Mụn ở ngực do đâu và cách khắc phục?

Nguyên nhân xuất hiện mụn ngực và làm thế nào để hết mụn?

Giảm mụn da đầu với nguyên liệu tự nhiên

6 lợi ích chăm sóc da của acid mandelic

3 điều cần tránh khi da nổi mụn

Tác dụng và lưu ý khi dùng retinaldehyde chăm sóc da

Nguyên nhân gây mụn ở ngực

- Thay đổi nội tiết tố: Sự dao động về nồng độ hormone, đặc biệt là ở tuổi dậy thì, hành kinh, mang thai hoặc mãn kinh có thể gây ra mụn ở ngực.

- Sản xuất bã nhờn quá mức: Tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá.

- Vệ sinh kém: Mồ hôi, bụi bẩn và dầu tích tụ trên ngực có thể gây nổi mụn trứng cá nếu không được vệ sinh đúng cách.

- Ma sát: Mặc quần áo chật hoặc đeo ba lô nặng có thể tăng sự ma sát với ngực, dẫn đến kích ứng và nổi mụn.

- Chế độ ăn uống: Một số thực phẩm nhiều đường, sữa hoặc các thành phần trong thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng thêm tình trạng bùng phát mụn trứng cá.

Cách giảm mụn ngực tại nhà hiệu quả

Nhẹ nhàng làm sạch

Bạn nên rửa vùng ngực hai lần mỗi ngày bằng sữa tắm dịu nhẹ, gắn nhãn "không gây mụn" ("non-comedogenic") để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, và dầu thừa. Tránh dùng lực quá mạnh khi làm sạch da vì có thể khiến tình trạng mụn nặng thêm.

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm giúp giảm tổn thương do mụn trứng cá để lại. Bạn pha loãng dầu tràm trà với một loại dầu vận chuyển (ví dụ dầu dừa) thấm vào bông gòn và thoa lên ngực. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Da liễu Úc (The Australasian journal of dermatology) năm 2017 cho thấy, sử dụng gel dầu cây trà và sữa rửa mặt có thể khắc phuc mụn trứng cá mức độ nhẹ đến trung bình.

Acid salicylic

Thoa một lớp kem mỏng chứa acid salicylic lên vùng da bị mụn trứng cá

Thoa một lớp kem mỏng chứa acid salicylic lên vùng da bị mụn trứng cá

Sản phẩm chăm sóc da chứa acid salicylic có thể làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm mụn hiệu quả. Do đó, hãy tìm các loại kem hoặc sữa tắm có acid salicylic không kê đơn và thoa lên vùng ngực bị mụn theo hướng dẫn.

Giấm táo

Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước và thoa lên ngực bằng bông gòn như một loại toner tự nhiên cho da. Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và giúp cân bằng độ pH của da.

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giúp làm khô dầu thừa. Bạn thoa một lớp mỏng dạng kem hoặc gel benzoyl peroxide lên vùng ngực bị mụn nhưng, nên thoa thí điểm trên vùng da nhỏ để để kiểm tra tránh khả năng bị khô hoặc kích ứng da.

Nha đam (lô hội)

Khả năng chống viêm của nha đam có thể giúp giảm mẩn đỏ và viêm do mụn trứng cá. Ngoài ra, nha đam còn có thể tăng cường phản ứng của hệ miễn dịch đối với tình trạng viêm, có khả năng giảm sự xuất hiện của sẹo mụn.

Tẩy da chết

Tẩy da chết đều đặn giúp loại bỏ tế bào da chết và ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông. Bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ hoặc áp dụng kỹ thuật chải da khô để tẩy tế bào chết vùng ngực một hoặc hai lần một tuần.

Dưỡng ẩm

Sử dụng dưỡng ẩm có công thức mỏng nhẹ, có nhãn "không chứa dầu" ("oil-free") và "không gây mụn" để giữ nước cho da mà không làm bít tắc lỗ chân lông.

Vệ sinh chăn ga gối đệm và giữ quần áo sạch sẽ

Bạn nên giặt ga trải giường, khăn tắm và quần áo thường xuyên để ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn, dầu và vi khuẩn có thể góp phần gây ra mụn ở ngực.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bùng phát mụn trứng cá. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga hoặc các bài tập thở sâu để giúp kiểm soát mức độ căng thẳng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết