Điều trị suy thận mạn bằng cách nào?

Bệnh thận mạn tính tùy theo từng giai đoạn mà các biến chứng gặp có thể khác nhau

Suy thận ở người già nghiêm trọng như thế nào?

Đề phòng nguy cơ suy thận do gout mạn tính bằng thảo dược

Suy thận - Biến chứng nguy hiểm từ bệnh gout

5 cách giảm creatinine ở người suy thận mạn

Cách điều trị suy thận mạn

Việc điều trị suy thận mạn chủ yếu là giúp kiểm soát triệu chứng, giảm các biến chứng và không cho bệnh tiến triển thêm.

Điều trị nguyên nhân

Điều trị nguyên nhân gây suy thận mạn là then chốt. Phần lớn là kiểm soát chặt chẽ đường huyết và huyết áp để làm chậm các tổn thương ở thận thông qua dùng thuốc và chế độ ăn uống, luyện tập, giảm cân, thay đổi thói quen sinh hoạt.

Điều trị bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt

Thực hiện lối sống lành mạnh, bỏ thuốc lá, rượu bia, tập thể dục hàng ngày, tránh các hoạt động quá sức, giảm lượng protein, giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Điều trị các triệu chứng

- Tăng huyết áp: Tăng huyết áp vừa là nguyên nhân vừa là kết quả của suy thận mạn. Cần giữ huyết áp mục tiêu ≤ 130/80mmHg thông qua việc dùng thuốc (thường là ức chế men chuyển và chẹn thụ thể) và hạn chế muối: < 2g/ngày.

- Kiểm soát rối loạn lipid máu: Suy thận mạn là yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh lý tim mạch do rối loạn lipid máu. Bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc giảm nồng độ cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu như statin, gemfibrozil.

- Điều trị thiếu máu: Do thận không sản xuất đủ hormone erythropoietin (EPO - giúp duy trì quá trình tạo hồng cầu của cơ thể) gây ra triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, da xanh xao.... Người bệnh có thể được chỉ định điều trị gồm erythropoietin tiêm dưới da, bổ sung sắt và acid folic.

- Điều trị loãng xương: Bổ sung vitamin D và calci, hạn chế phospho trong chế độ ăn giúp cho xương khỏe mạnh.

- Điều trị rối loạn điện giải: Trong suy thận mạn, người bệnh hay bị tăng kali máu. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim, ngừng tim và các vấn đề khác liên quan tới thần kinh cơ. Điều trị bằng cách dùng thuốc đối kháng, thuốc lợi tiểu, truyền insulin nhanh với dung dịch đường glucose 10% hoặc 20%...

 

Khi suy thận ở giai đoạn cuối, cần dùng phương pháp chạy thận nhân tạo, ghép thận... Người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc điều trị suy thận cũng như các bệnh lý khác để tránh tăng thêm gánh nặng cho thận hoặc ngộ độc thuốc do quá liều.

Sử dụng sản phẩm thảo dược – Giải pháp cải thiện suy thận mạn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, dùng thuốc theo phác đồ, người bệnh suy thận mạn nên tìm đến giải pháp tăng cường chức năng thận từ bên trong, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng, đó là bổ sung các thảo dược tốt cho thận.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, giảm tổn thương thận, tăng tưới máu đến thận. Do vậy ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận.

Năm 1993, các nhà nghiên cứu tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã báo cáo tác dụng của đan sâm trên bệnh nhân suy thận đang được thẩm phân phúc mạc. Kết quả cho thấy, đan sâm có thể giúp làm tăng đáng kể mức thanh thải và siêu lọc creatinine, ure, acid uric.

Nắm bắt được điều này, các nhà khoa học đã kết hợp dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, râu mèo, linh chi đỏ,... ứng dụng công nghệ lượng tử hiện đại, giúp loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, đồng thời tăng hàm lượng hoạt chất, giữ được mùi thơm, đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, tạo thành viên nén tiện dùng. Sản phẩm hỗ trợ làm giảm tổn thương thận, làm chậm tiến trình suy thận; Bổ máu, giảm nhẹ triệu chứng.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, tỷ lệ người bệnh hài lòng khi dùng sản phẩm chứa dành dành rất cao, lên tới 92,9%.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu