của carbohydrate

Chức năng quan trọng nhất của carbohydrate là cung cấp năng lượng cho não và cơ thể. Sau khi được đưa vào cơ thể, carbohydrate từ thực phẩm sẽ được chia thành các dạng nhỏ hơn gọi là glucose, hấp thu qua đường tiêu hóa. Sau đó, thông qua đường máu, chúng sẽ được vận chuyển đi khắp cơ thể và cung cấp năng lượng cho các cơ bắp, mô và não bộ.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn quá ít carbohydrate?

Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá ít carbohydrate:

Thiếu năng lượng

Như đã nói ở trên, vai trò chính của carbohydrate là cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh. Do đó, nếu bạn ăn quá ít carbohydrate, cơ thể bạn sẽ không có đủ năng lượng để hoạt động và bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi.

Mùi cơ thể

Khi bạn không ăn đủ carbohydrate, cơ thể bạn sẽ phải đốt cháy chất béo và protein lưu trữ để tạo năng lượng cho cơ thể, quá trình này được gọi là ketosis. Một khi các chất béo và protein được sử dụng, chúng thường có xu hướng gây ra mùi hôi cho cơ thể.

Giảm hiệu quả của quá trình tập luyện

Ăn ít carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn khi tập các bài tập cường độ cao

Nếu không có đủ năng lượng, thì nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy uể oải và không thể duy trì các bài tập có cường độ cao, từ đó có thể gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả luyện tập. Chính vì vậy, trước khi tập thể dục, hãy nhớ ăn thực phẩm có chứa carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Khiến việc giảm cân mất hiệu quả

Nhiều người có xu hướng lựa chọn chế độ ăn low-carb (carbohydrate thấp) để giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn bỗng dưng thấy hiệu quả giảm cân bị "trì trệ" hoặc mất hẳn hiệu quả, thì nó cũng có thể là do bạn đã không ăn đủ carbohydrate trong chế độ ăn của mình. Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng, khi bạn ăn quá ít carbohydrate, gan sẽ có khuynh hướng bù lại năng lượng bằng cách tái sản xuất đường, từ đó làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu tăng cao, tuyến tụy sẽ tiết ra nhiều insulin hơn - đây lại là một chất kích thích việc lưu trữ chất béo. Và kết quả là bạn đang lưu trữ chất béo thay vì đốt cháy nó.

Ngoài ra, một lý do nữa là khi bạn ăn quá ít carbohydrate, bạn có thể sẽ luôn cảm thấy đói, để đáp ứng điều đó bạn sẽ ăn nhiều hơn và dễ gây tăng cân.

Thay đổi tâm trạng

Carbohydrate đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin của cơ thể, một hormone có khả năng cải thiện tâm trạng. Vì vậy, ăn ít carbohydrate cũng đồng nghĩa với việc hormone này có thể được sản xuất ít hơn, từ đó khiến bạn cảm thấy khó chịu và ủ rũ nhiều hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Food.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng